.

Ngư dân phải bơi thúng làm thủ tục xuất bến

.

Để có hải sản đáp ứng nhu cầu đời sống người dân thành phố, hàng nghìn ngư dân Đà Nẵng đã phải vượt qua biết bao khó khăn vất vả, đương đầu với vô vàn rủi ro, bất trắc giữa biển cả. Thế nhưng, ở đất liền, khi làm thủ tục xuất nhập cho tàu ra khơi, về bến, họ cũng không có được thuận lợi, trái lại rất gian nan, vất vả.

 Ngư dân chèo thúng vào làm thủ tục xuất bến cho tàu cá.
Ngư dân chèo thúng vào làm thủ tục xuất bến cho tàu cá.

Có mặt tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, thuộc Đồn Biên phòng 252 (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố), chúng tôi mới thấy hết sự gian nan của ngư dân khi vào trạm làm thủ tục xuất, nhập bến cho tàu cá.  Hầu như tàu nào cũng phải dừng cách trạm 50-70m, thả thúng xuống để ngư dân chèo vào. Gió thổi mạnh, việc lắc thúng vô cùng khó khăn. Hàng chục phút, họ mới bước được lên bờ để vào trạm. Ông Võ Văn Xá, thuyền viên tàu BĐ 40846, cho biết hôm nay gió hơi săn nhưng còn đỡ. Có bữa, gió mạnh, sóng to, lắc chừng nào thúng trôi ra xa chừng đó. Bí quá, phải nhảy xuống bơi vào làm thủ tục để tàu nhanh xuất bến. Không rõ, đến bao giờ tại trạm có cầu cảng để ngư dân bớt khổ. Mỗi khi ra vào trạm đăng ký, ban ngày còn an toàn, chứ ban đêm nguy hiểm lắm. Không ít bữa, thả thúng xuống, bị gió đẩy trôi dạt ra xa, tàu phải ra ứng cứu.

Những tàu công suất lớn, phải đậu phía ngoài chờ gần tiếng đồng hồ mới làm xong thủ tục xuất bến. Be tàu cao, thả thúng xuống để ngư dân bơi vào bờ không hề đơn giản. 4-5 ngư dân hè nhau khiêng chiếc thúng to đùng thả xuống nước.

Công tác tại trạm nhiều năm, Thượng úy Nguyễn Bá Dũng, Phó Chỉ huy trạm, cho hay, chứng kiến cảnh ngư dân vất vả, khổ sở mỗi khi vào làm thủ tục đăng ký, cán bộ chiến sĩ rất cảm thông và tạo điều kiện tốt nhất. Không ít bữa, tàu về ban đêm đúng lúc gió to, sóng lớn không thể vào làm thủ tục theo quy định, trạm dùng ca-nô hướng dẫn tàu vào neo đậu tại âu thuyền, đến làm thủ tục sau. Từ ngày cảng cá di dời về âu thuyền Thọ Quang, lưu lượng tàu vào làm thủ tục xuất, nhập tại trạm rất lớn, ngày cao điểm gần 200 chiếc.

Thượng tá Vũ Minh Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 252, cho biết, kế hoạch xây cầu cảng tại trạm có từ lâu, nhưng đến nay chưa triển khai được. Tình trạng ngư dân khổ sở mỗi khi vào trạm đăng ký, Đồn đã nhiều lần đề nghị trên giải quyết, song quá chậm trễ. Đại tá Nguyễn Văn Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, cho rằng vướng quy hoạch là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cầu cảng tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang chậm triển khai.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho biết, nhiều kỳ họp HĐND thành phố đã đưa vấn đề này ra bàn thảo. Vừa qua, UBND thành phố đã giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng triển khai ngay cầu tạm bằng xà lan để tàu vào làm thủ tục đăng ký xuất, nhập bến.

Cầu cảng kiên cố tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang chậm xây dựng ngày nào ngư dân khổ ngày đó. Chính quyền và các ngành chức năng của thành phố quan tâm giải quyết để ngư dân sớm có nơi vào ra làm thủ tục xuất, nhập bến an toàn.  

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.