.

Cân là quá tải!

.

* Xe ben “núp”, xe biển số xanh chạy chậm

Chiều 23-7, khi chiếc cân tải trọng xe đầu tiên về đến Đà Nẵng, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố tổ chức ra quân cân kiểm tra tải trọng xe ở khu vực gần cầu Nguyễn Tri Phương. Kết quả thật bất ngờ, cả 7 xe khi lăn bánh qua bàn cân đều vượt tải trọng cho phép từ 100-300%.

Thanh tra Giao thông hướng dẫn xe vào bàn cân đặt trên đường.
Thanh tra Giao thông hướng dẫn xe vào bàn cân đặt trên đường.

Đúng 14 giờ, chiếc xe tải đầu tiên mang BKS 92H 077... tải trọng cho phép 6 tấn nhưng khi lăn bánh qua bàn cân được đặt trên mặt đường, ngay trục đầu tiên đã nhảy lên con số 6.040kg và đến trục thứ hai tiếp tục lăn bánh qua thì tổng tải trọng đã lên đến 11 tấn - vượt mức cho phép trên 5 tấn (!) Nhìn bàn cân, tài xế giật nảy “Ủa, răng nhiều rứa?” rồi quay sang mọi người thanh minh: Em biết là có quá tải nhưng ai ngờ vượt gần gấp đôi như vậy! Khoảng 10 phút sau, thêm một chiếc xe tải nhỏ BKS 43C 047... được Thanh tra Giao thông yêu cầu đưa xe vào vị trí cân. Lần này không những tài xế “ngạc nhiên” về tải trọng xe mà cả Thanh tra Giao thông cũng bất ngờ khi giấy tờ đăng kiểm cho phép xe chỉ được chở tối đa 3,45 tấn nhưng thực tế  xe chở đến 8,5 tấn. Nhìn con số hiện trên màn hình, ông Nguyễn Trần Hoàng, Tổ trưởng Tổ Kiểm tra lắc đầu: “Chúng tôi biết là các xe đều quá tải, nhưng không ai ngờ quá tải đến mức này. Kinh thật”.

Chiếc xe chở ống cống thoát nước mang BKS 92C 025... nhìn có vẻ không quá tải, vì chỉ có vài ống cống loại đường kính 1,2 mét được xếp gọn gàng trên thùng xe. Thế nhưng, khi xe lăn bánh qua bàn cân thì kết quả cho biết xe vượt tải gần 4 tấn. Chiếc xe tải BKS 92C 018... chở xoài trong thùng lạnh đóng kín, khi lăn bánh qua bàn cân màn hình xuất hiện con số 9.500kg, có nghĩa xe đã vượt tải đến 4,7 tấn. Gần 1 tiếng đồng hồ theo dõi Thanh tra Giao thông cân tải trọng xe, cả 7 xe chở cát sạn, ống cống, trái cây... đều vượt tải cho phép khá lớn. Tất cả các trường hợp này đều bị lực lượng chức năng in kết quả để lập biên bản xử phạt tại hiện trường. Ban đầu, các tài xế đều tỏ ra bình tĩnh khi được yêu cầu đưa xe vào vị trí cân, nhưng khi cầm biên bản xử phạt thì tất cả đều tá hỏa với cùng một kết quả giống nhau là bị xử phạt mức cao nhất 4 triệu đồng, đồng thời giữ giấy phép lái xe 60 ngày. Đến lúc này các tài xế ra sức phân bua: Nếu chở đúng tải trọng cho phép thì chúng tôi giống như chạy không công. “Vì hiện nay chở một khối đá từ mỏ đá Phước Tường về đến khu vực cầu Nguyễn Tri Phương có giá 50 ngàn đồng/khối. Với xe cho phép chở 1,5 tấn thì chúng tôi chỉ chở được 3 khối, như vậy chỉ vừa đủ tiền dầu, vì vậy chúng tôi phải chở trên số lượng cho phép mới kiếm được chút tiền công. Kiểu này chắc chúng tôi bán xe thôi!”, một tài xế than thở.

