.
SỞ GTVT PHẢN HỒI BÀI VIẾT TRÊN BÁO ĐÀ NẴNG

Tổ chức lại các nút giao thông chính

Ngày 15-4 vừa qua Báo Đà Nẵng đăng tải bài viết “Một số trục đường chính: Cần tổ chức lại giao thông”, phản ánh những bất cập về tổ chức giao thông trên một số trục đường chính, đặc biệt là nút giao thông ở các đầu cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và tuyến đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn...

Sau khi bài báo này được đăng tải, Thường trực HĐND thành phố đã có ý kiến yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố báo cáo tình hình giao thông trên một số trục đường chính và giải pháp khắc phục trong thời gian đến. Và Sở GTVT vừa có văn bản báo cáo cho Thường trực HĐND thành phố về việc khắc phục những bất cập về công tác tổ chức giao thông để trong thời gian đến giao thông trên các tuyến đường này êm thuận hơn.

Theo báo cáo của Sở GTVT, đối với nút giao phía Tây cầu Rồng là nút giao giữa nhiều trục giao thông chính (6 tuyến đường) nên đã xảy ra ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm cũng như khi tổ chức phun nước, phun lửa. Sau khi đưa cầu Rồng vào khai thác sử dụng, Sở GTVT đã có báo cáo và được UBND thành phố cho phép áp dụng tổ chức giao thông (TCGT) theo từng giai đoạn để có điều chỉnh cho phù hợp với lưu lượng từ các hướng. Hiện nay, các đảo giao thông đã được điều chỉnh lại kích thước cũng như vị trí để phương tiện lưu thông được thuận lợi hơn. Tùy theo tình hình tăng trưởng lưu lượng trong thời gian sắp đến, một số phương án tổ chức giao thông sẽ tiếp tục được nghiên cứu như: lắp đèn tín hiệu giao thông, tổ chức giao thông một chiều... Đồng thời, Sở GTVT đã nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức giao thông tổng thể khu vực đầu các cầu Sông Hàn, cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý trong giai đoạn trước mắt và cũng đã được UBND thành phố chấp thuận triển khai.

Đối với tuyến đường gom trên đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, theo thiết kế định hướng ban đầu, tất cả các đường gom của đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn đều được tổ chức lưu thông một chiều theo chiều của đường chính. Tuy nhiên, do khó khăn lưu thông của dân cư ở khu vực 2 bên tuyến đường, lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo cho phép TCGT 2 chiều trên các tuyến đường gom. Trong thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành có liên quan tiến hành các giải pháp TCGT như: Mở các dải phân cách giữa và biên để thuận lợi cho việc lưu thông qua lại 2 bên đường; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại các nút có lưu lượng lớn để hạn chế xung đột như nút giao với đường Phan Tứ, nút giao với đường Hồ Xuân Hương (dự kiến tháng 5-2013 triển khai thi công); lắp đặt các biển báo cấm đỗ, đậu xe tại các nút giao có lưu lượng đông đúc; thiết kế cải tạo lại một số nút giao thông như: Ngô Quyền - Nguyễn Phan Vinh, Ngũ Hành Sơn- Hồ Xuân Hương...

Đối với tuyến đường gom phía Đông cầu Trần Thị Lý, Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND thành phố đề nghị cho phép mô-tô 2 bánh và xe thô sơ lưu thông 2 chiều tại 2 đường gom lên cầu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân (ô-tô các loại vẫn chỉ được phép lưu thông một chiều theo chiều thuận của đường dẫn vào cầu để bảo đảm an toàn giao thông) và đã được UBND thành phố thống nhất cho phép triển khai. Đối với tuyến đường gom phía Tây cầu Tiên Sơn, tại cuộc họp ngày 22-4-2013, UBND thành phố kết luận cho phép tổ chức giao thông 1 chiều trên 2 tuyến đường gom này. Với phương án TCGT này, sẽ hạn chế được các xung đột do giao cắt đối đầu tại nút giao đầu cầu phía Tây cầu Tiên Sơn.

Theo Sở GTVT, đối với việc cung cấp thông tin hướng dẫn tại các đầu mối giao thông lớn trên các tuyến Nguyễn Tất Thành, Hoàng Sa, Trường Sa, Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa..., hiện tại, ở một số nút giao lớn hầu hết đã có bố trí biển báo hướng dẫn các hướng đi cho các phương tiện vào và ra thành phố như các tuyến đường: Hoàng Sa - Trường Sa, đường Trần Đại Nghĩa, quốc lộ 1A... Tuy nhiên, qua bài báo, Sở GTVT sẽ tổ chức kiểm tra lại tất cả các đầu mối giao thông. Trong trường hợp thiếu biển báo hướng dẫn, Sở sẽ cho triển khai lắp đặt trong quý 2-2013.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ riêng ngành GTVT thì khó bảo đảm giao thông êm thuận và thông suốt mà rất cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương cũng như lực lượng CSGT. Đặc biệt, lực lượng CSGT phải xử lý nghiêm tình trạng người tham gia giao thông dừng xe ngay trên cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng để ngắm cảnh thành phố cũng như xem “rồng phun lửa”. Có như vậy giao thông trên các trục đường chính của thành phố mới thật sự an toàn và thông suốt.

T.S

;
.
.
.
.
.