.
DẤU ẤN THÀNH PHỐ NĂM 2012

Xứng danh đội trưởng “SBC”

.

Chỉ đạo, truy bắt hơn 330 vụ cướp giật, trộm cắp, đòi nợ thuê với 600 đối tượng phạm tội chỉ trong hơn 2 năm phụ trách lực lượng Cảnh sát chống tội phạm cướp giật. Đó là thành tích ngắn gọn nhất nhưng cũng đầy khâm phục của Đại úy Nguyễn Quang Thông (35 tuổi, Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng PC65 Công an thành phố Đà Nẵng - phụ trách Cảnh sát chống tội phạm cướp giật).

Nguyễn Quang Thông (thứ 2 từ trái sang) là một trong 50 điển hình của CAND được UBND thành phố tuyên dương vừa qua. 					Ảnh: NGỌC PHÚ
Nguyễn Quang Thông (thứ 2 từ trái sang) là một trong 50 điển hình của CAND được UBND thành phố tuyên dương vừa qua. Ảnh: NGỌC PHÚ

Người của công việc

Nguyễn Quang Thông là người của công việc. Trên người anh không bao giờ rời chiếc bộ đàm, để nhận tin và chỉ huy, cho dù khi đi họp, ở nhà và ngay cả lúc ăn cơm, hay lúc ngủ. Bởi vậy, mỗi khi có việc là anh lên đường, cho dù đó là ngày nghỉ hay giữa đêm khuya lạnh buốt. Chị Trịnh Thị Ngoan (vợ anh Thông) chia sẻ: “Đối với anh, công việc là số một. Lúc mới cưới nhau, cứ bộ đàm alô thì dù nửa đêm hay đang dở bữa cơm anh cũng phóng xe đi. Ban đầu tôi thấy cô đơn, hụt hẫng đến tê lòng. Nhưng mỗi lần nhìn sự rạng ngời của anh khi phá được án, sự buồn bã ấy chuyển thành niềm tự hào”.

Đằng sau khuôn mặt phúc hậu và hay cười của Nguyễn Quang Thông là sự nghiêm khắc, kỷ luật cao mỗi khi bắt tay vào công việc. Anh nghiêm khắc với chính bản thân mình và với từng cán bộ, chiến sĩ. Ai lập được thành tích, Thông đề xuất với lãnh đạo cơ quan động viên, khen thưởng; còn đối với những chiến sĩ vi phạm, anh xử lý nghiêm khắc. Cách đây vài hôm, một vài chiến sĩ phục vụ có thời hạn làm ồn trong “giờ giới nghiêm”, anh đã gọi từng người và yêu cầu viết kiểm điểm. “Phải nghiêm khắc, phải có tính kỷ luật mới làm việc tốt được”, Thông nói. Những điều này anh học được từ Đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Thượng tá Phan Thanh Sương (nguyên Trưởng phòng PC65) và Ban lãnh đạo Phòng PC65 hiện nay - những con người có “tinh thần thép” trong mọi hoàn cảnh.

Tiên phong ở tuyến đầu

Ngày 14-10-2010, UBND thành phố quyết định thành lập lực lượng chống tội phạm cướp giật và các loại tội phạm khác, trong đó lực lượng Cảnh sát gồm 50 đồng chí, giao cho Phòng PC65 trực tiếp quản lý. Đại úy Nguyễn Quang Thông được lãnh đạo Phòng tin tưởng, giao phụ trách trực tiếp lực lượng này. Sự xông xáo, bản lĩnh, tính quyết đoán đã giúp Thông thành công ngay từ buổi đầu thành lập lực lượng với “chuyến mở hàng” là việc truy bắt nhóm thanh niên dùng hung khí đánh nhau ngay trong đêm 14-10.

Thông nhớ lại, ngày đầu ra quân, “chân ướt chân ráo” tổ chức tuần tra trên đường Phan Đăng Lưu (Đà Nẵng) thì phát hiện một nhóm thanh niên mang hung khí đi gây án, Thông chỉ đạo phải truy bắt ngay. Tuy nhiên, bọn chúng ngoan cố chống cự, sau đó lên xe của đồng bọn tẩu thoát. 4 CBCS trong tổ tuần tra đã truy đuổi hơn 100km từ Đà Nẵng vào Vĩnh Điện (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), đến huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) thì bắt giữ 2 đối tượng.

Sau chiến công đầu đó, niềm tin của lãnh đạo càng vững chắc hơn đối với Thông và đặt trọn niềm tin rằng anh sẽ thành công trong việc ngăn chặn các loại tội phạm trên đường phố.

