.

Kiểm định xe cơ giới từ 1-4: Chặt và đơn giản hơn

.

Thông tư 56/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được triển khai vài tuần và đã nhận được sự đồng thuận khá cao từ các trung tâm đăng kiểm lẫn chủ phương tiện.

Tất cả khâu kiểm định đều được camera truyền về phòng Giám đốc Trung tâm để theo dõi, và hình ảnh này cũng được truyền về Cục Đăng kiểm để giám sát tất cả hoạt động các Trung tâm Đăng kiểm trên cả nước.
Tất cả khâu kiểm định đều được camera truyền về phòng Giám đốc Trung tâm để theo dõi, và hình ảnh này cũng được truyền về Cục Đăng kiểm để giám sát tất cả hoạt động các Trung tâm Đăng kiểm trên cả nước.

“Xóa” được nhiều thứ rườm rà

Một trong những thay đổi lớn nhất, theo Thông tư 56 đối với công tác đăng kiểm xe cơ giới, bắt đầu từ 1-4 thay sổ đăng kiểm bằng giấy chứng nhận. Với việc thay đổi này chủ phương tiện không cần phải lo giữ sổ kiểm định trong suốt cả “vòng đời” của phương tiện, mà thay vào đó giấy chứng nhận kiểm định có giá trị trong chu kỳ kiểm định. Đặc biệt, nếu mất giấy chứng nhận không nhất thiết phải về đúng nơi đăng ký phương tiện để làm thủ tục cấp lại sổ mới, mà chủ phương tiện có thể đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào trên cả nước khai báo và sẽ được cấp lại ngay. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, nếu đi vào chi tiết thì Thông tư 56 có rất nhiều đổi mới theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cụ thể, bắt đầu từ 1-4, khi đi đăng kiểm chủ phương tiện không cần photo giấy bảo hiểm phương tiện mà chỉ trình giấy bảo hiểm gốc cho nhân viên đăng kiểm kiểm tra là xong. Hoặc trước đây chủ phương tiện nếu cầm cố giấy tờ xe để vay vốn ngân hàng, thì khi đi làm thủ tục đăng kiểm chỉ cần trình giấy chứng nhận và có đóng dấu của ngân hàng là được, chứ không cần phải photo và công chứng giấy tờ này.

Dĩ nhiên để đơn giản hóa các thủ tục này nhằm giảm phiền hà cho người dân, thì trách nhiệm của nhân viên kiểm định phải rõ ràng. Đối với các phương tiện có nhu cầu chuyển vùng, thì trước đây chủ phương tiện phải đến trung tâm đăng kiểm ban đầu phương tiện đã đăng ký làm đơn để trung tâm cung cấp hồ sơ niêm phong và giao cho chủ phương tiện đem về nộp cho trung tâm đăng kiểm nơi đăng ký mới; nhưng với Thông tư 56 thì chủ phương tiện chỉ làm đơn xin chuyển vùng, còn lại việc chuyển hồ sơ đi-đến giữa các trung tâm đăng kiểm sẽ do các trung tâm này thực hiện. Điều này vừa giảm phần việc cho chủ phương tiện vừa phòng tránh tình trạng sửa hồ sơ phương tiện như đã từng xảy ra trước đây.

Mặc dù khá thoáng về mặt thủ tục giấy tờ, nhưng về yêu cầu kỹ thuật thì Thông tư 56 quy định khá chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn phương tiện khi tham gia giao thông. Cụ thể, ngoài việc vẫn kiểm tra đúng 56 hạng mục như quy định, thì nay đối với các xe nhập vào Việt Nam từ sau ngày 1-4, các trung tâm đăng kiểm sẽ tiến hành đo đạc thùng xe (đối với xe tải), nếu phát hiện thùng xe lớn hơn quy định sẽ bị từ chối kiểm định. Đây là một trong những nỗ lực của Bộ GTVT quyết tâm ngăn chặn tình trạng xe tải chở quá tải phá nát đường như hiện nay. Tương tự, các lỗi về hệ thống điều khiển, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, khí xả... đều được kiểm tra rất kỹ càng.

Chủ phương tiện ủng hộ

Trao đổi với một số chủ phương tiện vào chiều ngày 8-4 tại cơ sở 1, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, chúng tôi ghi nhận được sự hài lòng khá rõ của chủ phương tiện. Ông Trần Văn Toàn đang làm thủ tục chuyển vùng chiếc ô-tô của mình từ Hải Dương vào Đà Nẵng đã tỏ ra rất vui, kể: “Đầu tháng 4, tôi có đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương xin làm thủ tục chuyển vùng cho ô-tô của mình vào Đà Nẵng, sau khi được nhân viên ở đây hướng dẫn tôi đã làm đơn, và chỉ có vậy tôi trở vào Đà Nẵng; hôm nay đến đây thì mọi hồ sơ gốc ô-tô của tôi đã được chuyển vào Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng rồi”. Còn anh Lê Trung Ánh, do chưa nắm được thông tin nên đã mất thời gian đi photo rồi công chứng giấy tờ do ngân hàng cấp, tỏ ra bất ngờ khi nhân viên ở đây cho biết “không cần nữa”. Ngay lập tức, anh điện thoại thông báo với bạn bè: “Không cần công chứng nữa nhé”.

Theo ông Nguyễn Hương, đến nay Trung tâm chưa thống kê thời gian đăng kiểm đã được rút ngắn xuống bao nhiêu, nhưng rõ ràng đã có giảm đáng kể, mặc dù các trung tâm còn có thêm nhiệm vụ thu phí bảo trì đường bộ. Các tài xế đưa xe đến kiểm định cũng cho biết, không có trường hợp vì quá đông phải quay xe về để mai lên kiểm định tiếp. Tất cả đều được xử lý trong một buổi là xong, nếu xe không đạt nội dung nào cũng được thông báo rõ ràng để kịp sửa chữa theo yêu cầu.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.