.
10 năm Đà Nẵng đô thị loại 1 (15-7-2003 - 15-7-2013)

Nỗ lực vì thành phố đáng sống

.

Ngay sau khi Đà Nẵng được Chính phủ công nhận thành phố đô thị loại 1 cấp quốc gia (2003), Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố Đà Nẵng thực hiện một số giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm giao thông đường bộ.
Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Đẩy lùi các loại tội phạm nguy hiểm

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng - cho biết, ngay sau khi có chủ trương, Công an thành phố đã đẩy mạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tình hình an ninh trật tự; tiến hành quản lý đối với các loại đối tượng hình sự, đặc biệt số có nhiều tiền án, tiền sự, đối tượng  nguy hiểm; đồng thời tổ chức lực lượng nắm chắc tuyến địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Hằng năm, các lực lượng triển khai từ 2-3 đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trong đó trấn áp mạnh đối với số hoạt động theo băng nhóm, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, tội phạm ma túy, kinh tế, cờ bạc.

Trong 10 năm, toàn lực lượng phát hiện 4.129 vụ phạm pháp hình sự, điều tra làm rõ 3.138 vụ (đạt tỷ lệ 76%), bắt giữ hơn 4.500 đối tượng; riêng đối với trọng án, công tác điều tra, khám phá đạt từ 95-100%.
Một trong những thành công lớn nhất trong 10 năm qua ở Đà Nẵng là thực hiện mục tiêu: “Không có tội phạm giết người, cướp của”. Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Công an thành phố, đây là một mục tiêu, là một nội dung trong quan hệ tổng thể với công tác phòng, chống tội phạm nói chung. Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng tham gia phòng chống tội phạm; đồng thời tập trung nghiên cứu về đối tượng và thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm giết người, cướp của nên đã hạn chế đến mức thấp nhất. Trong 10 năm chỉ xảy ra 6 vụ; điều tra, khám phá thành công 100% vụ án.

Bảo đảm ATGT

Vấn đề bảo đảm ATGT là một trong những nội dung trọng điểm mà Công an thành phố Đà Nẵng thực hiện trong 10 năm qua. Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, Công an thành phố đã kịp thời tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Chính phủ liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT; thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc triển khai Năm ATGT 2012; đồng thời đề xuất thực hiện các giải pháp khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông, kiềm chế tai nạn, chống ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, CSGT còn phối hợp với các sở, ngành, trường học, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, tổ chức, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT trong sinh viên, học sinh và toàn thể nhân dân cũng như mở các đợt vận động “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT, trật tự đô thị” với những nội dung thiết thực, phù hợp từng địa bàn, khu dân cư. Lực lượng CSGT cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, nhất là ở những tuyến phức tạp về giao thông; mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT trong các dịp lễ, Tết; tổ chức xử lý  xe máy, ô-tô tải ben vi phạm, điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, sử dụng nồng độ cồn...

“Những biện pháp quyết liệt đó đã góp phần góp phần để tai nạn giao thông hằng năm giảm cả ba tiêu chí, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông nghiêm trọng, không để xảy ra đua xe trái phép, ùn tắc giao thông kéo dài, văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nếp sống văn minh đô thị của thành phố”, Đại tá Nguyễn Đến khẳng định.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.