.
Câu chuyện ngày xuân

Xuân của người lính biển

.

Nhắc đến bộ đội hải quân là nhắc đến những người thường xuyên có mặt trên boong tàu ngày đêm vượt sóng ra khơi làm nhiệm vụ, luôn gắn liền với những ca trực hay bất ngờ nhổ neo hướng về mục tiêu.

Tàu Vùng 3 Hải quân chuyển hàng Tết ra phục vụ cán bộ, chiến sĩ trực chiến trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). 				Ảnh: THANH LỘC
Tàu Vùng 3 Hải quân chuyển hàng Tết ra phục vụ cán bộ, chiến sĩ trực chiến trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: THANH LỘC

Đón xuân không quên nhiệm vụ

Ngày cuối năm, quân cảng Vùng 3 vắng bóng nhiều con tàu dù hơi xuân đã tràn ngập khắp phố phường. Theo Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy vùng, các con tàu đã nhổ neo rời bến làm nhiệm vụ trên biển trong những ngày trước, trong và sau Tết.

Ít cán bộ, chiến sĩ hải quân nào dưới tàu của Lữ đoàn 161 chưa từng một lần đón Tết trên biển. Giữa biển cả bao la, các chiến sĩ cùng nhau mổ lợn, gói bánh chưng, trang hoàng phòng đón xuân, mâm ngũ quả. Khi thời khắc giao thừa đến, cả con tàu lặng yên nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua sóng radio, nghe đồng chí chính trị viên đọc điện chúc Tết của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh vùng. Các chiến sĩ ngồi quây quần, đầm ấm bên mâm cơm tất niên có đủ đầy ẩm thực ngày Tết cùng hạt dưa, câu đối đỏ và vài cành mai điểm xuyến. Cách đó vài bước chân, trong buồng hành trình, ca trực vẫn lặng lẽ quan sát bốn bề biển đêm và thường xuyên giữ liên lạc với sở chỉ huy trong bờ để đất liền yên tâm đón Tết.

Kể từ ngày đi lính tháng 9-2011, đây là năm thứ hai Đặng Văn Tâm (quê huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) không được đón giao thừa cùng gia đình và là năm đầu tiên Tâm ăn Tết ngoài biển xa. Hôm chúng tôi đến, Tâm đang chuẩn bị xuống tàu HQ 628 làm nhiệm vụ. Vừa sắp xếp hành lý, Tâm  vừa nói: “Biết em đi tàu trong những ngày Tết, người yêu em ở Nghệ An động viên suốt nên em rất vui và vững tâm lên đường”. Tâm đã kịp ra bưu điện gửi về cho gia đình tác phẩm “ngôi nhà hạnh phúc” do chính tay anh làm bằng 20 gói tăm. Tâm nói nhỏ: “Về đất liền lần sau em sẽ gửi tặng tác phẩm tương tự cho người yêu, “ngôi nhà hạnh phúc” là cả tấm lòng của em gửi về người thân, gia đình trong những ngày Tết”.

Theo Chuẩn đô đốc Ngô Sĩ Quyết, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, biển trời Tổ quốc luôn cần sự bảo vệ, giữ gìn, mỗi người lính phải tạm gác niềm vui được sum họp bên gia đình, sẵn sàng lên tàu làm nhiệm vụ chiến đấu. Đó không chỉ là trách nhiệm, niềm tự hào mà còn là cơ hội để người lính thực hiện lời hứa trước Bàn thờ Tổ quốc. Sát cánh cùng chiến sĩ trong những ngày này, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên tất cả gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có cán bộ trực Tết ngoài đảo xa, núi cao để cán bộ, chiến sĩ yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân vui đón Tết trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). 	                    Ảnh: THANH LỘC
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân vui đón Tết trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Ảnh: THANH LỘC

Ngoài ấy là biển xanh

Từ Trung đoàn 351, chúng tôi kết nối điện thoại ra đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) gửi lời chúc xuân đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây. Đầu dây bên kia, Thiếu tá-Trạm trưởng trạm rađa 540 Nguyễn Duy Dũng bày tỏ sự xúc động, dù còn hơn nửa tháng nữa mới tới Tết, nhưng Cồn Cỏ đã nhận được nhiều quà xuân từ đất liền gửi ra. Gần Tết, hình ảnh những con tàu vượt sóng dữ ra đảo thăm hỏi, “chi viện” lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ cùng bà con trên đảo là niềm động viên, an ủi rất lớn cho đảo Cồn Cỏ.

Đi bộ đội từ năm 1994, Nguyễn Duy Dũng đã có 7 cái Tết ở lại đơn vị. “Cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn xác định tư tưởng vui xuân mới không quên nhiệm vụ. Bảo đảm canh giữ, phát hiện mục tiêu trên biển và thường xuyên cập nhập thông tin về đất liền. Mong mọi người hãy yên tâm và tin tưởng vào những người lính biển”, Thiếu tá Dũng nhấn mạnh.

Trạm rađa 540 Cồn Cỏ là 1 trong 5 trạm rađa thuộc Trung đoàn 351 đứng chân trên địa bàn các tỉnh từ đèo Ngang (Quảng Bình) đến núi Ghếnh (Bình Định). Với tính chất nhiệm vụ đặc thù nên ở đâu xa nhất, cao nhất, khó khăn nhất là ở đó có các trạm rađa quan sát của 351. Vùng biển thuộc khu vực, phạm vi quan sát, quản lý của Trung đoàn những năm qua xuất hiện nhiều động thái mới có lúc căng thẳng, khó lường, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ quan sát, trinh sát quản lý vùng biển của các chiến sĩ Trung đoàn 351 ngày càng cao, chính xác.

Thượng tá Phạm Đình Thành, Chính ủy Trung đoàn 351 chia sẻ, khẩu hiệu hành động xuyên suốt của 351 là “đồi đảo là nhà, biển cả là quê hương, màn hiện sóng là chiến trường, mỗi mục tiêu là một chiến công”. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù đêm hay ngày, dù rét mướt hay nắng nóng khô hạn, dù bão tố hay bị cô lập do biển động, các chiến sĩ Trung đoàn 351 luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên trì bám đài, bám máy, tổ chức quan sát, quản lý vùng biển được giao.

Năm nay đón xuân ở đất liền, nhưng Thiếu tá Nguyễn Văn Kiên, Chính trị viên Hải đội 311 luôn nhớ những lần cùng đồng đội đón giao thừa trên biển vắng. Trong điều kiện sóng to, gió lớn nhưng trước thời điểm giao thừa, cán bộ, chiến sĩ vẫn tổ chức mổ heo, gói bánh chưng và thắp hương trước Bàn thờ Tổ quốc. Trong thời khắc thiêng liêng ấy, chợt thấy nhớ nhà, nhớ người thân, nhưng cảm giác ấy thoáng qua rất mau bởi trước mắt chúng tôi là nhiệm vụ, là trách nhiệm của người lính biển, dù mùa sum họp đang đến gần.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.