(ĐNĐT) - Mô hình “làn sóng xanh” là tại các nút đèn liền kề trên cùng 1 tuyến đường, khi người tham gia giao thông gặp một nút đèn đỏ nhưng sau đó sẽ có thể đi qua cùng lúc 3 nút đèn xanh kế tiếp.
Dày đặc đèn đỏ
Thời gian gấn đây, lượng cột đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường ở thành phố Đà Nẵng bất ngờ tăng vọt và dày đặc đã khiến không ít người dân cảm thấy bức xúc, khó chịu.
Hệ thống đèn tín hiệu dày đặc trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh. |
Rất nhiều người dân khi chúng tôi hỏi, họ đều tỏ vẻ ngạc nhiên và bức xúc, bởi không hiểu vì sao tự nhiên bữa nay lượng đèn tín hiệu giao thông ở các tuyến đường phố của Đà Nẵng bất ngờ trở nên dày đặc. Đặc biệt là việc phải liên tiếp gặp đèn đỏ trên cùng một tuyến đường ngắn, gây khó khăn cho việc tham gia giao thông.
Theo khảo sát của chúng tôi, đoạn nhiều đèn tín hiệu nhất là đường Hùng Vương với 8 nút, trong đó, từ đoạn giao với Trần Phú đến giao nhau với Phan Châu Trinh có 4 nút. Và đặc biệt có đoạn trước nhà hát Trưng Vương dù chỉ dài khoảng 50m nhưng có 2 nút. Cũng đường Hùng Vương, đoạn chợ Cồn-Triệu Nữ Vương chưa đầy 150m cũng có 2 nút.
Trên đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường giao nhau với Phan Châu Trinh đến đoạn giao Phan Thanh) chưa đầy 1,5 km đã có 6 nút đèn giao thông. Tương tự, đường Trần Phú (từ cầu sông Hàn đến Lê Hồng Phong) cũng có tới 6 nút liên tiếp trong đoạn đường dài gần 2km.
Đường Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Hồng Phong-Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Văn Linh) cũng có 3 nút đèn gần nhau.
Mô hình “làn sóng xanh” trong giao thông
Theo ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (thuộc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng) cho biết, trước kia, toàn thành phố chỉ có 29 nút đèn tín hiệu giao thông, hoạt động độc lập nên không có sự liên kết mà chỉ giải quyết tình trạng giao thông riêng lẻ.
Điều này khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra ở một số nút trên nhiều tuyến đường chính như Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn…nhất là vào các giờ tan tầm, giờ cao điểm.
Các chuyên gia Tây Ban Nha đang tiến hành điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông vừa mới áp dụng tại Đà Nẵng. |
Vì vậy, trong số 29 nút cũ này, có 22 nút đèn cũ được cải tạo lại cộng thêm với việc lắp 42 nút đèn mới. Cả 64 nút đèn tín hiệu này đều được đấu nối về Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng để điều hành một cách tổng thể, trong đó có 36 nút được lắp camera quan sát. Ngoài ra, thành phố còn có 37 nút đèn vàng nháy cảnh báo và 7 nút đèn tín hiệu độc lập.
Đây là dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống tín hiệu và điều khiển giao thông thành phố Đà Nẵng, thời gian thực hiện từ năm 2004 đến năm 2012, nguồn vốn cấp phát ODA của Tây Ban Nha là 2,5 triệu Euro và vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng gần 70 tỷ đồng.
Ông Sơn cho biết, với 64 nút này sẽ được điều hành một cách đồng bộ trên phạm vi rộng, qua đó góp phần điều tiết giao thông chung cho toàn thành phố trở nên ổn định hơn. Không những vậy, qua camera quan sát sẽ dễ dàng theo dõi và kịp thời điều chỉnh, quản lý giao thông.
