.

Lợi ích của dân làm cơ sở

.

Việc nâng cao trách nhiệm và nhận thức của cán bộ, công chức (CBCC) về tầm quan trọng của công tác dân vận trong cơ quan Nhà nước sẽ tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác dân vận, đồng thời tăng cường củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Thực hiện giải quyết các chính sách và lợi ích chính đáng của người dân sẽ góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ. TRONG ẢNH: Cán bộ công chức Ban Giải tỏa đền bù số 1 hướng dẫn người dân làm thủ tục trong thực hiện đền bù, giải tỏa.
Thực hiện giải quyết các chính sách và lợi ích chính đáng của người dân sẽ góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ. TRONG ẢNH: Cán bộ công chức Ban Giải tỏa đền bù số 1 hướng dẫn người dân làm thủ tục trong thực hiện đền bù, giải tỏa.

Nêu cao tinh thần phục vụ dân

Trong thời gian qua công tác dân vận chính quyền đã đạt được những kết quả cụ thể và đã nâng cao hiệu quả làm việc của cơ quan Nhà nước và hiệu quả giám sát của người dân đối với chính quyền. Nhận thức của CBCC về quyền lợi của mình và quá trình dân chủ hóa, công khai hóa để thực hiện tốt công vụ và giải quyết tốt nguyện vọng của người dân, đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: “Là một ngành thường xuyên giải quyết các chính sách cho người dân, lãnh đạo sở đã chú trọng việc quán triệt cho CBCC luôn nêu cao tinh thần phục vụ và ý thức trách nhiệm trước nhân dân trong quá trình thực thi công vụ, tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại; khắc phục tệ quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân”. Nhờ vậy, trong những năm qua, sở đã thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, đặc biệt các chính sách đối với người có công. Đến nay, 100% hộ gia đình chính sách có mức sống cải thiện, nâng cao hơn những năm trước. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả các chính sách đồng bộ trong công tác giảm nghèo, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Sở Y tế thành phố cho biết, sở đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đến CBCC của đơn vị; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến hiện đại; triển khai nhiều kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng; đào tạo bổ sung nguồn nhân lực, cải cách thủ tục khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia BHYT. Tính đến nay, tỷ lệ người tham gia BHYT tại thành phố đạt 91,6% dân số, trở thành địa phương đạt tỷ lệ cao nhất trong cả nước.

Lấy lợi ích thiết thân của dân làm cơ sở  

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, đặc biệt là công tác quản lý Nhà nước vẫn còn nhiều bất cập… Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho rằng, việc giám sát thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện các trách nhiệm giải trình đối với đội ngũ CBCC vẫn chưa có một cơ chế triển khai hiệu quả như mong đợi của người dân, doanh nghiệp; chưa thực hiện tốt việc công khai danh sách và chính sách đối với hộ nghèo, về quy hoạch đất đai, đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư hoặc mua các căn hộ chung cư. Đặc biệt, thái độ phục vụ của một bộ phận CBCC theo kiểu “ban phát”, không phải làm việc phục vụ nhân dân... Ông Thái Đình Hoàng nhìn nhận: “Việc triển khai thực hiện công tác dân vận đâu đó vẫn còn hạn chế nhất định, một vài lãnh đạo đơn vị chưa nhận thức hết tầm quan trọng và còn chủ quan trong việc triển khai thực hiện công tác dân vận. Việc gắn công tác dân vận với các hoạt động thực hiện nhiệm vụ của đơn vị còn hạn chế; chưa thấy rõ vai trò, tác dụng của việc thực hiện công tác dân vận đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, theo ông Võ Duy Khương, cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, chuyên nghiệp; đổi mới thường xuyên công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân; nâng cao chất lượng các dịch vụ công thiết yếu cơ bản đối với người dân như y tế, giáo dục, xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường..., phục vụ tốt công tác an sinh; huy động sự tham gia của nhân dân vào công tác xây dựng chính quyền, đẩy mạnh triển khai khảo sát mức độ hài lòng của người dân một cách thực chất, hiệu quả, phát huy tiếng nói dân chủ, phản biện của người dân với chính quyền trên tinh thần “sẵn lòng nghe” dân nói.

Là cơ quan tham mưu cho UBND thành phố quản lý Nhà nước trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, Phó Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Đức Cam cho rằng: “Muốn làm tốt công tác dân vận khi thực hiện nhiệm vụ, không gì hơn là học cách làm dân vận của Bác. Đó là đơn giản, sâu sắc, gần dân, hướng thiện. Thanh tra thành phố luôn xác định cần phải lấy lợi ích thiết thân của nhân dân làm cơ sở để xây dựng chủ trương, chính sách, xây dựng và phát triển đất nước, bởi lợi ích là cái gắn bó người ta lại với nhau, là động lực thúc đẩy mọi hành động của nhân dân”.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.