.

Cùng hướng tới thành phố văn minh, đáng sống

.

Năm 2013, các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” do Mặt trận chủ trì tiếp tục đi vào chiều sâu với nhiều mô hình tốt, cách làm hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, hình thành và phát huy những nét đẹp văn hóa, văn minh đô thị trong cộng đồng. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của Mặt trận đang góp phần định hình thành phố văn minh, thân thiện, môi trường xanh-sạch-đẹp và đáng sống.

Năm 2013, Quỹ Vì người nghèo của thành phố đã hỗ trợ xây 183 nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo.
Năm 2013, Quỹ Vì người nghèo của thành phố đã hỗ trợ xây 183 nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo.

Nhiều mô hình ở khu dân cư

Đề án “Khu dân cư (KDC) thân thiện môi trường” do Mặt trận thành phố triển khai đã được cụ thể hóa thành mô hình “KDC không rác” nhận được sự đồng tình, tích cực tham gia của người dân. Tổng dọn vệ sinh môi trường trong “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” đã trở thành nếp tự giác thực hiện ở mỗi KDC. Năm 2013, toàn thành phố có 90% tổ dân phố, thôn được đánh giá thực hiện tốt mô hình “KDC không rác”. Mô hình này còn được vận dụng sáng tạo thành nhiều hình thức khác. Mặt trận phường Thuận Phước, quận Hải Châu có mô hình lập tổ thu gom phế liệu từ rác thải bán gây quỹ giúp hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó lên đến hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Tại KDC văn hóa biển Kim Liên thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, nơi phát xuất của mô hình “KDC không rác” đầu tiên của thành phố đã nâng lên thành mô hình “Câu lạc bộ môi trường”, thêm các hoạt động mới là vận động nhân dân trồng cây xanh trong khu dân cư, trồng cây chắn gió trên bờ biển. Đến nay phong trào đã xây dựng được 705 tuyến đường đạt các tiêu chí “Đoạn đường tự quản, an toàn, văn minh, xanh, sạch, đẹp”; 95% hộ dân đã được sử dụng nước sạch, có công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn. Nổi bật trong phong trào này là các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

Phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tiếp tục được các cấp Mặt trận phối hợp với chính quyền, ngành Công an, các đoàn thể thành viên duy trì các mô hình “KDC không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, Câu lạc bộ 09, Câu lạc bộ của những người đã cai nghiện ma túy. Đặc biệt là mô hình “Tộc họ không có người vi phạm pháp luật” trên địa bàn dân cư huyện Hòa Vang và các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn có tác dụng tốt trong phòng ngừa tội phạm và giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật. Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã trở thành sự kiện thường niên ở mỗi KDC. Tại quận Thanh Khê có các mô hình “Tiếng còi báo động” vây bắt tội phạm của các KDC phường An Khê; mô hình “6 tự quản” và “5 + 1” của phường Tam Thuận có tác dụng tốt trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, giáo dục thanh-thiếu niên hư. Phong trào này đã xây dựng được 4.826 TDP, thôn đạt tiêu chuẩn “KDC không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, đạt 83,3% tổng số TDP, thôn.

Phong trào xây dựng “Cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) theo chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố với Sở Cảnh sát PCCC giai đoạn 2012-2015 đã có những kết quả tích cực. Các địa phương đã xây dựng được 74 “Cụm dân cư an toàn về PCCC”, 1 “Cụm chung cư an toàn PCCC” và 1 “Cụm cơ quan an toàn về PCCC” với 13 cơ quan, doanh nghiệp. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 17.086 hộ gia đình cam kết bảo đảm an toàn PCCC và 4.454 hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy. Nhiều nơi đã có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; điển hình như cụm dân cư tổ 37, 38, 39 Nại Hiên B (thuộc phường Bình Hiên, quận Hải Châu) có sáng kiến áp dụng mô hình “5 trong 1” và “3 trong 1” (trong 5 hoặc 3 hộ gia đình mua lần lượt xoay vòng từng hộ), để thực hiện tiêu chí về trang bị bình chữa cháy đối với những khu vực dân cư còn khó khăn.

Giúp người nghèo thoát nghèo

Mặc dù chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” (VNN) năm 2013 tiếp tục đạt được kết quả tốt và góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Mặt trận các cấp và các đoàn thể thành viên tiếp tục duy trì các chương trình thiết thực giúp người nghèo: Chương trình công nhân viên chức-lao động vì hộ nghèo của Liên đoàn Lao động thành phố; “Giúp bạn đến trường” của Đoàn Thanh niên, “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo” của Hội đồng Đội; chương trình “Tiếp sức phụ nữ nghèo” và “Mái ấm tình thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; chương trình “Vì tình nghĩa đồng đội” của Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong; Chương trình “Nhà tình nghĩa” của Hội Chữ thập đỏ… Mặt trận các quận Sơn Trà, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu có nhiều hình thức giúp người nghèo và vận động xây dựng Quỹ VNN hiệu quả.

Tháng hành động VNN năm 2013 (từ 17-10 đến 18-11) đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Cùng với các đợt phát động cao điểm xây dựng Quỹ VNN trong năm 2013, tính đến cuối tháng 10-2013, Quỹ VNN 3 cấp (thành phố; quận, huyện; phường, xã) đã đạt được số tiền gần 19,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, thành phố đã xây mới 183 nhà đại đoàn kết và sửa 312 nhà cho hộ nghèo, giúp 5.774 hộ vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, các chương trình an sinh xã hội của các tổ chức thành viên Mặt trận đã góp phần tích cực vào công tác giảm hộ nghèo của thành phố một cách thiết thực, hiệu quả.

Qua bình chọn, năm 2013 thành phố có 180.507 hộ (75%) đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 4.299 TDP, thôn (74,2%) đạt danh hiệu KDC văn hóa.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.