.
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở:

Trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu

.

Hầu hết các đại biểu tham dự Hội nghị chuyên đề “Kinh nghiệm thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong hoạt động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa thành phố Đà Nẵng” do Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố tổ chức chiều 23-4 đều thống nhất quan điểm đề cao vai trò của người đứng đầu sẽ quyết định đến sự thành công. Đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị. 			          			       Ảnh: DIỆU MINH
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: DIỆU MINH

Công khai, minh bạch hơn

Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết điểm nổi bật trong việc thực hiện dân chủ trong nội bộ các cơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa bàn thành phố là có sự gắn kết giữa việc thực hiện trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị với việc thực hiện các nội dung về công khai lấy ý kiến và chịu sự giám sát, kiểm tra của cán bộ, công chức theo quy định. Kết quả cho thấy, thông qua thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, tại một số đơn vị đã tăng mức thu nhập khoảng 1 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, công tác tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính và viên chức ngành giáo dục, y tế thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch, công bằng và khách quan. Theo ông Ngữ, tính đến nay có hơn 100 vị trí cán bộ được bổ nhiệm thông qua thi tuyển chức danh lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị của thành phố.

Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Kha cho rằng, sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp nghiêm túc của cấp ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên… tạo ra đồng thuận cao để triển khai thực hiện QCDC thành công tại sở. “Chính việc công khai rõ ràng những điều người lao động cần biết, trong đó đặc biệt là quy chế chi tiêu, công tác phí của lãnh đạo, khen thưởng… đã tạo không khí cởi mở, dân chủ và tin tưởng trong đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị”, ông Kha nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ông Phan Văn Chương, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố, cho rằng cần phải thực hiện tốt thông tin hai chiều giữa sở và các đơn vị trực thuộc để cung cấp mọi thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách và các nội dung giải quyết công việc. Hiện Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước quản lý hồ sơ cán bộ, công chức qua phần mềm trực tuyến từ cơ quan quản lý đến cơ quan sử dụng. Thông qua phần mềm, quyền lợi của cán bộ, công chức cũng được bảo đảm thực hiện đúng quy định.

Cấp trên phải làm gương cho cấp dưới

Bác sĩ Ngô Nguyễn Xuân Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết chính sự chủ động và gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị là chìa khóa mang lại sự thành công trong việc thực hiện QCDC trong từng đơn vị. “Khi dân trí được nâng cao, khả năng tiếp cận thông tin của mỗi người dân sẽ cao hơn, do vậy việc thực hiện đúng các quy định đối với công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh tại bệnh viện lớn như Bệnh viện Đà Nẵng luôn được chú trọng. Trách nhiệm đó trước hết nằm ở người đứng đầu, bởi chính người đó mới phát động toàn cơ quan nâng cao y đức phục vụ dân hiệu quả nhất”, bác sĩ Xuân Nam nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ đồng ý quan điểm cá nhân người đứng đầu phải gương mẫu. “Đây không chỉ đòi hỏi tính tự giác mà đây là quy định của Đảng. Cấp trên phải làm gương cho cấp dưới, cấp trưởng làm gương cho cấp phó. Đây cũng là cách thức để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng”, đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, đồng chí Trần Thọ đề nghị từng đơn vị phải soi rọi kết quả thực hiện QCDC của đơn vị mình, từ đó nhanh chóng củng cố BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở cơ quan, đơn vị. Trong đó, đặc biệt lưu ý ở các cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp dân, nhất là những nơi làm chưa tốt. Bên cạnh đó, phải kiểm tra, giám sát những nơi rất dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực như: Quản lý thị trường, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, các Ban quản lý dự án… Ngoài ra, cần tiếp tục tập trung công tác cải cách hành chính, xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt, đi liền với đó là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Làm tốt điều này sẽ góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố trong thời gian đến. Trong cách làm, đồng chí Trần Thọ lưu ý cần giữ vững kỷ cương kỷ luật, tuyệt đối tránh dân chủ hình thức, bởi dân chủ hình thức còn nguy hiểm hơn mất dân chủ. Đồng chí nhắc nhở cần phải nâng cao năng lực hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong thời gian đến.

Điểm sáng cải cách hành chính

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết công việc cho tổ chức, công dân như cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử… được nhiều đơn vị xác định là nhiệm vụ trọng tâm nên đã đầu tư thích đáng về nhân lực, tài chính, trang thiết bị. Việc thiết lập kỷ cương góp phần làm cho công tác cải cách hành chính của thành phố đạt nhiều kết quả nổi bật. Tuy vậy, đối với các lĩnh vực đặc thù như: dịch vụ kê khai và nộp thuế chỉ đạt 55,6% đánh giá hài lòng; lĩnh vực giải tỏa đền bù và bố trí tại định cư chỉ đạt 52% và 56% mức độ hài lòng. Bên cạnh đó, chính sự quan tâm chưa sâu sát của lãnh đạo một số các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã làm cho kết quả mới chỉ dừng lại ở mức chung chung, chưa mang tính đột phá.

D.MINH

;
.
.
.
.
.