.

Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng: Hiện đại và vận hành thông minh

.

Công trình Trung tâm hành chính (TTHC) thành phố được triển khai với sự đồng thuận cao và cũng là công trình tiêu biểu về đầu tư công sau 10 năm Đà Nẵng trở thành đô thị loại 1. Đây là công trình hiện đại, vận hành thông minh, là “trụ sở chung” của các cơ quan hành chính của thành phố Đà Nẵng.

Ảnh: QUỐC TÍN
Ảnh: QUỐC TÍN

Từ chủ trương đầu tư xây dựng, thành phố Đà Nẵng tổ chức thi tuyển đồ án thiết kế TTHC rộng rãi đến các đơn vị tư vấn thiết kế trong và ngoài nước. Qua thẩm định, đồ án thiết kế kiến trúc xây dựng của Công ty Mooyoung Architects & Engineers (Hàn Quốc) được lựa chọn.

Ở thời điểm này, THHC là công trình cao nhất thành phố với chiều cao 166,8 mét; gồm 2 tầng hầm và 34 tầng nổi; tổng vốn đầu tư trên 1.731 tỷ đồng. Trong đó, khối đế có 4 tầng cao 24,6 mét, khối tháp có 30 tầng, cao 142,2 mét. Ông Nguyễn Hữu Hinh, Phó Trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng (đơn vị điều hành dự án), cho biết đây là công trình thử thách sức lao động sáng tạo, khẳng định tính hiệu quả trong quản lý điều hành các dự án đầu tư xây dựng tại thành phố. Các hạng mục thi công phần móng, phần thân và hoàn thiện đều gặp nhiều khó khăn bởi lần đầu tiên áp dụng. Riêng công nghệ thi công cột xiên trong phạm vi hẹp lên độ cao đến cốt dương 153,9 mét (sàn tầng áp chót) là một cố gắng lớn. Các đơn vị tư vấn giám sát huy động các kỹ sư giỏi, trong đó có các kỹ sư làm việc tại các công trình xây dựng từ các quốc gia Trung Đông như Quata, UAE… Hệ thống cột xiên tại TTHC được giám sát thi công theo hệ tọa độ quốc gia; đáp ứng yêu cầu kháng chấn.

Sức nâng của tòa nhà tập trung ở lõi giải nhiệt chính, hình tròn có chức năng thông gió và bố trí thang máy. Theo thiết kế, các sàn tầng và diện tích sàn thay đổi từng tầng, từ nhỏ - to dần - và nhỏ lại. Ở vị trí lớn nhất, diện tích sàn 1 tầng là 1.400m2.

Ông Trần Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ - đơn vị thi công phần thô tại dự án - cho biết, TTHC thành phố là công trình thứ 3 tại Việt Nam sử dụng công nghệ thi công tiên tiến với cẩu tháp tự leo trong lõi thang. Nhờ đó, tiến độ thi công nhanh với mỗi tuần một sàn. Trong phạm vi thi công hẹp, song lúc cao điểm đơn vị thi công đã huy động số lượng kỹ sư và công nhân lao động lên đến 700 người. Theo ông Tuấn, sự độc đáo của tòa nhà còn nằm ở kết cấu mái thép khổng lồ ở vị trí tầng 5 và tầng 34. Trong 6.000 tấn thép được sử dụng tại công trình đã có đến 600 tấn được dùng cho kết cấu 2 mái thép. Với mái kết cấu thép lớn, đường kính uốn lượn, độ vươn dài trên 20 mét chưa có công trình nào trong nước triển khai thi công.

Ông Nguyễn Hữu Hinh cho biết, vật tư và công nghệ thi công hệ thống tường bao bằng kính cũng hiện đại, ấn tượng. Kính được đặt hàng sản xuất từ nước ngoài, kiểm định chất lượng theo quy trình nghiêm ngặt. Các tấm kính được gia công, định vị theo bản vẽ thiết kế theo các mô-đun và chuyển đến chân công trình để thi công lắp dựng…

Mỗi sở một tầng làm việc

Công trình TTHC Đà Nẵng đáp ứng yêu cầu của một công trình có kiến trúc hiện đại mà thuần Việt, gắn kết với việc phát huy hiệu quả công năng, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác điều hành, quản lý của chính quyền thành phố. Về công năng sử dụng, TTHC đáp ứng tiêu chí của tòa nhà thông minh, được điều khiển bằng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại. Theo tiến độ xây dựng, đến cuối tháng 10-2013, công trình đưa vào sử dụng. Theo đó, các sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung hoạt động tại tòa nhà. Một số ít đơn vị thành viên của các sở, ngành hoạt động có tính đặc thù được bố trí hoạt động tập trung tại khu vực quy hoạch phía bắc Công viên Thanh Niên.

Công nhân Công ty CP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ khẩn trương thi công hoàn thiện bên vách cột xiên độc đáo.
Công nhân Công ty CP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ khẩn trương thi công hoàn thiện bên vách cột xiên độc đáo.

