(ĐNĐT) - Nhằm thu hút và khuyến khích dân cư đô thị sử dụng loại hình vận tải bằng xe buýt, vừa qua, UBND thành phố đã quyết định thông qua Đề án Mô hình hệ thống vé và cơ chế trợ giá cho hành khách đi xe buýt trên địa bàn thành phố.
Theo đề án này, hệ thống vé xe buýt được phân thành 2 loại chính: vé lượt và vé tháng. Trong đó, vé lượt gồm loại vé có giá trị đi trong ngày và loại vé bán trước hay vé tập (có giá trị trong một thời hạn xác định, hành khách có thể mua một lần một lượng vé nhất định để đi dần trong thời hạn có hiệu lực. Hành khách có thể mua trực tiếp tại trạm bán vé, trên xe).
Vé tháng là một thẻ có dán ảnh hay in ảnh (thẻ định danh), trên đó ghi các tuyến được phép đi. Hành khách chỉ cần trình thẻ này cho kiểm soát viên. Vé tháng gồm hai loại: Vé tháng đơn tuyến và vé tháng liên tuyến (đi được nhiều tuyến), cả hai loại này được phát hành cho mọi đối tượng theo quy định.
Từ nay đến năm 2015, thành phố sẽ thực hiện bán vé lượt trên tuyến và vé tháng đơn tuyến. Song song với việc dùng vé giấy, sẽ tiến đến việc áp dụng thẻ thông minh thay cho vé giấy thí điểm từ năm 2015. Các loại vé này đều do Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng phát hành, quản lý và cấp phát cho doanh nghiệp xe buýt.
Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng sẽ trợ giá đối với một số tuyến xe buýt hoạt động khi bị lỗ. Mức trợ giá trong năm nào được căn cứ vào kế hoạch trợ giá được UBND thành phố phê duyệt của năm đó. Nguồn kinh phí trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được cân đối từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định và các nguồn kinh phí khác như: Trích từ khoản thu phí đậu xe cơ giới cá nhân, lệ phí xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, các khoản phí khác từ giao thông (nếu có).
Được biết, hiện nay trên địa bàn thành phố, các tuyến xe buýt đang hoạt động do nhiều đơn vị khác nhau tham gia khai thác, giá vé không thống nhất giữa các tuyến. Trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe buýt, hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các loại vé giấy chưa áp dụng thẻ thông minh.
Vì vậy, đề án trên được ban hành sẽ góp phần hình thành mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt tiêu chuẩn theo hướng văn minh, hiện đại, có khả năng cạnh tranh tốt với các loại hình vận tải cá nhân khác, thu hút dân cư đô thị sử dụng phổ biến loại hình vận tải này, đồng thời hạn chế sự gia tăng nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm sức ép cho giao thông đô thị.
Dân Hùng