.
ĐỒNG CHÍ NGUYỄN BÁ THANH NÓI CHUYỆN VỚI CÁN BỘ, BÁC SĨ BỆNH VIỆN PHỤ SẢN-NHI ĐÀ NẴNG

“Dân mình còn nghèo, sinh bệnh viện ra để phục vụ nhân dân”

.

(ĐNĐT)- Xuyên suốt trong cuộc nói chuyện với cán bộ chủ chốt Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng sáng 11-1, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh luôn nhắc nhở về thái độ, trách nhiệm của người thầy thuốc đối với bệnh nhân.

Hướng dẫn tận tình cho người mẹ

Ghi nhận những nỗ lực của tập thể bệnh viện trong thời gian ngắn đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ mà thành phố giao, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Một xã hội càng văn minh chừng nào thì càng chú trọng trẻ em và người già, nhưng trẻ em là trước hết. Nhưng đa phần dân mình nghèo, kiến thức nuôi con kém. Do vậy, việc hướng dẫn cách điều trị ngay từ lúc bà mẹ mang thai là điều cần thực hiện sớm. “Khi người mẹ đến khám thai thì ta phát giấy hướng dẫn cho họ. Ta làm từ thiện miễn phí để họ mang về đọc. Bởi vì với người có đứa con thứ 2 thì có kinh nghiệm, chứ đứa đầu tiên thì họ không biết nhiều. Toàn là người này nói kiểu này, người kia nói kiểu kia. Nhiều thầy quá rồi không biết đường nào mà lần. Phải có cái chuẩn tương đối cung cấp cho quá trình mang thai”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Về cải cách thủ tục hành chính trong bệnh viện, Bí thư thành ủy nói: Đánh giá của bệnh viện ngoài y đức, không bị tiếng tăm, không vòi vĩnh thì cũng cần chú ý cải cách thủ tục hành chính. Nhập viện thế nào cho đơn giản, xuất viện nhẹ nhàng, khoa học, đừng gây khó dễ bởi thời gian là tiền bạc. Họ đã nghèo rồi mà còn mất thời gian là mất cơm, mất gạo chứ họ không rảnh rỗi đâu. Cho nên, chú ý cải cách thủ tục hơn nữa. “Tôi thấy có bác sĩ giao ca, nội ổng ngồi ổng viết cái chi từ sổ ni qua sổ kia, bàn giao nên ổng chả chú ý gì đến bệnh nhân. Mà cái thứ đó nhanh một bước chân có thể cứu một mạng người. Rồi ổng phó thác cho mấy ông thực tập, tay nghề non choẹt. Bệnh viện mình có tình trạng thế không? Có thì khắc phục bằng cách chi?”, Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh đặt câu hỏi với bác sĩ của bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy đề nghị bệnh viện cần xây dựng khoa ngoại nhi cho mạnh mẽ, đủ tầm. Ngoài bác sĩ giỏi, phải xây dựng đội ngũ chích thuốc, truyền máu thật giỏi. Nếu cần, phải thi tuyển để chọn lựa đàng hoàng. Đừng coi thường bởi bộ phận này rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh thăm bệnh nhân nặng tại Phòng Hồi sức nhi
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh thăm bệnh nhân nặng tại Phòng Hồi sức nhi

Đừng có tư tưởng vô bệnh viện để làm giàu

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh: “Ở bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, tôi đã 14 lần vào kiểm tra, toàn là 12 giờ, 1 giờ đêm. Kiểm tra là tôi không báo trước, chỉ có đi làm việc tôi mới báo. Chứ báo trước thì sạch sẽ, ngăn nắp rồi. Cho nên, có ngày tôi sẽ đột vào bệnh viện Phụ sản - nhi coi thử”.

Đề cập đến những tiêu cực trong bệnh viện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh lưu ý: Dân mình còn nghèo, sinh bệnh viện ra là phục vụ nhân dân. Nên anh nào có tư tưởng vô bệnh viện để làm giàu thì thôi, đi ra làm phòng mạch tư ở ngoài. Còn chỗ này là có đồng lương, thu nhập để có cuộc sống gia đình, nhưng mà cũng làm phước, làm đức, làm từ thiện. Phải có tư tưởng giúp đỡ người nghèo. Cho nên, đừng để điều tiếng gì xảy ra. Nhưng rõ ràng, ở đây đó rải rác cũng có bộ phận chưa làm tốt, chưa được quán triệt. “Một ông làm doanh nghiệp đẻ được đứa con trai thấy mừng rúm liền rút ra 5 triệu, 7 triệu bồi dưỡng thì thôi, cái đó cũng có thể chấp nhận được. Nhưng bắt buộc họ chung chi rồi mới làm thì thất đức. Cái đó thì không nên. Nhất là trường hợp người nghèo, họ phải chạy vạy mượn từng đồng bạc, thậm chí vay nóng từng đồng”, Bí thư Thành ủy nhắc nhở trước đội ngũ cán bộ chủ chốt của bệnh viện.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cho biết, trong thời gian tới sẽ ra Hà Nội công tác, nhưng ông sẽ theo dõi thường xuyên quá trình hoạt động của bệnh viện. Ông lưu ý: Hàng năm, tôi sẽ coi anh tử vong bao nhiêu trên tỷ lệ bệnh nhân điều trị nội trú. Khi đó, làm tốt hay không tốt, thành tích như thế nào, tôi sẽ biết ngay. Vừa rồi bệnh sốt xuất huyết điều trị để tử vong 1 ca là thấp, cũng là giỏi lắm. Nhưng giá như không để tử vong ca đó thì hay hơn. Tất nhiên, nhiều trường hợp đưa đến quá nặng nên cứu chữa sẽ rất khó khăn.

Trước buổi nói chuyện với cán bộ chủ chốt của Bệnh viện Phụ sản - nhi, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã đến thăm các bệnh nhân nhi tại khu Khoa chăm sóc nhi sơ sinh và Khoa Hồi sức nhi. Bí thư Thành ủy cũng giải quyết những đề xuất kiến nghị về hỗ trợ công tác đào tạo và mua sắm thêm các trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho cấp cứu, điều trị bệnh nhi như: giường sưởi ấm, bộ dụng cụ đại phẫu, kính lúp phẫu thuật, giường đa năng trong cấp cứu…

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.