|
Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương cho biết:
- Sau 5 năm tổ chức, có thể nói, DIFC đã trở thành một trong những thương hiệu của thành phố Đà Nẵng. Một số tờ báo quốc tế cũng đã có các bài viết đánh giá cao sự kiện của thành phố Đà Nẵng. Ngày càng có nhiều người dân trong nước và du khách quốc tế quan tâm, háo hức chờ đón sự kiện này, ngày càng có nhiều công ty pháo hoa trên thế giới quan tâm tìm hiểu cuộc thi của thành phố Đà Nẵng.
Điểm mới của sự kiện này chính là màn trình diễn của các đội. Đây là điểm thu hút chính, là trọng tâm của sự kiện. Điều mà thành phố Đà Nẵng quan tâm là việc tìm kiếm và mời các đội pháo hoa hàng đầu thế giới tham gia, để có thể mang lại cho khán giả những màn trình diễn thật sự ấn tượng.
Năm nay, tình hình kinh tế cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng có nhiều khó khăn, công tác vận động tài trợ cũng trong tình trạng tương tự, và thành phố đã phải cắt giảm nhiều hạng mục. Tuy nhiên, chất lượng của các đội tham dự, các màn trình diễn vẫn phải được bảo đảm ở mức cao nhất.
Ngoài hoạt động chính là các màn trình diễn của các đội, năm nay, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động phụ trợ để phục vụ người dân và du khách như: Ngày hội Đọc sách, Lễ hội Ẩm thực quốc tế, Giải đấu giao lưu hiphop toàn quốc, các hoạt động thể thao biển…
* Qua các kỳ DIFC trước, vẫn còn một số tồn tại chưa khắc phục triệt để được là rác thải, giá tăng… Theo ông, “vấn nạn” này xuất phát từ nguyên nhân nào và thành phố sẽ đưa ra biện pháp gì khả dĩ giảm thiểu đến mức tối đa có thể?
- Sau 5 năm tổ chức DIFC, thành phố đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, và công tác tổ chức luôn được thực hiện năm sau tốt hơn năm trước. Những năm đầu tiên, không lường trước được sức hấp dẫn của cuộc thi, số lượng người tham gia lớn đến như vậy, nên đã xảy ra một số hiện tượng như vẫn còn một số nơi, rác thải chưa kịp thu dọn, hoặc một số khách sạn tăng giá. Nhưng tôi khẳng định, đây chỉ là một số trường hợp cá biệt, do một số đơn vị lợi dụng, cố tình làm trái với chủ trương của thành phố, ghim hàng, giữ phòng, nâng giá.
Tuy nhiên, những năm sau này, thành phố rút kinh nghiệm và triển khai các công tác này tốt hơn. Công ty Môi trường đô thị thành phố đã huy động một lượng lớn công nhân và trang thiết bị, làm việc liên tục từ ngay sau khi kết thúc các đêm thi để bảo đảm 5 giờ sáng hôm sau, các tuyến đường đều được dọn dẹp sạch sẽ. Đây là một trong những điểm mà du khách trong nước và quốc tế khen ngợi Đà Nẵng.
Đối với việc ghim hàng, tăng giá, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch bình ổn giá, các khách sạn không được phép tăng giá quá 50% trong thời gian diễn ra cuộc thi, và phải gửi đăng ký giá phòng ở, dịch vụ khác đến Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Công thương; các nhà hàng thì không được tăng giá. Đến nay, đã có 350/350 khách sạn gửi đăng ký giá đến các cơ quan quản lý. Các cơ quan này cũng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện giá đăng ký của doanh nghiệp. Trong thời gian qua, đoàn kiểm tra đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm và đã tiến hành xử lý. Quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để những trường hợp “cá biệt” này làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch của thành phố. Theo dư luận các năm qua thì ở Đà Nẵng có xảy ra một số trường hợp khách sạn bán giá cao hơn quy định và chúng tôi đã xử lý; không có phản ánh về trường hợp tăng giá dịch vụ ăn uống.
