Sau thời gian “ém quân” để tránh né sự kiểm tra tải trọng của các cơ quan chức năng, mấy ngày qua, các “hung thần” xe ben chở đất lại tung hoành trên các tuyến đường. Từng đoàn xe chất đầy đất chạy nườm nượp trên đường cả ngày lẫn đêm làm rơi vãi bụi đất tung tóe, khiến người dân hết sức bất bình.
Xe ben chạy nườm nượp vào khu vực Trường bắn 327 để “ăn đất” chiều 11-8. Ảnh: NGỌC ĐOAN |
Trong nhiều ngày qua, chúng tôi đã khảo sát trên các tuyến đường xe ben vận chuyển đất mới thấy hoạt động diễn ra công khai như chốn không người. Chiều 11-8, có mặt tại khu vực Trường bắn 327 (thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5), chúng tôi ghi nhận có hàng trăm lượt xe ben (nhãn hiệu Dongfeng của Trung Quốc sản xuất) ra vào tấp nập bên trong cổng Trường bắn 327 để “ăn đất” vận chuyển đi sang lấp cho các công trình. Do lượng xe ra vào khá đông đúc nên cả khu vực này bụi bay mù mịt. Nhiều người điều khiển phương tiện lưu thông không khỏi giật mình khi phát hiện những chiếc xe ben “siêu trọng” lù lù băng ra đường.
Sau khi “ăn đất” đầy ắp thùng xe, các đoàn xe ben nối đuôi nhau chạy ầm ầm về hướng đường Cách mạng Tháng Tám, rồi sau đó lên cầu Nguyễn Tri Phương lao về phía Hòa Xuân.
Trên đường vận chuyển, nhiều xe che bạt sơ sài làm bụi bẩn rơi vãi xuống đường. Chỉ trong buổi chiều, trên cầu Nguyễn Tri Phương có hàng trăm lượt xe ben “siêu trọng” chở đất đầy ắp qua lại trên cầu.
Trong sáng 12-8, chúng tôi ghi nhận ở trên cầu Nguyễn Tri Phương, tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, Trường Sơn cũng có nhiều xe ben chở đất lưu thông trên đường. Những chiếc xe này phóng bạt mạng, bụi bay mù trời, nhưng không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Chị N.T.H (nhà ở đường Trường Sơn) bức xúc phản ánh: Suốt cả ngày lẫn đêm, xe ben chở đất chạy rầm rầm làm rơi vãi bụi đất, khiến bà con ở dọc hai bên đường không dám ra khỏi nhà. Để tránh bụi bẩn ai nấy cũng đều phải đóng cửa im ỉm suốt cả ngày. Những hôm trời nắng bụi bay mù trời, còn trời mưa xuống là mặt đường nhão nhoẹt bùn đất dơ bẩn. “Bà con chúng tôi suốt ngày phải chịu đựng cảnh này, thế nhưng rất ít thấy lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn”, chị H. than.
Chẳng lẽ bó tay?
Sáng 12-8, chúng tôi liên hệ với lãnh đạo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (thuộc Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng) để tìm hiểu nguyên nhân không xử lý triệt để xe ben gây ô nhiễm môi trường, cũng như tình trạng cơi nới, vận chuyển đất đầy tràn thùng xe trên tuyến đường Trường Sơn. Trung tá Nguyễn Đức Thạch, Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn thừa nhận, hầu hết xe ben chở đất đều vượt tải trọng cho phép. Tuy nhiên, việc kiểm tra xử lý quá tải rất khó, bởi lẽ khi lực lượng CSGT ra quân, xe ben “ém quân” bên trong khu vực cổng Trường bắn 327 nên không kiểm tra được. Thế nhưng, khi lực lượng CSGT rút quân, xe ben chở đất lại hoạt động trở lại. Bởi vậy, từ ngày 1-7 đến nay, Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn chỉ xử lý 3 trường hợp xe ben chở đất quá tải từ 40% trở lên.
Khi chúng tôi đặt vấn đề là tại sao lực lượng CSGT không “cắm chốt” ngay dưới khu vực cổng Trường bắn 327 để chặn đầu, kiểm tra xe ben quá tải, Trung tá Nguyễn Đức Thạch nói là không làm được như thế, bởi có nhiều chuyện “tế nhị” (!?). Vả lại tài xế xe ben sẽ cho xe nằm trong mỏ đất để né tránh.
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng xe ben chở đầy đất lưu thông trên nhiều tuyến đường và trên cầu Nguyễn Tri Phương, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc kiểm tra xe quá tải, quá khổ (trong đó có xe ben chở đất) được lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với CSGT thực hiện thường xuyên. Trong đó, lực lượng Thanh tra giao thông đóng vai trò hỗ trợ, còn CSGT là lực lượng chính. Ông Nghĩa cho rằng, nếu CSGT chốt chặn trên đường Trường Sơn thì làm sao có xe xuống bên dưới hoặc vận chuyển qua cầu được.
Về kế hoạch kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ trên địa bàn thành phố, ông Nghĩa cũng cho biết thêm, ngoài lực lượng Thanh tra phối hợp với CSGT, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng sẽ bố trí lực lượng kiểm tra đột xuất ở khu vực các tuyến đường, trên cầu.
Một người dân (đề nghị giấu tên) sống ở quận Cẩm Lệ nói: “Vừa qua chúng tôi nghe nói thành phố đã đầu tư mua sắm cân để kiểm tra xe quá tải, quá khổ. Lực lượng chức năng có đủ các ban, nhưng không hiểu sao việc kiểm tra, xử lý xe ben chở đất như trò chơi đuổi bắt. Hễ CSGT, Thanh tra giao thông xuất hiện trên đường, xe ben chở đất ngừng hoạt động. Còn khi lực lượng chức năng vắng mặt, xe ben lại hoạt động rầm rộ trở lại. Hậu quả nhãn tiền như ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông thì người dân chúng tôi gánh chịu”. |
NGỌC ĐOAN - ĐẮC MẠNH