.

Tìm hiểu pháp luật Lao động và Công đoàn: Hội thi được mong đợi

.

Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012 đã chính thức có hiệu lực. Để hai bộ luật đến gần hơn với người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng tổ chức “Hội thi tìm hiểu pháp luật Lao động và Công đoàn”. Hội thi hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đoàn viên Công đoàn. Sau đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn các cấp.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố:

Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012 đã chính thức có hiệu lực. Tổ chức hội thi tìm hiểu về các bộ luật trên là cách nhanh nhất để đưa luật đến với người lao động. Mong muốn của lãnh đạo LĐLĐ thành phố là thông qua cuộc thi này, trang bị những kiến thức cơ bản nhất cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động về các quy định của pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, nâng cao hiểu biết pháp luật để thực hiện đúng quy định và tự bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tăng cường kiến thức pháp luật, kỹ năng hoạt động cho cán bộ Công đoàn các cấp trong việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật lao động, Luật Công đoàn nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đồng thời, góp phần tuyên truyền pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội đến người sử dụng lao động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp, đơn vị.

Hội thi được phát động rộng rãi đến các cấp Công đoàn và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đoàn viên. Có thể nói, đây là một hoạt động được mong đợi nhất trong năm 2013.

Ông Trương Ngọc Hùng, Trưởng ban Chính sách-Pháp luật LĐLĐ thành phố:

Trách nhiệm của tổ chức Công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Nhưng điều quan trọng là người lao động phải biết họ có được những quyền và nghĩa vụ gì và ai là người mà họ tìm đến mỗi khi gặp “sự cố” về quyền lợi. Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn 2012 chính là “bảo bối” của người lao động. Là cơ quan thường trực về các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, chúng tôi mong muốn mỗi người lao động có kiến thức cơ bản về pháp luật lao động để có thể tự bảo vệ mình.

Có thể nói, dù đã tổ chức rất nhiều hội thi nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận thấy sự mong mỏi, háo hức và chờ đợi từ người lao động và cả người sử dụng lao động. Bộ đề thi với những kiến thức rất cụ thể, sát sườn và phù hợp với tình hình thực tế. Đây là những kiến thức cơ bản mà mỗi cán bộ Công đoàn và người lao động cần có để làm “vốn” cho riêng mình. Điều đặc biệt là rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm đến cuộc thi này bởi họ đánh giá cao việc LĐLĐ thành phố tổ chức một hội thi rất ý nghĩa và cần thiết. Việc tổ chức Hội thi cấp thành phố vào tháng 7 - một thời điểm rất ngắn sau khi Bộ luật Lao động có hiệu lực là minh chứng cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như sự quan tâm của LĐLĐ thành phố đối với việc trang bị kiến thức về pháp luật lao động cho cán bộ Công đoàn và người lao động.

Ông Ngô Gia Lĩnh, Chủ tịch LĐLĐ quận Sơn Trà:

Ngày 29-5, LĐLĐ quận Sơn Trà sẽ “nổ phát súng đầu tiên” khi là đơn vị tiên phong trong việc tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật lao động và Công đoàn cấp cơ sở. Qua thông tin từ cơ sở thì 14 đội thi thố kiến thức về pháp luật đã có sự đầu tư rất kỹ lưỡng để chất lượng cuộc thi đạt tốt nhất. Ở hội thi lần này, chúng tôi không đặt nặng vấn đề thành tích mà quan trọng là các đội dự thi có thể nắm những kiến thức cơ bản về pháp luật lao động và mỗi thí sinh sẽ trở thành tuyên truyền viên tích cực để đưa những kiến thức về Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn đến với tất cả người lao động. Tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật là việc làm không mới nhưng việc tổ chức hội thi khi bộ luật vừa mới “ráo mực” đã khiến người lao động quan tâm hơn đến bộ luật. Đó là hiệu ứng rất tốt và không dễ để làm được.

 

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch LĐLĐ quận Hải Châu:

Đến nay đã có 32 đơn vị đăng ký tham gia Hội thi do LĐLĐ quận tổ chức. Điều này chứng tỏ Hội thi có sức cuốn hút rất lớn và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cán bộ, đoàn viên. Hội thi sẽ được tổ chức vào 2 ngày 13 và 14 tháng 6, nhưng đến thời điểm này, mọi công tác tổ chức đã được triển khai. Chúng tôi mong muốn và tin rằng, Hội thi sẽ đem lại những kiến thức bổ ích về pháp luật Lao động và Công đoàn cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Và đây thực sự là hoạt động rất bổ ích đối với công nhân, viên chức, lao động.

 

 

 

;
.
.
.
.
.