.

Bức xúc với "điệp khúc" tăng giá điện

(ĐNĐT) - Giá điện lại chính thức tăng thêm 5% kể từ ngày 1-8. Theo đó, giá bán điện bình quân sẽ là 1.508,85 đồng/kwh. "Điệp khúc" tăng giá điện lại tái diễn chỉ sau hơn 7 tháng tăng giá (từ ngày 22-12-2012), khiến cho nhiều người dân và doanh nghiệp không khỏi lo âu, bức xúc.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, quản lý khách sạn Golden Sea (đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) bức xúc nói: “Thật sự hôm nay nghe điện lại tăng giá tôi rất lo lắng. Mỗi tháng khách sạn chúng tôi phải đóng tiền điện gần 100 triệu đồng. Bây giờ điện tăng giá trong khi giá phòng không tăng và nhân viên thì không giảm được. Việc kinh doanh những tháng tiếp theo có lẽ rất khó khăn vì du lịch sắp bước vào mùa thấp điểm rồi”.

Cùng tâm trạng lo lắng như chị Linh, ông Thái An, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Tthủy hải sản xuất khẩu (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết: “Thời buổi kinh tế khó khăn này mà hết giá xăng tăng lại đến giá điện tăng, chưa biết những tháng tới làm ăn thế nào nhưng với đà tăng điện kiểu này, tôi nghĩ những doanh nghiệp như chúng tôi chỉ có lỗ thôi”.

Doanh nghiệp kêu ca là thế, người dân cũng không tránh khỏi tâm trạng bức xúc. Ông Nguyễn Khánh Tăng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đọc báo, theo dõi tin tức thời sự. Nhưng mỗi lần thấy giá điện, giá xăng tăng là lại thấy bức xúc vô cùng. Là một người dân, tôi không ngại giá điện tăng nếu tính đúng, tính đủ, tăng đúng. Nhưng điện ở ta do Nhà nước đầu tư là chính, lại ở thế độc quyền nên nói chung dân thấy ngành điện như đang “muốn làm gì thì làm”. Nhưng nếu tăng thì cũng lâu lâu, chứ đừng nên có kiểu vài tháng tăng một lần. Mà thực sự tôi thấy vô lý, vì ngành điện lúc nào cũng kêu lỗ để tăng giá trong khi lương trả cho nhân viên lại khá cao. Chưa kể các khoản thưởng mỗi lần lễ, Tết cả chục triệu đồng/người. Tôi không biết là thua lỗ cụ thể làm sao, nhưng nói thực, là do các ông (ngành điện - PV) ào ào đầu tư ngoài ngành, kinh doanh dàn trải, quản lý lỏng lẻo... dẫn tới thua lỗ. Rồi vài tháng lại đòi tăng giá điện làm dân tình bất yên, gây nhiều bức xúc”.

Còn với bà Huỳnh Thị Sen (nội trợ, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) thì: “Tôi thấy đồng lương tăng không bao nhiêu mà những mặt hàng thiết yếu vẫn thi nhau tăng. Nào xăng dầu, thực phẩm, rồi lại tới giá điện, nước… Mà việc tăng giá điện sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của hàng triệu người dân, nhất là những người phải sống trọ, học sinh, sinh viên, công nhân, những người làm thuê… vốn cuộc sống đã rất khó khăn. Mà đợt tăng giá điện này tôi chắc chỉ vài bữa nữa lại hàng loạt các mặt hàng thiết yếu sẽ tăng theo cho mà coi. Cuối cùng, chỉ những người dân nghèo là khổ nhất”.

Quả thực, với tình trạng giá điện “tăng dần đều” như hiện nay, việc kinh doanh cũng như cuộc sống của người dân sẽ thêm phần khó khăn.

Đắc Mạnh - Quỳnh Trang

;
.
.
.
.
.