.

Cả nước hỗ trợ ngư dân vùng biển xa 760 tỷ đồng

Ngày 9-9, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện các chính sách của Chính phủ về thực hiện hỗ trợ ngư dân tham gia hoạt động khai thác trên vùng biển xa.

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, qua 3 năm thực hiện hỗ trợ ngư dân tham gia hoạt động khai thác trên vùng biển xa, đến nay đã có trên 6.000 tàu cá của 20/28 tỉnh, thành phố ven biển được phê duyệt đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác trên vùng biển xa. Tính đến tháng 7-2013, cả nước đã hỗ trợ ngư dân tham gia hoạt động khai thác trên vùng biển xa với tổng kinh phí khoảng 760 tỷ đồng. Đến nay có 15 tỉnh, thành phố đã xây dựng, lắp đặt xong trạm bờ và đưa vào hoạt động. Đồng thời hỗ trợ trên 2.000 máy liên lạc tầm xa có tích hợp thiết bị định vị vệ tinh (GPS) cho bà con ngư dân.

Được hỗ trợ từ chính sách thiết thực này, ngư dân đã tích cực bám vùng biển xa để khai thác hải sản. Theo số liệu của Bộ Tư lệnh Hải quân, năm 2010 có trên 5.600 lượt tàu, năm 2011 là trên 8.800 lượt tàu, đến năm 2012 là 17.782 lượt tàu và 7 tháng đầu năm 2013 là gần 13.000 lượt tàu hoạt động trên vùng biển Trường Sa.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đánh giá, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với ngư dân đã đến được đúng đối tượng cần hỗ trợ, ít xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện. Việc hỗ trợ xây dựng các trạm bờ tại các địa phương đã góp phần tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý thủy sản, đồng thời hỗ trợ về thông tin liên lạc cho các ngư dân được tốt hơn. Những vướng mắc trong quá trình trển khai thực hiện chính sách đã được giải quyết kịp thời. Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, tiếp tục đóng góp ý kiến về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ ngư dân có hiệu quả hơn; kịp thời điều chỉnh một số hướng dẫn còn thiếu, chưa phù hợp về cơ chế chính sách đối với hoạt động đánh bắt xa bờ.

Chinhphu.vn

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) thành phố cho biết vừa hỗ trợ 20,656m3 vật liệu PU (Polyurethane) thuộc mô hình “Hầm bảo quản sản phẩm cho tàu khai thác xa bờ năm 2013” cho 2 hộ tàu cá trên địa bàn quận Sơn Trà, với tổng giá trị gần 120 triệu đồng. Hai tàu cá được hỗ trợ lần này gồm: tàu số ĐNa-90225 TS có công suất 90CV do ông Phạm Hừng (trú phường An Hải Tây) làm chủ phương tiện và tàu số ĐNa-90442 TS có công suất 420CV của ông Nguyễn Cu (trú phường An Hải Bắc).

Việc sử dụng hầm bảo quản sản phẩm trên biển bằng vật liệu PU đáp ứng các yêu cầu không trầy cá, độ lạnh được trải đều, chất lượng cá bảo quản lâu hơn, thời gian đi biển có thể kéo dài, giúp tăng sản lượng đánh bắt. Dự kiến, khoảng giữa tháng 9 năm nay, trung tâm tiếp tục hỗ trợ vật liệu phun PU hầm bảo quản trên tàu cá của hộ ông Hồ Văn Tình (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.