(ĐNĐT) - Sau gần nửa tháng thi công, việc thảm nhựa lại mặt cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) đã bước vào công đoạn quan trọng nhất - đổ lớp nhựa dính bám epoxy và lớp bê tông nhựa thảm mặt cầu - nhằm quyết định khả năng bền vững của lớp phủ mới mặt cầu dây võng dài nhất Việt Nam. Việc hoàn thành thay "áo mới" cho cầu Thuận Phước đang trong công đoạn thi công gấp rút.
Hoàn thành hơn 60% tiến độ
Theo quan sát của chúng tôi, tại công trường thi công lớp phủ bề mặt cầu Thuận Phước, những lớp bê tông nhựa polymer nóng rát vừa được thảm xuống cùng lớp nhựa dính bám epoxy đen kịt.
Công nhân đang trải lớp nhựa dính bám epoxy nhằm tăng khả năng kết dính của lớp bê tông phủ. |
Ông Mai Triệu Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC (Công ty ECC) - đơn vị thi công - cho biết, đến sáng nay (6-8), các vị trí ở cầu phía hạ lưu tiến hành được hơn 50% và đơn vị đã hoàn thành trên 60% khối lượng công việc chung. Hiện đơn vị đang cố gắng tập trung nhân lực, vật lực nhằm đẩy nhanh tiến độ cho kịp thời gian hoàn thành theo quy định của UBND thành phố vào ngày 8-8 tới đây.
Ông Quang cho hay, trong lần sửa chữa này, có hơn 2.000m2 bê tông nhựa polymer có trộn hỗn hợp khoáng chất và sợi thủy tinh băm nhỏ đã được sử dụng nhằm tăng cường khả năng làm việc của lớp bê tông nhựa. Bên cạnh đó, ECC cũng đã sử dụng gần 400m2 lưới sợi thủy tinh nhằm gia tăng sự ổn định cho lớp phủ mới này.
Hệ thống râu thép dày đặc. |
Trước đó, để đảm bảo cho lớp phủ làm việc ổn định, nhà thầu ECC đã hàn các đai thép vào bản mặt cầu và sử dụng lớp nhựa epoxy dính bám. “Các neo thép này nhằm tăng khả năng làm việc của lớp bê tông phủ cũng như hạn chế tình trạng xô dồn của bê tông nhựa mỗi khi có phương tiện qua lại trong điều kiện nhiệt độ trên mặt cầu tăng cao. Bên cạnh đó, bê tông nhựa phủ mặt cầu cũng được chúng tôi nghiên cứu và pha trộn theo công thức đặc biệt như: khô hơn, nhanh đông cứng hơn và đặc biệt là chịu lực tốt hơn”, ông Quang cho biết.
Đặc biệt, trong lần sửa chữa này, ECC đã sử dụng giải pháp tăng chiều dày, tăng râu thép dính bám, vệ sinh rất sạch sẽ, kỹ lưỡng và sử dụng vật liệu tốt nhất. “Chúng tôi tin tưởng lần sửa chữa này sẽ đạt hiệu quả cao nhất và mong rằng đây là lần sửa cuối cùng đối với mặt cầu này”, ông Quang bày tỏ.
Lo ngại ảnh hưởng của thời tiết
Tuy nhiên, ông Quang vẫn lo lắng, sau khi mặt cầu được hoàn thành cơ quan chức năng phải có biện pháp kiểm soát các loại xe có tải trọng lớn qua cầu. Bên cạnh đó, về lâu dài, vấn đề nhiệt độ trong lòng cầu, hệ thống thông gió sẽ ảnh hưởng lớn đến độ bền của kết cấu vật liệu.
Vệt bê tông nhựa đầu tiên được thảm. |
“Chúng tôi đang đề xuất Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố lắp thêm camera theo dõi. Vì theo tôi, đây là cách giám sát tốt nhất, đơn giản nhất để kiểm soát các loại xe tải qua lại cầu đảm bảo đúng tải trọng cho phép. Ngoài ra, thành phố cũng cần nghiên cứu làm thêm lỗ thông gió vì sự biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ ngày càng tăng, sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của công trình. Thường cứ vào mùa hè (khoảng tháng 6-7) thì bắt đầu có sự hư hỏng, nên yếu tố về nhiệt độ có thể coi là một vấn đề lớn cần phải tập trung giải quyết”, ông Quang phân tích.
Còn theo ông Lê Văn Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT, Trưởng BQL Dự án Đầu tư xây dựng CTGTCC Đà Nẵng, đơn vị Quản lý Dự án cầu Thuận Phước, thì từ khi có phương án sửa chữa tới nay, Sở luôn cử một đội ngũ 5-6 cán bộ có mặt thường xuyên để giám sát thi công cũng như theo dõi chất lượng, tiến độ công việc.
“Việc thi công này cũng phụ thuộc nhiều vào thời tiết, mà thời tiết không tốt sẽ không làm vì mỗi lần làm là một lần khó nên phải làm thật đảm bảo. Hiện tại, lượng công việc cơ bản đã ổn, còn nếu ảnh hưởng của thời tiết thì việc hoàn thành có chậm so với thời gian dự kiến cũng chỉ thêm 1-2 ngày. ”, ông Trung nói.
Đối với kiến nghị của ECC về vấn đề lắp đặt camera, ông Trung cho hay, hiện nay ở cầu Thuận Phước cũng đã có lắp đặt, nhưng thời gian qua hoạt động chưa hiệu quả nên đơn vị đang nghiên cứu để có hướng điều chỉnh sao cho phù hợp.
Dự kiến, nếu thời tiết không thuận lợi thì đến ngày 10-8, việc sửa chữa lớp phủ mặt cầu Thuận Phước mới được hoàn thành, sau đó tới công đoạn quan trắc khả năng làm việc sau khi các lớp phủ mặt cầu được thi công xong.
Bài và ảnh: Đắc Mạnh