.

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

.

Trong những năm qua, Đảng ủy Các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng luôn coi trọng công tác xây dựng, phát triển các tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNNN). Nhờ đó, số lượng, chất lượng đảng viên mới là công nhân tăng lên đáng kể, từng bước khắc phục tình trạng ở một số doanh nghiệp chưa có đảng viên.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Hà (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy các Khu Công nghiệp Đà Nẵng trao Quyết định thành lập Chi bộ Công ty THHH MTV Con Đường Xanh.
Đồng chí Huỳnh Ngọc Hà (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy các Khu Công nghiệp Đà Nẵng trao Quyết định thành lập Chi bộ Công ty THHH MTV Con Đường Xanh.

Sau hơn hai năm chính thức đi vào hoạt động tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh, Công ty TNHH MTV Con Đường Xanh thành lập chi bộ, sinh hoạt tại Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng. Đây là một trong 13 chi bộ được thành lập trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. Tính đến tháng 6-2013, 214 đảng viên được kết nạp; trong đó, có 157 đảng viên trong các DNNNN.

Để có được những kết quả trên, theo ông Nguyễn Thuận, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng, ngay sau khi có Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 11-11-2011 của Ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DNNNN của thành phố Đà Nẵng về thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, Đảng bộ các Khu Công nghiệp Đà Nẵng xây dựng và triển khai Đề án số 01-ĐA/ĐU “Về xây dựng lực lượng chính trị, phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp thuộc các Khu Công nghiệp Đà Nẵng”. Bên cạnh đó, Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng cũng biên soạn và phát hành tài liệu (song ngữ) tuyên truyền về Đảng để phục vụ cho công tác tuyên truyền thành lập tổ chức Đảng, nhất là các DN có vốn FDI, thuộc các KCN Đà Nẵng.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên mới tại những DN chưa có tổ chức Đảng, ông Nguyễn Thuận cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy quyết định giao nhiệm vụ cho Chi bộ Công đoàn các KCN và Chế xuất Đà Nẵng phát triển đảng viên mới trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn tại các DN có tổ chức Công đoàn cơ sở trực thuộc. Đồng thời, mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 340 quần chúng ưu tú tại các tổ chức Đảng trực thuộc và Công đoàn cơ sở trực thuộc. Nhờ đó, đến nay ngoài số đảng viên mới được kết nạp tại các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy, Ban Tổ chức Đảng ủy phối hợp cùng Chi bộ Công đoàn các KCN Đà Nẵng hướng dẫn cho 55 đối tượng Đảng là các đoàn viên Công đoàn ưu tú của các tổ chức Công đoàn cơ sở trực thuộc nhưng chưa có tổ chức Đảng làm hồ sơ xin vào Đảng; trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng quyết định kết nạp Đảng cho 28 đảng viên.

Trong thời gian đến, Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và thành lập TCCS Đảng trong DNNNN. Đối với các DN đã có TCCS Đảng thì thường xuyên xây dựng và kiện toàn đội ngũ cấp ủy cơ sở đủ mạnh cả về lập trường tư tưởng vững vàng và trình độ chuyên môn giỏi, đủ khả năng đảm nhận những vị trí quan trọng trong DN. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra của Đảng ủy đối với cấp ủy cơ sở và định kỳ làm việc với lãnh đạo các DN để nắm tình hình cũng như giải quyết những phát sinh nếu có.

Đối với các DN chưa có tổ chức Đảng, Đảng ủy sẽ tiến hành khảo sát các DN trong các KCN, nếu DN nào có số đảng viên đủ theo quy định của Điều lệ Đảng thì sẽ tuyên truyền, vận động thuyết phục chủ DN đồng thuận thành lập tổ chức Đảng. Ở những DN mà chủ DN chưa phải là đảng viên, Đảng ủy sẽ tích cực tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ báo cáo xin ý kiến kết nạp vào Đảng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên trong các DN đủ điều kiện, để làm tiền đề cho việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCS Đảng mới thành lập.

 Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.