.

Tái diễn tình trạng học sinh đi xe máy đến trường

.

Trong những ngày đầu năm học mới 2013-2014, tại một số trường THPT trên địa bàn thành phố tái diễn tình trạng học sinh đi xe máy đến trường. Hầu hết các em gửi xe bên ngoài nên việc kiểm tra, xử lý của Ban Giám hiệu các trường gặp không ít khó khăn.

Bất chấp quy định cấm, nữ sinh vẫn đi xe máy đến trường.
Bất chấp quy định cấm, nữ sinh vẫn đi xe máy đến trường.

Nhiều học sinh vi phạm

Những ngày qua, tại nhiều ngã đường và các khu vực trường học trên địa bàn thành phố, tình trạng học sinh đi học bằng xe máy, xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm khá phổ biến. Vào giờ tan trường, nhiều em vô tư chạy lạng lách, dàn hàng ngang trên đường khiến người tham gia giao thông lo lắng.

Chiều 19-8, tại Trường THPT Ngô Quyền, hàng chục học sinh đi học bằng xe đạp điện, xe máy điện. Và tuyệt nhiên, học sinh ở đây cũng không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường. Khi vừa đến trường, các em nhanh chóng gửi xe tại các hàng quán trước khi vào lớp học.

Tại đường Lê Thánh Tôn sáng 20-8, lẫn với từng tốp học sinh đi xe đạp, vẫn có khá nhiều học sinh Trường THPT Trần Phú đi học bằng xe máy. Để tránh bị kiểm tra, như ở các trường THPT khác, các em gửi xe máy tại các hàng quán, điểm giữ xe máy gần đó rồi vào lớp học. Một số người dân ở đây cho biết, giờ tan trường, học sinh còn tụm 3, tụm 4 dàn xe hàng ngang trên đường, vừa đi, vừa trò chuyện, gây cản trở giao thông.  

Tại các trường THPT Thái Phiên, THPT Thanh Khê, THPT Nguyễn Thượng Hiền…, tình trạng học sinh đến trường bằng xe gắn máy hoặc đi xe máy điện, xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm cũng khá nhiều. Các em cũng gửi xe máy ở hàng quán, nhà người quen rồi vào lớp. “Em có biết quy định của Sở GD-ĐT cấm học sinh đi học bằng xe máy không?”, một học sinh ở Trường THPT Thanh Khê khẳng định có biết, nhưng em giải thích rằng, do nhà xa nên em đi xe máy đến trường.   

Xử lý nghiêm học sinh vi phạm    

Sau khi nghe chúng tôi phản ánh tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, ông Phan Khôi, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, thừa nhận hiện vẫn có một số học sinh đi học bằng xe máy nhưng gửi xe bên ngoài trường. Trong lễ chào cờ đầu tuần, Ban Giám hiệu đã nhắc nhở, yêu cầu học sinh chấp hành nghiêm quy định không được đi xe máy đến trường. Ngoài ra, Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các điểm giữ xe bên ngoài, nếu phát hiện học sinh vi phạm sẽ xử lý.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cũng xác nhận, trong những ngày đầu năm học mới, vẫn có một số trường hợp học sinh đi học bằng xe máy hoặc đi xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Để ngăn chặn tình trạng này, trong “Tuần lễ sinh hoạt công dân”, không chỉ tuyên truyền và yêu cầu học sinh phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhà trường còn triển khai quy định của Sở GD-ĐT về việc cấm học sinh đi học bằng xe gắn máy; đi xe máy điện, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm và yêu cầu học sinh ký cam kết. “Phát hiện học sinh vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc, hạ bậc hạnh kiểm nhằm răn đe, giáo dục”, ông Nguyễn Thanh Phương nhấn mạnh.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.