.

Con tàu bị chìm được cho mượn khi đang bảo dưỡng

.

Một nhân viên công ty Việt - Séc được cho là đã tự ý lấy tàu đang bảo dưỡng để nhóm 30 người của một đơn vị khác đi chơi, dù tàu chỉ có thể chở được 18 người.

Đại tá Trần Công Hiểu, Phó chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu cho biết tàu khách gặp nạn là 1 trong 2 chiếc được xí nghiệp liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro tài trợ cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cách đây khoảng 4 tháng.

"Ngày 9-7, tàu H29 này bị trục trặc nên Bộ đội Biên phòng đã trả lại cho đơn vị đóng tàu sửa chữa (Công ty CP công nghệ Việt - Séc) và hiện vẫn chưa nhận bàn giao lại chiếc tàu này", ông Hiểu nói. Việc vì sao con tàu này lại được nhóm công nhân của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam sử dụng, ông Hiểu không nắm được.

Trực thăng được điều động để tìm kiếm 9 người mất tích. Ảnh: Duy Công.
Trực thăng được điều động để tìm kiếm 9 người mất tích. Ảnh: Duy Công.

Báo cáo của Cục Hàng hải cho hay, chiếc tàu khách H29 do Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam thuê của công ty Việt - Séc để chở công nhân đi Vũng Tàu, xuất phát từ thị trấn Vàm Láng (Gò Công Đông, Tiền Giang) lúc 17h30 ngày 2-8.

Một nạn nhân đang nằm tại Bệnh viện đa khoa Cần Giờ cho biết trước đây, hằng tuần, các công nhân di chuyển từ Tiền Giang về Sài Gòn bằng ôtô. Tuy nhiên, cách đây vài ngày, do có sự kiện ở Vũng Tàu, công ty thuê tàu cho họ và lên danh sách công nhân tham gia. Hôm qua, sau hơn 3 tiếng rời Tiền Giang thì họ gặp nạn.

Trong khi đó, ông Trần Đăng Thuyết - Giám đốc Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam cho rằng, chuyến đi của đoàn cán bộ và công nhân của công ty không nằm trong lịch trình công tác mà do họ tự thuê tàu của một đơn vị vận tải để đi công việc cá nhân.

Lúc 12 giờ ngày 3-8, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cho biết một trong chín nạn nhân mất tích đã được tìm thấy. Thi thể nạn nhân này nằm trong ca nô bị lật.

Nạn nhân được tìm thấy là Nông Thị Thiên, sinh năm 1979.

Đến 16 giờ 20 phút, lực lượng cứu hộ thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng khu vực III đã tìm thấy thêm thi thể. Nạn nhân là Cao Hoàng Phương Khanh, 33 tuổi, quê ở Tiền Giang.

TTO

"Tôi không biết gì về việc ai thuê tàu, tàu thuê của ai. 12h đêm hôm qua tôi nhận được thông tin về vụ việc và ngay sau đó đã nhờ các lực lượng cứu hộ ra ứng cứu. Để hỗ trợ cho việc tìm kiếm, công ty mẹ là Tổng công ty khí Việt Nam đã thuê máy bay trực thăng ra hiện trường", ông Thuyết nói.

Thợ máy Nguyễn Văn Dương, thuộc công ty Việt - Séc cũng không rõ nguồn gốc con tàu này. Anh chỉ biết được công ty điều đi theo tàu để bảo dưỡng máy. Đi được một đoạn đường khá dài, đã thấy được cột đèn Sao Mai ở Vũng Tàu rồi thì bị sóng lớn đánh khiến con tàu bị lật úp.

Trong khi đó, một đại diện của công ty Việt Séc cho biết con tàu đang trong quá trình bảo trì nhưng một nhân viên của công ty đã cho mượn tàu dùng vào việc riêng. "Người tự ý cho mượn tàu hiện ở hiện trường giải quyết vụ việc", vị này cho biết và từ chối tiết lộ danh tính người này.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu khiến tàu bị chìm là do tàu chở quá tải.

Trên trang web của Công ty Việt - Sec, thông số của chiếc tàu khách H29 được nêu: tàu dài 8,5m, rộng 2,25m, với công suất 200CV có khả năng chở 18 người, được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, có tốc độ tối đa lên tới 60km/h, rất linh hoạt, khả năng chống lật rất tốt nên dễ dàng quay trở ở tốc độ cao. Đặc biệt, vỏ ca nô được chế tạo hai lớp và bằng vật liệu tổng hợp PPC (Polypropylen Copolymer) nhẹ hơn nước giúp cho ca nô không thể chìm.

Còn theo ông Hiểu, đơn vị ông gọi đây là ca nô tuần tra và không phải để chở khách nên chỉ có thể chở được khoảng 18 người. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn ở sông Soài Rạp, chiếc ca nô này có đến 30 người.

Về việc cứu hộ cứu nạn được cho là chậm trễ, ông Phạm Long Bào, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Long Hòa, Cần Giờ cho hay, sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, có 6 tàu cứu hộ của nhiều lực lượng gồm 70 người đã được huy động tìm kiếm các nạn nhân. Việc tiếp cận hiện trường mất nhiều giờ do biển đêm rất tối, trời lại đang mưa, sóng lớn, những người trên tàu không phát đi được tín hiệu nào vì tàu đã bị chìm.

"Rất may là trong quá trình mở rộng và chia nhau từng khu vực chúng tôi mới phát hiện được nơi tàu bị chìm. Lúc đó có 17 người đang đu vào dây ở mũi tàu, số còn lại thì không thấy", ông Bào cho biết.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.