Đối với việc giữ xe cho người dân và du khách, UBND thành phố giao cho UBND các quận Hải Châu, Sơn Trà tổ chức cho các lực lượng liên quan và người dân đăng ký giữ xe, các điểm giữ xe này đều công khai bảng giá cũng như số điện thoại đường dây nóng của người có trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng có trường hợp phát sinh một số bãi giữ xe tự phát của người dân với giá giữ xe cao hơn so với quy định.
UBND thành phố cũng đã công bố một số số điện thoại đường dây nóng phục vụ cho cuộc thi, trong đó số điện thoại nóng chuyên phục vụ cho các vấn đề liên quan đến giá cả dịch vụ, văn minh thương mại là 0913414909 (số điện thoại của ông Lữ Bằng - Phó Giám đốc Thường trực Sở Công thương). Nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc tăng giá cao hơn so với quy định, đề nghị phản ánh về số điện thoại trên, chúng tôi sẽ xử lý kịp thời.
Chuẩn bị nòng pháo cho các đội. Ảnh: HẰNG VANG |
* Năm nay, sau khi cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý khánh thành đưa vào sử dụng, sông Hàn sẽ lung linh hơn, huyền ảo hơn trong đêm pháo hoa. Theo ông, liệu cầu Sông Hàn có “già đi” và bị “xuống giá” so với hai cây cầu mới? Việc trang trí điện chiếu sáng nghệ thuật ở cây cầu được xem là biểu tượng của Đà Nẵng này có gì khác so với các DIFC trước?
"Tôi tin rằng, với sự tham gia của đội vô địch 2 năm qua là Ý, cùng các anh tài pháo hoa Nhật Bản, Nga, Mỹ và đội Đà Nẵng – Việt Nam, DIFC 2013 sẽ tiếp tục khẳng định là một sự kiện đẳng cấp quốc tế đầy hấp dẫn. Người dân Đà Nẵng, du khách trong và ngoài nước sẽ được chứng kiến những màn pháo hoa thuộc loại đỉnh cao của nghệ thuật pháo hoa thế giới." |
- Việc cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý được đưa vào sử dụng là cố gắng lớn của chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng với sự hỗ trợ tích cực của Trung ương. Ngoài tác dụng chính là nối đôi bờ sông Hàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, các cây cầu trên sông Hàn còn góp phần vào việc tô điểm thêm cho dòng sông, đây cũng chính là những điểm nhấn góp phần tạo nên những sản phẩm du lịch của thành phố. Mỗi cây cầu bắc qua sông Hàn đều có giá trị và vẻ đẹp riêng của nó, ngay cả cầu Nguyễn Văn Trỗi đã được xây dựng từ rất lâu rồi nhưng vẫn có một vẻ đẹp riêng. Theo tôi, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước hay cầu Nguyễn Văn Trỗi đều không “già đi”, không “xuống giá”, đặc biệt là trong lòng người dân Đà Nẵng.
Như đã trao đổi ở trên, trong bối cảnh tình hình kinh tế của Việt Nam có nhiều khó khăn, Đà Nẵng cũng vậy. Thành phố Đà Nẵng còn nhiều việc phải làm và làm trên tinh thần tiết kiệm. Thêm vào đó, điện chiếu sáng nghệ thuật của cầu Sông Hàn cũng rất đẹp. Theo tôi, không có lý do gì để thay đổi nó vào thời điểm này.
* DIFC là cơ hội quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế và trong nước. Theo ông, hình ảnh gì là ấn tượng nhất?
- Một trong những mục tiêu chính của DIFC là quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng ra với bên ngoài. Thông qua cuộc thi này, nhiều người dân trong nước và quốc tế biết đến Đà Nẵng và Việt Nam nhiều hơn. Và họ đã đến Đà Nẵng, nhưng khi họ đã đến đây, chúng ta không chỉ cho họ thấy vẻ đẹp rực rỡ của các màn pháo hoa mà là cơ hội để họ biết đến một thành phố trẻ, năng động, mến khách và có nhiều tiềm năng. Với tôi, hình ảnh ấn tượng nhất chính là những gương mặt rạng rỡ của người dân Đà Nẵng và sự hài lòng của du khách trong và ngoài nước khi đến với Đà Nẵng.
* Xin cảm ông về cuộc trao đổi này.
VĂN THÀNH LÊ thực hiện