(ĐNĐT) - Sau khi lực lượng chức năng Đà Nẵng, gồm: Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra Giao thông (TTGT) ra quân chốt chặn, kiểm tra, xử lý sai phạm của xe ben chở đất đá quá tải, làm rơi vãi trên các tuyến đường thì tình trạng xe ben chở đất đá vận chuyển nườm nượp vào ban ngày đã hạn chế. Thế nhưng, hiện nay, cánh tài xế xe ben chuyển phương thức hoạt động sang ban đêm để tránh việc kiểm tra của cơ quan chức năng.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Xe chở đất chạy ầm ầm suốt đêm
Theo ghi nhận của P.V, trong suốt cả ngày hôm qua (16-8), tại các tuyến đường nói trên đều đột nhiên vắng vẻ khác thường. Cả đoạn đường dài từ Cách mạng Tháng Tám nối liền đường Trường Sơn không hề có bóng dáng một chiếc xe ben chở đất, đá nào lưu thông. Bởi lẽ, trên những tuyến đường này có lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tổ chức chốt chặn.
20 giờ đêm 16-8, khu vực đường Võ Chí Công lại nhộp nhịp xe ben chở đất hoạt động san lấp các dự án. |
Tuy nhiên, khi trời vừa tối, các đoàn xe ben mang dòng chữ Tiến Thanh, Hải Sơn… lại chạy ầm ầm vận chuyển đất cho các công trình sang lấp mặt bằng ở đường Võ Chí Công.
Bà V. Th. H., nhà ở đường Cách mạng Tháng Tám bức xúc: Mấy đêm nay xe ben chở đất chạy nườm nượp trên đường đến tận khuya, bụi bay mù mịt. Mỗi lần thấy đoàn xe lao vun vút trên đường, tôi cứ lo ngay ngáy sợ con cháu chẳng may nghịch ngợm đi ra đường…
Tối 16-8, có mặt tại cầu Nguyễn Tri Phương, chúng tôi chứng kiến cảnh xe ben chở đất hoạt động khá nhộn nhịp. Chỉ trong vòng 30 phút, hàng trăm lượt xe chở đầy ắp đất nối đuôi nhau lao vun vút qua cầu Nguyễn Tri Phương về phía đường Võ Chí Công. Tại các khu san lấp mặt bằng ở đường Võ Chí Công, liên tục hết lượt xe ben này đến lượt xe ben khác ra vào đổ đất.
Lúc 21 giờ cùng ngày, tại khu vực Trường bắn 327 (thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5), xe ben chở đất ra vào bên trong cổng Trường bắn 327 “ăn đất” khá nhiều. Do lượng xe ben chở đất lưu thông nhiều, che chắn không cẩn thận nên quá trình lưu thông làm bụi rơi vãi, mù mịt. Cả tuyến đường Trường Sơn (đoạn từ Trường bắn 327 đến cầu vượt Hòa Cầm) ngập chìm trong bụi bẩn. Khoảng 21 giờ 30, phát hiện chúng tôi quay phim, chụp ảnh, hai đối tượng dùng xe máy liền đuổi theo từ Trường bắn 327 đến tận cầu vượt Hòa Cầm.
Lực lượng chức năng kêu khó
Sáng 17-8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc kiểm tra xe quá tải, quá khổ (trong đó có xe ben chở đất) được lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, ban ngày tổ chức lực lượng trực đầy đủ thì các xe bắt đầu “né”, song còn ban đêm thì không phải đêm nào cũng trực bởi lực lượng Thanh tra mỏng, trong khi đó đã phơi nắng cả ngày nên ban đêm rất mệt.
“Khó nhất là khi Thanh tra ra quân, họ lại tìm cách tránh, trốn hết. Tuy nhiên, về lâu dài, các xe chạy chở đất cho dự án thì không thể dừng lại. Nguyên tắc của chúng tôi, là không làm ảnh hưởng hay xáo trộn tới hoạt động của doanh nghiệp. Các xe chấp hành tốt, đảm bảo chở đủ tải trọng, che đậy đầy đủ, không làm rơi vãi đất, đá ra đường thì có thể hoạt động bình thường”, ông Nghĩa nói.
Còn theo Trung tá Nguyễn Đức Thạch, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, việc ra quân vẫn được đơn vị tiến hành thường xuyên, kể cả ban đêm. “Tuy nhiên, ban đêm. việc sử dụng cân và việc “bắn” tốc độ khó thực hiện, nên cơ bản, chỉ tiến hành tuần tra và xử lý việc chở vật liệu làm rơi vãi. Song khi lực lượng CSGT ra quân thì họ lại "trốn" nên rất khó kiểm tra được”, ông Thạch cho hay.
Đắc Mạnh - Ngọc Đoan