Là người thường được đi cùng lực lượng Cảnh sát chống tội phạm cướp giật trong những lần các anh đi làm nhiệm vụ, tôi hiểu khá rõ tính cách của Nguyễn Quang Thông. Mỗi khi có một vụ cướp giật xảy ra trên đường phố, anh triển khai lực lượng truy bắt cho bằng được. Thông nỗ lực để không đối tượng gây án nào nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Chỉ tính trong năm 2011, anh cùng đồng đội đã phá hàng trăm vụ, trong đó có những vụ cướp giật lớn, tài sản mà tội phạm chiếm được hàng trăm triệu đồng. Điển hình như vụ cướp giật do Đinh Văn Ngươi (trú quận Sơn Trà) cầm đầu, bị bắt giữ vào đầu năm 2011. Mở rộng đấu tranh vụ án, nhóm của Ngươi đã thực hiện hơn 40 vụ cướp giật trên đường phố, có những vụ tài sản cướp giật lên cả trăm triệu đồng. Khi vụ án kết thúc, tài sản được trả lại cho người bị hại, nhiều người ở Hà Nội đã viết thư cảm ơn Thông và đồng đội của anh.

Năm 2012 có lẽ là năm thành công nhất của lực lượng chống cướp giật, không chỉ với việc phá trên 100 vụ cướp giật, trộm cắp, đòi nợ thuê, đánh nhau.. mà còn “dẹp yên” nạn cướp giật trên đường phố. Thông chia sẻ: “Để Đà Nẵng là thành phố đáng sống thì tình hình an ninh phải được giữ vững, trong đó không để nạn cướp giật đường phố lộng hành. Vì vậy, năm 2012, lực lượng đã chủ động làm tốt công tác phòng ngừa bằng cách triển khai công tác tuần tra kết hợp hóa trang mật phục ở hầu hết các con đường trọng điểm suốt 24/24 giờ; đồng thời lên danh sách những đối tượng có nguy cơ phạm tội. Nhờ đó, những vụ cướp giật xảy ra trên đường phố khi được người dân báo đến, lực lượng tổ chức truy đuổi và bắt gọn ngay sau đó, uy hiếp tinh thần của những đối tượng khác”.

Điển hình, ngày 14-3-2012, nhận tin báo xảy ra vụ cướp giật tại đường Ngô Quyền, Thông chỉ đạo các tổ tuần tra nhanh chóng phối hợp truy bắt đối tượng. Chưa đầy 10 phút, 2 đối tượng Lê Ngọc Đức (18 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và  Lê Văn Thiên (18 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) bị bắt gọn. Qua đấu tranh mở rộng, Đức và Thiên khai nhận cùng đồng bọn thực hiện trót lọt gần 20 vụ cướp giật trên đường phố. Ngay sau đó, 2 đối tượng còn lại cũng đã bị lực lượng bắt giữ.

Lúc 13 giờ 30 ngày 14-6-2012, trực ban PC65 tiếp nhận thông tin từ nhân dân báo tại tiệm vàng Khải Hoàn (19 Phó Đức Chính, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) xảy ra vụ cướp. Thông chỉ đạo và cùng các chiến sĩ chống cướp giật đến hiện trường. Sau khi lấy lời khai nhân chứng, Thông dùng các biện pháp nghiệp vụ khoanh vùng đối tượng. Chỉ gần 3 giờ đồng hồ, lực lượng đã lần ra manh mối vụ án và bắt giữ Trần Thanh Sinh (18 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông). Sau khi có đủ chứng cứ, lực lượng chống cướp giật bàn giao đối tượng cho Công an quận Sơn Trà. Đến tối cùng ngày, đối tượng chính trong vụ việc này là Đặng Văn Bình (trú phường Mân Thái) cũng bị bắt giữ.

Chiến công nối tiếp chiến công, nhưng những gì đã đạt được vẫn chưa làm Thông hài lòng. Anh tâm niệm phải góp phần xây dựng thành phố đáng sống và làm sao giữ vững danh hiệu ấy. “Chỉ khi đó, những con người làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự như chúng tôi mới hết mang nợ với nhân dân”, Thông nói.

NGỌC PHÚ

TIN LIÊN QUAN

Rồng vàng vươn xa

Công trình đậm tính nhân văn

Sân bay Đà Nẵng "cất cánh"

InterCon - bản giao hưởng trước biển

Nhà chung cư: Những mái ấm trong lòng Đà Nẵng

“Bàn tay vàng” nối nhịp trái tim

Tàu cá ông Mười và khát vọng vươn khơi

Người thầy giáo Vật lý tài năng

Người đột phá thị trường cơ khí

;
.
.
.
.
.