.

Sẽ sử dụng máy quay phim để giám sát vi phạm giao thông

.

(ĐNĐT) - "Chúng tôi sẽ sử dụng cả máy quay phim giám sát ghi hình để cảnh báo và xử lý vi phạm đi sai làn đường, đậu đỗ không đúng nơi quy định đối với lái xe ô tô, mô-tô. Chiến dịch cao điểm này được thực hiện từ hôm nay (1-8) đến hết tháng 12-2013", Thiếu tá Phan Văn Thương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Đà Nẵng khẳng định.

da
Lực lượng liên ngành sẽ thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về TTATGT

Trong chiến dịch ra quân lần này, lực lượng chức năng sẽ tập trung vào những tuyến đường nào?

Thiếu tá Phan Văn Thương: Đợt ra quân lần này, Phòng CSGT sẽ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, lực lượng Cảnh sát khác, Công an phường, xã tập trung hướng dẫn và xử lý hành vi vi phạm đối với ô-tô, xe máy đi không đúng phần đường, làn đường quy định tại các tuyến đường có tổ chức phân làn, như: QL 1A (từ đường Tạ Quang Bửu đến trạm thu phí Hòa Phước); QL 14B (từ đường Cách Mạng Tháng 8 đến đường tránh Hải Vân - Túy Loan).

Tiếp đó là đến các tuyến đường như: Xô Viết Nghệ Tĩnh, 2-9, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành; 3-2, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Linh, Bạch Đằng, Lê Văn Hiến, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, cầu Tiên Sơn và đường dẫn hai đầu cầu. Đối với tuyến đường Hồ Xuân Hương và Trần Đại Nghĩa, do mới thực hiện phân làn nên trước mắt sẽ tập trung vào tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông không đi đúng tuyến đường. Nhưng kể từ sau ngày 1-9, nếu trường hợp nào vi phạm đi sai làn đường trên hai tuyến đường nói trên sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ngoài việc xử lý vi phạm đi sai làn đường, lực lượng chức năng sẽ xử lý những lỗi gì khác đối với người điều khiển phương tiên vi phạm giao thông? 

Thiếu tá Phan Văn Thương: Ngoài việc xử lý người tham gia giao thông đi sai làn đường đã được phân làn, lực lượng chức năng sẽ tập trung vào các vi phạm như: dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định; chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm; tránh, vượt sai quy định; vi phạm nồng độ cồn….; không có phù hiệu xe chạy tuyến cố định (xe dù, bến cóc); chuyển hướng, quay đầu không đúng quy định; vượt đèn đỏ; vi phạm vạch sơn, biển báo...

Ngoài ra, trong đợt ra quân lần này, lực lượng chức năng sẽ đóng giả là người dân sử dụng cả máy quay phim, máy ảnh giám sát ghi hình để cảnh báo và xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông.

Vậy Thiếu tá đánh giá như thế nào về đợt ra quân lập lại trật tự ATGT lần này?

Thiếu tá Phan Văn Thương: Thời gian qua, lực lượng CSGT thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý các trường hợp đi sai làn đường, đậu đỗ không đúng quy định, tuy nhiên không thể xử lý triệt để vấn nạn trên. Lần này, với quyết tâm cao bằng việc đồng loạt ra quân kiểm tra và xử lý cương quyết các lỗi vi phạm, sẽ mang tính răn đe cao hơn đối với người tham gia giao thông cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, để việc kiểm tra, xử lý lần này mang hiệu quả cao, cần phải có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ngành chức năng và phải được triển khai một cách thường xuyên, lâu dài, mang tính triệt để. Do vậy, trong kế hoạch ra quân lần này, lực lượng liên ngành sẽ không làm theo đợt, theo chiến dịch mà làm thường xuyên, liên tục cho đến khi có kết quả tích cực.

Xin cảm ơn đồng chí!

Sau hơn một năm, việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm làn đường tại 18 tuyến đường được tổ chức phân làn đã đem lại hiệu quả khả quan, số vụ tai nạn giao thông đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình vi phạm làn đường tiếp tục tái diễn, nguyên nhân chính là do các đơn vị, địa phương không bố trí lực lượng duy trì tuần tra kiểm soát thường xuyên. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND thành phố ban hành Công văn số 6343/UBND-QLDTh, chỉ đạo công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến đường được tổ chức phân làn nên Ban Giám đốc Công an thành phố đã có kế hoạch, chỉ đạo toàn lực lượng ra quân tiếp tục triển khai công tác xử lý vi phạm.

Trọng Hùng - Đắc Mạnh (thực hiện)

 

;
.
.
.
.
.