Cũng theo ông Sơn, do mới đưa vào thử nghiệm nên một số nút giao thông tín hiệu chưa hợp lý dẫn đến ùn tắc giao thông. Cùng với đó, việc điều chỉnh tốc độ chậm tại các tuyến đường phụ khiến người dân cảm thấy khó chịu hơn vì phải chờ lâu.
“Tuy nhiên, hiện trung tâm và các chuyên gia của Tây Ban Nha đang tiến hành khảo sát kỹ thực tế và điều chỉnh hệ thống tín hiệu hợp lý theo mô hình “làn sóng xanh” để đảm bảo giao thông thuận lợi nhất. Dự kiến sau ngày 31-12, hệ thống sẽ được điều chỉnh hợp lý và giảm ùn tắc”, ông Sơn nói.
Mô hình “làn sóng xanh” trong khi tham gia giao thông, được ông Sơn cho biết, sẽ thực hiện tại một số tuyến đường chính, mật độ phương tiện dày như Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, Lê Duẩn… Mô hình “làn sóng xanh”, nghĩa là tại các nút đèn liền kề trên cùng 1 tuyến đường, khi người tham gia giao thông gặp một nút đèn đỏ nhưng sau đó sẽ có thể đi qua cùng lúc 3 nút đèn xanh kế tiếp.
Đồng thời, trong tương lai, khi hệ thống quan sát hoàn thiện, các camera sẽ tự động đếm lưu lượng phương tiện, tính toán điều chỉnh thông số thời gian chờ giữa các nút đèn trong hệ thống để chống ùn tắc.
Giao thông trở nên ổn định và trật tự
Ông Pedro Vazquez Quintanilla, Giám đốc điều hành SICE Việt Nam, đại diện nhà thầu lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông SICE tại Đà Nẵng, cho biết: "Trước khi áp dụng hệ thống điểu khiển đèn tín hiệu theo hệ thống tại Đà Nẵng, chúng tôi đã lường trước được việc người dân sẽ phàn nàn khi tham gia giao thông mà phải gặp quá nhiều nút đèn tín hiệu trên một tuyến đường". “Chúng tôi mong muốn người dân sẽ nhanh chóng tập làm quen với việc tham gia giao thông một cách hợp lý với hệ thống đèn điều khiển tín hiệu đồng bộ để đảm bảo an toàn hơn. Nó cũng giống như trước kia chúng ta thực hiện thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vậy”, ông Pedro nói. Cũng theo ông Pedro, khi lắp đặt và vận hành hệ thống đèn mới này, so sánh với trước kia thì tình trạng giao thông ở Đà Nẵng tại nhiều điểm thường xuyên lộn xộn như ngã 5 Nguyễn Văn Linh-Hoàng Diệu; ngã 5 Phan Châu Trinh-Trần Bình Trọng… đều trở nên ổn định và trật tự hơn rất nhiều. Về vấn đề băn khoăn, liệu ở Đà Nẵng mà lắp nút đèn như hiện tại thì có là nhiều hay không, ông Pedro cho biết, SICE đã thực hiện dự án về đèn tín hiệu giao thông ở rất nhiều nước trên thế giới. Và để cho hệ thống điều khiển đồng bộ hoạt động tốt trên phạm vi rộng thì tại tất cả ngã tư đều phải lắp đặt, kể cả hai điểm đó gần nhau. “Tôi thấy tham gia giao thông ở Việt Nam hiện nay chủ yếu bằng xe gắn máy và ô-tô. Điều này gây khó khăn cho giao thông khi cả hai bị xung đột, nên với hệ thống đèn tín hiệu cũ hoạt động độc lập và theo một chế độ duy nhất như trước sẽ gây ra hỗn loạn. Chỉ cần khi người dân thay đổi được thói quen tham gia theo đèn giao thông một cách đồng bộ và biết chờ đợi một chút thì sẽ đảm bảo an toàn hơn”, ông Pedro chia sẻ. |
Bài và ảnh: Đắc Mạnh
.