.

Đà Nẵng "thoát" bão Haiyan, dân sơ tán có thể về nhà

.

(ĐNĐT) - Theo dự báo, bão Haiyan (bão số 14) sẽ tiến vào các tỉnh Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc trong 12 giờ đến nên miền Trung nhiều khả năng sẽ không gánh chịu sức mạnh hủy diệt của một siêu bão. Người dân đã có thể trở về nhà sau khi sơ tán.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tình hình phòng, chống bão số 14 tại Đà Nẵng
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tình hình phòng, chống bão số 14 tại Đà Nẵng hôm 9-11. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng nay (10-11), tại cuộc họp tổ chức ở Đà Nẵng và kết nối trực tuyến với 4 tỉnh miền Trung gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các đơn vị, tỉnh, thành phải hết sức tập trung để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác đưa người dân về nhà sau khi sơ tán.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, từ 12 giờ trưa nay, các tỉnh, thành từ Đà Nẵng vào phía Nam có thể cho người dân trở về nhà sau sơ tán, trừ các đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi) vì gió vẫn còn mạnh. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng bộ đội, công an, thanh niên hỗ trợ đưa người dân về địa phương một cách có trách nhiệm, không để người dân về một mình, nhất là người già, người bệnh tật.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình cơn bão, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là một cơn bão nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng, tài sản của hàng chục ngàn người dân. Tuy nhiên, các địa phương đã làm tốt công tác di dời, chủ động ứng phó quyết liệt, khẩn trương. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các địa phương phê bình, nhắc nhở các trường hợp người dân chây ỳ không chịu sơ tán để công tác ứng phó bão lần sau quyết liệt, kịp thời hơn, đồng thời hỗ trợ gia đình người chết, người bị thương theo quy định.

Phó Thủ tướng cho rằng, công tác chống bão Haiyan là cuộc diễn tập quy mô lớn để đúc rút các bài học kinh nghiệm, các giải pháp hay và sáng tạo của cả hệ thống chính trị và người dân.

Trước đó, sáng 10-11, tại Sở Chỉ huy tiền phương đóng tại Quân khu 5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng về biện pháp phòng, chống bão Haiyan.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các tỉnh nằm trong vùng bão đe dọa đã làm tốt công tác tổ chức sơ tán di dời hàng chục ngàn hộ dân với hơn 600.000 người, lo đầy đủ chỗ ăn nghỉ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, cũng như triển khai nhiều biện pháp đối phó với bão hiệu quả, sáng tạo như: Đào hầm trú bão, huy động lực lượng quân đội, công an giúp dân sơ tán, tổ chức sơ tán du khách quốc tế…

Người dân khu liền kề Hòa Vân vào tránh bão tại trường TCXD Miền Trung
Người dân khu liền kề Hòa Vân vào tránh bão tại trường TCXD Miền Trung. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các địa phương, mặc dù dự báo bão không vào nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là bởi vẫn còn diễn biến phức tạp, sức gió mạnh, lượng mưa rất lớn, còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm; đề nghị các cấp, ngành, địa phương phải theo dõi thường xuyên, chủ động triển khai các biện pháp đối phó hiệu quả.

Trước mắt, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi bắt đầu từ 12 giờ trưa nay (10-11), tổ chức đưa dân vùng sơ tán trở về lại nhà mình an toàn, chú ý hỗ trợ, giúp đỡ tối đa người già, bệnh tật, trẻ em, cũng như tổ chức họp rút kinh nghiệm, làm tốt công tác cho người dân chú ý những hiểm họa sau bão.

Ngoài ra, cần theo dõi, có biện pháp giải quyết tốt tình trạng sạt lở ở miền núi, lũ lụt ở đồng bằng và có kế hoạch dự trữ đủ lương thực, nước uống, thuốc men trong tình huống xấu. Đặc biệt, các bộ, ngành liên quan phải nhanh chóng phối hợp, chỉ đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ và phía Bắc tập trung nỗ lực đối phó khi cơn bão đổ bộ, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra…

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết, sáng 10-11, mọi hoạt động ở thành phố dần trở lại bình thường. Trong sáng nay, sẽ tổ chức cho dân sơ tán trở về nhà. Hiện thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng tập trung biện pháp phòng, chống lũ quét ở địa bàn miền núi và tuyên truyền không để người dân chủ quan khi bão tan.

Trước cơn bão số 14, các cơ quan, đơn vị của Vùng 3 Hải quân đã tổ chức đón tiếp gần 500 người dân và một số gia đình quân nhân trên địa bàn xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) và phường Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), phường Thọ Quang, Mân Thái (quận Sơn Trà) đến trú bão. Đồng thời, các lực lượng của Vùng còn lai dắt, hướng dẫn cho hơn 400 tàu cá với trên 3.000 ngư dân vào các vị trí tránh bão an toàn. Bộ Tư lệnh Vùng 3 đã cử hơn 200 cán bộ, chiến sĩ tham gia chằng chống nhà cửa cho các gia đình chính sách, các trường học trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Từ trưa 10-11, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia, Bộ Tư lệnh Vùng đã điều 3 xe ca phối hợp cùng các lực lượng tham gia vận chuyển các hộ gia đình trên địa bàn TP Đà Nẵng từ nơi trú bão về lại gia đình, ổn định cuộc sống; giúp các trường học kê lại bàn ghế, đồ dùng, cơ sở vật chất để các em học sinh kịp đến trường.

Đồng thời, Bộ Tư lệnh Vùng triển khai các phương án đề phòng hoàn lưu của bão có thể gây ngập lụt trên diện rộng. Theo đó, Vùng tiếp tục chuẩn bị 5 tàu trực chiến cứu hộ, cứu nạn trên biển cùng với 5 xuồng cao tốc, 9 xuồng cao su, 9 xe tải, 2 xe cẩu, 4 xe cứu thương, 5 xe ca và 4 tổ cơ động gồm 200 cán bộ, chiến sĩ với đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc quân y sẵn sàng ứng cứu nhân dân tại các vùng rốn lũ khi có tình huống xảy ra.

Mai Xuân Hưởng
 

Đắc Mạnh - Việt Dũng

;
.
.
.
.
.