.
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư

Huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia bảo đảm ATGT

.

Sáng 25-3, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an. Các đồng chí: Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban ATGT thành phố, chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.                    Ảnh: V.D
Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: V.D

TNGT giảm 3 tiêu chí

Báo cáo do Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an trình bày tại hội nghị cho biết, sau 8 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24-2-2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội các cấp đã có nhiều chủ trương, giải pháp, kế hoạch thực hiện có hiệu quả. Tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, kết quả kiềm chế và làm giảm TNGT chưa vững chắc, số người chết và bị thương do TNGT vẫn ở mức cao, còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng; TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa vẫn xảy ra. Ùn tắc giao thông đường bộ, nhất là vào giờ cao điểm vẫn diễn ra phức tạp (chủ yếu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) đang trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Ý thức chấp hành giao thông, tình trạng tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép diễn ra nghiêm trọng. Kết cấu hạ tầng giao thông tuy được quan tâm đầu tư, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân…

Hội nghị đã nghe Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang quán triệt những nội dung Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI). Theo đó, Chỉ thị 18 đề ra mục tiêu phấn đấu trong từng năm kiềm chế, giảm từ 5-10% các vụ TNGT và giảm ùn tắc giao thông đường bộ; huy động mọi nguồn lực xã hội và hợp tác quốc tế nhằm phát triển về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông công cộng; giáo dục ATGT được thực hiện tại 100% các bậc học; xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ… Để thực hiện các mục tiêu trên, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông; đẩy mạnh phổ biến, giáo dục về trật tự, ATGT với nhiều hình thức và nội dung phù hợp; tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn…

Không xét thi đua cán bộ, đảng viên vi phạm ATGT

Tại hội nghị, trước tình hình TNGT nghiêm trọng làm nhiều người chết liên tiếp xảy ra trong 3 tháng đầu năm 2013, lãnh đạo một số địa phương đề nghị cần có chế tài nghiêm khắc nhằm xử lý các trường hợp chủ doanh nghiệp kinh doanh phương tiện xe khách, xe tải hạng nặng vi phạm quy định về ATGT, gây những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sử dụng các chất ma túy của đối tượng lái xe, vì như vậy sẽ góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho hành khách…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, vấn đề bảo đảm ATGT phải là việc làm thường xuyên của toàn hệ thống chính trị, đây là yêu cầu cấp bách trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, từng địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến để người dân nâng cao ý thức chấp hành, tạo sự đồng thuận cao về các chủ trương, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, đẩy mạnh thực hiện “văn hóa giao thông”.

Cấp ủy Đảng cần đưa vấn đề bảo đảm trật tự ATGT vào sinh hoạt Đảng, trong đó không bình xét thi đua đối với cán bộ, đảng viên vi phạm trật tự ATGT; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong khi thi hành công vụ. Cần tập trung hơn nữa trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức kết nối giữa các loại hình giao thông; tăng cường quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT như: kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đầu tư phát triển, bảo đảm chất lượng các loại phương tiện, nâng cao chất lượng vận tải, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa, nâng cao chất lượng đào tạo cấp giấy phép lái xe…

Trên tinh thần tiếp thu thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW với nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của thành phố như: nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân về công tác này; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện toàn diện, đồng bộ, liên tục các chủ trương, giải pháp để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; phấn đấu hằng năm giảm từ 5 đến 10% các vụ TNGT và ùn tắc giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, mở các đợt cao điểm tuần tra xử lý vi phạm ATGT, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm; huy động mọi nguồn lực xã hội và hợp tác quốc tế phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông công cộng; xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong sạch vững mạnh. Trong công tác tuyên truyền, chú ý biểu dương người tốt, việc tốt, đi đôi với phê phán, lên án những hành vi vi phạm, coi thường kỷ cương, pháp luật về trật tự ATGT…

V.D
 

;
.
.
.
.
.