.
TNGT và những nỗi đau để lại

Bài 1: Khi tai ương ập xuống bất ngờ

.

7 năm sau khi con trai mất vì tai nạn giao thông (TNGT), người cha cũng bị xe tông, phải nhập viện do chấn thương sọ não. Tai họa liên tiếp ập đến gia đình nông dân nghèo, khiến họ lâm vào kiệt quệ. Biết bao nỗi đau, mất mát vì TNGT...

Ông Lê Đ. được người nhà chăm sóc tại Bệnh viện Đà Nẵng.
Ông Lê Đ. được người nhà chăm sóc tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Nỗi đau chồng chất

Gần một tuần nay, ông Lê Đ. (58 tuổi, ngụ thôn Lệ Nam, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê. Ông Đ. là cậu ruột của chị Trần Thị Mỹ Lệ - nạn nhân trong vụ TNGT khiến hai mẹ con chị chết tại ngã ba Huế vào trưa 25-8. Đau đớn trước cái chết của người cháu ruột, ông ra Đà Nẵng để lo tang lễ. Sau khi ông về lại quê nhà thì tai ương ập đến. Đó là rạng sáng 4-9, ông Đ. đi tập thể dục trong xóm thì bất ngờ bị một xe máy chạy phía sau tông vào, ông bất tỉnh tại chỗ. Người nhà đưa ông đi cấp cứu tại Bệnh viện Vĩnh Đức với kết luận chấn thương sọ não. Ông được đưa ra Bệnh viện Đà Nẵng ngay sau đó.

Chị Lê Thị T.X (con gái đầu ông Đ.) chăm sóc ông tại khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đà Nẵng) chia sẻ: “Số ba tôi khổ, suốt đời quần quật để lo cho con cái, nay tuổi cao sức yếu, nghỉ ngơi thì lại gặp TNGT. Mấy ngày ni ông nửa tỉnh nửa mê. Lúc tỉnh thì biết con biết cái, lúc mê chẳng biết gì, có khi lại quát tháo mọi người xung quanh”.

Theo chị X., người gây tai nạn cho ông là người trong làng, nay vẫn chưa thấy đến thăm hỏi. Gia đình vốn đã khó khăn, nay ông Đ. lâm nạn, gia đình phải chạy vạy tiền để chữa trị khiến cuộc sống ngày càng vất vả hơn. Các con ông phải ngưng việc để ra Đà Nẵng chăm sóc ông.

Chị X. cho biết thêm, cách đây khoảng 7 năm, cũng chính TNGT đã gây nên nỗi mất mát lớn cho gia đình chị. Khi ấy, đứa con trai thứ của gia đình ông Đ. trong một lần đi làm về bị một thanh niên đi xe máy tông, bị thương rất nặng. Sau hai tháng nằm viện tốn gần 100 triệu đồng, nhưng rồi cậu con trai ấy cũng ra đi mãi mãi, để lại cho gia đình biết bao nỗi đau và một khoản nợ lớn. “Đau đớn vì mất con, ba mẹ tôi xuống sức hẳn. Nợ nần chồng chất, phải cầm cố nhà, xe cộ để trả nợ. Vừa trả xong thì tai ương thêm lần nữa ập đến với gia đình, lần này cũng là vì TNGT”, chị X. nghẹn ngào...

Nỗi đau không bao giờ lành

Chiều 6-9, tại Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, anh Nguyễn Đức T. (28 tuổi, ngụ thôn Cẩm Văn Bắc, xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nằm bất động trên băng ghế sau một tai nạn kinh hoàng xảy ra cách đây khoảng hai tháng. T. là nhân viên hợp đồng tại một công ty du lịch ở Đà Nẵng, trong một lần đưa khách về Hội An ra, anh bị ngã xe tại ngã ba Vĩnh Điện. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng anh bị chấn thương não rất nặng. “Mới vào làm việc nên anh tôi chưa có bảo hiểm y tế. Để chạy chữa cho anh, ba mẹ tôi đã phải vay mượn khắp nơi. Suốt hai tháng qua, tính các chi phí cũng trên 150 triệu đồng”, H. - em trai của T. - cho biết.

Từ một thanh niên khôi ngô tuấn tú, nay T. gầy gò, co quắp và có lẽ suốt đời sẽ sống đời thực vật. Giờ đây hằng ngày T. cứ bất động như vậy, người nhà phải túc trực 24/24 giờ để chăm sóc. “Thương con, gia đình tôi cố gắng chạy vạy cứu chữa. Còn nước còn tát dẫu biết rằng nỗi đau này không thể nào lành lặn…”, mẹ anh T. nói trong nước mắt.

Cũng không may mắn như T., anh Nguyễn Thông L.Q. (32 tuổi, ngụ An Ngãi Tây, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) cũng phải mang hình hài xấu xí, dị dạng vì TNGT. Q. là kế toán kho tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Đà Nẵng. Cuối tháng 6-2013, trong một lần đi giao hàng cho khách tại địa bàn quận Liên Chiểu thì anh bị một người đàn ông ngụ phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) tông vào. Anh nhập viện trong tình trạng dập não. Sau một tháng điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, anh được người nhà đưa qua Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng để tập luyện. Tuy còn một chút tỉnh táo nhưng đầu anh đã bị lõm ¼, liệt tay và chân, người gầy tong teo và mãi mãi không thể nào là người bình thường và khỏe mạnh được.

Gia cảnh của anh Q. cũng khó khăn. Điều đáng buồn hơn, người gây tai nạn cho anh Q. chính là bà con trong gia đình. “Nhà nó nghèo (người gây ra tai nạn – P.V), lại bà con với mình, vợ chồng nó làm cũng không đủ ăn, lấy đâu ra tiền để bồi thường. Nén nỗi đau, gia đình cố gắng vay mượn, cầm cố tài sản để cứu Q.”, cậu của anh Q. chia sẻ.

Ba anh Q. - ông Nguyễn Thông T. - làm công nhân; mẹ anh thì sức khỏe yếu, chỉ lo việc nội trợ. Từ khi anh Q. bị nạn, ngoài nguồn bảo hiểm, các chi phí khác cũng lên đến hàng chục triệu đồng, chưa nói đến việc hằng ngày người nhà phải thường trực để chăm sóc Q...

Thống kê của Công an thành phố, 9 tháng đầu năm năm 2013 (tính từ ngày 16-11-2012 đến 16-8-2013) đã xảy ra 126 vụ TNGT, làm chết 98 người, bị thương 78 người, thiệt hại hơn 900 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu do chạy quá tốc độ: 21 vụ, chết 20 người; đi không đúng phần đường, làn đường: 18 vụ, chết 13 người; không chú ý quan sát: 11 vụ, chết 8 người; bộ hành: 5 vụ, chết 3 người... Thời gian xảy ra nhiều nhất là từ 18-24 giờ với 46 vụ, chết 38 người.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.