Theo phương án bố trí sử dụng, mỗi sở có vị trí tầng làm việc riêng. Ở vị trí tầng 1 sẽ là trung tâm giao dịch hành chính bảo đảm tất cả các đơn vị đều có phòng tiếp công dân, đơn vị có liên quan để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Các dịch vụ được điều hành bởi Ban quản trị tòa nhà như điều phối phương tiện giao thông, sử dụng các phòng chức năng chung… Việc thiết kế hạ tầng giao thông động, giao thông tĩnh bảo đảm cho hoạt động của tòa nhà, trong đó việc đi lại của người dân được ưu tiên sử dụng các tuyến xe buýt. Trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân thực hiện qua đường bưu điện giảm áp lực thực hiện các giao dịch hành chính.

Tính tương tác trong lĩnh vực hành chính tại TTHC thành phố hướng đến mục tiêu văn minh, thân thiện, đồng thời gắn kết với chính quyền cơ sở qua việc nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông qua hoạt động của mô hình “phường, xã điện tử” và “quận, huyện điện tử”. Triển khai mở rộng phần mềm quản lý hồ sơ một cửa đến 100% sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố.

Vận hành thông minh

Tháp giải nhiệt là phần lõi của công trình trở thành nơi giao thông nội bộ ở tòa nhà. Tại đây có 12 thang máy được hãng điện tử Schindler của Đức cung cấp, trong đó có 11 thang vận chuyển người, 1 thang máy chuyên vận chuyển khách phục vụ hội họp tại hội trường có sức chứa 1.088 chỗ ngồi. Ngoài ra, có 1 thang máy chuyên dùng cho công tác cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố có tốc độ di chuyển 2,4m/s và 4m/s.

Sự độc đáo của hệ thống thang máy khác biệt với các loại thang máy thông dụng trên thị trường và các cao ốc hiện nay. Ví dụ, khi một người có nhu cầu di chuyển đang ở tầng thứ 8 của tòa nhà thì hệ thống điều kiển thông minh sẽ tính toán thang máy nào gần nhất trong 11 thang máy hoạt động sẽ di chuyển đến đón khách. Khi có sự cố, các thang máy đồng loạt trả khách đến vị trí thoát nạn an toàn. Tất cả các cabin chở khách của thang máy đều gắn camera giúp quản lý lưu lượng người và giám sát an ninh tòa nhà.

Mạng công nghệ thông tin tại tòa nhà TTHC đã được lắp đặt trên 90% khối lượng. Kỹ sư Trần Quang Vinh, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty CP 55 cho biết, mạng MAN (mạng truyền dữ liệu băng rộng) mà thành phố Đà Nẵng đã đầu tư triển khai tại các sở, ngành trong thời gian qua đã được điều về làm nên mạng lõi để triển khai các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin tại tòa nhà. Bên cạnh mạng MAN, tòa nhà TTHC thành phố cũng đầu tư mới mạng băng thông rộng, mạng viễn thông khác và hoạt động song song với mạng MAN. Đơn vị thi công đã triển khai lắp đặt mạng dịch vụ điện thoại và điện thoại đặc biệt 080; lắp đặt mạng Internet tốc độ cao (xDSL và FTTx); dịch vụ truyền hình tương tác độ nét cao (HD:IPTV); dịch vụ truyền hình trực tuyến; mạng truyền số liệu, mạng Wifi, hệ thống phủ sóng inbuilding toàn bộ phạm vi tòa nhà hành chính… Đặc biệt, mạng Core vừa đảm bảo cho hoạt động viễn thông- công nghệ thông tin vừa phục vụ cho hệ thống quản lý tòa nhà thông minh. Mạng viễn thông và công nghệ thông tin tại tòa nhà được lắp đặt bảo đảm cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được thành phố bố trí đến làm việc và đáp ứng nhu cầu cả trong tương lai.

Não bộ quản lý tòa nhà là hệ thống IBMS cực kỳ thông minh. IBMS gồm hệ thống tổng hợp, hệ thống cơ, hệ thống điện, hệ thống an ninh, hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống quản lý chung. IBMS tổng hợp các hệ thống này tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và tiện nghi thoải mái nhất cho những người tham gia hoạt động của tòa nhà, góp phần nâng cao hiệu quả công tác. Ví dụ, khi lãnh đạo UBND thành phố có nhu cầu sử dụng ô-tô để ra ngoài tòa nhà, ngay sau nhập lệnh vào máy tính các thông tin về ô-tô đến đón ở tiền sảnh, số xe, tên người lái xe, thời gian đón lãnh đạo được hiển thị. Hệ thống IBMS cho phép người quản lý điều khiển, phối hợp hoạt động và giám sát từ trung tâm toàn bộ các hệ thống của tòa nhà nhằm bảo đảm quá trình vận hành của các hệ thống này một cách tối ưu, chính xác và hiệu quả.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.