Các xe ben đều chở đất đá vừa đầy thùng xe không cơi nới thêm, xe vệ sinh sạch sẽ và chạy khá chậm.             Ảnh: T.S
Các xe ben đều chở đất đá vừa đầy thùng xe không cơi nới thêm, xe vệ sinh sạch sẽ và chạy khá chậm. Ảnh: T.S

Trao đổi với chúng tôi về việc xử phạt này, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Giao thông thành phố tỏ ra rất kiên quyết: Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm tất cả các trường hợp chở quá tải. Cứ chiếu theo Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ mà xử phạt. Hiện nay, chúng tôi mới có 1 cân, nhưng một vài ngày đến chiếc máy thứ 2 về Đà Nẵng, chúng tôi sẽ tổ chức thành 2 tổ kiểm tra, một ở gần chân cầu Nguyễn Tri Phương và một tổ kiểm tra trên đường Trường Sơn (quốc lộ 14B). Theo kế hoạch đã được lãnh đạo Sở GTVT đồng ý, chúng tôi sẽ triển khai đợt cao điểm từ nay cho đến ngày 2-8, sau đó có báo cáo tổng kết báo về sở.

Hy vọng với những chiếc cân này, vấn nạn chở quá tải sẽ được chấm dứt trong thời gian đến.

Xe ben “núp”, xe biển số xanh chạy chậm

Ghi nhận của chúng tôi trong mấy ngày gần đây, lượng xe ben hoạt động trên các trục đường Trường Sơn, Võ Chí Công, Quốc lộ 1A (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến Hòa Phước)... đã giảm hẳn. Ngày 23-7, mặc dù thiếu vắng lực lượng CSGT làm nhiệm vụ  trên đường do bận tham gia Hội thi “Chiến sĩ khỏe” năm 2013, nhưng lượng xe ben hoạt động vẫn rất ít; thỉnh thoảng trên đường Trường Sơn mới có vài chiếc chở đất đá từ xã Hòa Nhơn chạy về hướng cầu Nguyễn Tri Phương, đất đá được che bạt rất cẩn thận. Đặc biệt, dù mới có trận mưa ngày 22-7, các mỏ đất đều khá lầy lội, thế nhưng tất cả các xe khi rời khỏi mỏ đều được vệ sinh rất sạch sẽ. Đáng chú ý là các xe ben chở đất đá đều chạy với tốc độ khá chậm, và gần như không bấm còi inh ỏi như trước đây.

Tìm hiểu về “hiện tượng lạ” này, chúng tôi được các tài xế xe ben cho biết gần đây lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm tra rất gắt gao, các trường hợp vi phạm dù vượt tải ít cũng bị lập biên bản đúng theo tinh thần Nghị định 71/NĐ-CP của Chính phủ. Vì vậy chỉ cần chở vượt khoảng 5% khối lượng đã bị xử phạt đến 1,5 triệu đồng và nếu chở vượt 30% trở lên có thể bị phạt đến 4-5 triệu đồng, tính ra “lỗ” nặng nếu chở vượt tải. Vì vậy, có hiện tượng đa số chủ phương tiện chọn giải pháp tạm dừng hoạt động, nếu hoạt động đều thực hiện giảm tải cũng như giảm tốc độ khi chạy trên đường.

Trao đổi với chúng tôi về việc kiểm tra xe biển số xanh, Trung tá Nguyễn Rạng, Trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Phước cho biết: Trước đây các ô-tô mang biển số xanh vi phạm phổ biến nhất là chạy quá tốc độ. Nhưng kể từ ngày 16-7, khi chúng tôi tăng cường kiểm tra xe biển số xanh trên đường thì chưa có trường hợp nào vi phạm về lỗi chạy quá tốc độ. Hầu hết các xe biển số xanh chạy trên đường đều thực hiện tốt theo Luật Giao thông đường bộ, đơn vị chưa lập một biên bản nào xe biển số xanh vi phạm. 

T.S

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.