.

Gian nan thanh niên khởi nghiệp

.

Nhiều bạn trẻ ở Đà Nẵng muốn bắt tay vào kinh doanh nhưng lần đầu “ra quân” đã thất bại, nhiều bạn nản chí dù trước đó không thiếu ý tưởng và lòng quyết tâm.

Một buổi thực tập về khởi sự doanh nghiệp cho bạn trẻ do Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng tổ chức.
Một buổi thực tập về khởi sự doanh nghiệp cho bạn trẻ do Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng tổ chức.

Nỗi niềm biết tỏ cùng ai!

Cầm tấm bằng loại khá khoa Quản trị kinh doanh - Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), chị Lê Thị Diệu (23 tuổi, ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) xin làm kế toán cho Tổng Công ty CP dệt may Hòa Thọ với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Với nhiều người, mức thu nhập như vậy tạm chấp nhận được, nhưng với Diệu thì chưa đủ. Công việc hành chính khiến cô gái năng động như chị cảm thấy buồn chán. “Mình quyết định lập Trung tâm Anh ngữ cho trẻ em ở quận Cẩm Lệ, nhưng cái khó nhất hiện nay vẫn là xoay vốn để hoạt động. Vay ngân hàng là điều cực kỳ khó vì mình không có tài sản thế chấp. Thôi đành nói khó với bố mẹ để xin vay”, chị Diệu kể.

Vì tiềm lực không đủ, chị Diệu tìm người liên kết để hùn vốn kinh doanh nhưng có đối tác thì không đủ tin tưởng, có đối tác thì lại có nhiều bất đồng trong kế hoạch kinh doanh. Chị cho biết, lãi suất ngân hàng hiện dù có điều chỉnh nhưng cũng là gánh nặng cho những thanh niên mới lập nghiệp như chị.

Còn với anh Nguyễn Nam (27 tuổi, ở quận Hải Châu), việc lập công ty chuyên về lĩnh vực phần mềm máy tính không khó khăn về vốn nhưng gặp khó về nguồn nhân lực. “Hầu như các lao động có tay nghề đều có xu hướng thích làm việc cho các công ty tên tuổi, công ty nước ngoài. Mình được biết có nhiều doanh nghiệp phải bỏ tiền để đào tạo, nhưng sau thời gian ngắn thì đa số cũng chuyển sang chỗ khác làm việc. Điều này khiến mình hơi nản lòng khi có ý định tìm nguồn nhân lực”, anh Nam thổ lộ.

Làm sao để thành công?

Theo anh Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Công ty CP in Công Thành, nhiều bạn trẻ hiện nay mang ảo tưởng khi ra trường, vì giữa lý thuyết và thực hành thường có khoảng cách khá lớn. “Thực tế, các bạn trẻ có nhiều ước mơ cháy bỏng, muốn tự thân khởi nghiệp, muốn làm chủ cuộc đời, họ có rất nhiều ý tưởng hay, sáng tạo và đột phá… Tuy nhiên, hầu hết chỉ mới dừng ở trạng thái động não, tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, rồi để đó nuôi dưỡng ước mơ của mình. Việc hành động gần như ngày càng xa vời đối với họ…”.

Theo anh Thành, thực tế nhiều bạn trẻ thất bại do chưa có sự chuẩn bị tâm lý vào cuộc, chưa chuẩn bị hành trang để dấn thân, thiếu kỹ năng mềm, chưa áp dụng các công cụ cần thiết khác như: sàng lọc, phân loại, phân tích, khảo sát để làm sáng tỏ ý tưởng kinh doanh. Ngoài ra, rất ít các bạn trẻ có khả năng tự lập kế hoạch kinh doanh mang tính khả thi…

Một bạn trẻ đang làm thủ tục thành lập doanh nghiệp cho biết: “Đôi khi thủ tục quá nhiều khiến những người trẻ muốn mở doanh nghiệp như tụi em nản lòng”. Còn theo ông Nguyễn Đỗ Chiến, Chủ tịch CLB Giảng viên cao cấp của chương trình Khởi sự doanh nghiệp và tăng cường khả năng kinh doanh của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO): “Các bạn trẻ muốn thành công khi lập thân khởi nghiệp thì phải chú trọng đến các yếu tố: lập mục tiêu cụ thể; đam mê, kiên nhẫn theo đuổi mục tiêu và hành động đúng lúc. Nếu thiếu một trong ba điều kiện này thì các bạn chỉ là người mộng mơ, nửa vời, hay liều lĩnh”. Ngoài ra, các bạn trẻ cũng cần tránh những sai lầm như: lập chương trình, mục tiêu và một phương án kinh doanh quá giản đơn, sơ sài, khó khăn dồn dập ập đến thì chậm thay đổi và cải tiến; có quá nhiều tham vọng, khát vọng, dễ dẫn đến thất vọng; nên bước đi vững chắc bằng chính đôi chân và phương tiện của mình…

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.