.

Kỷ cương từ văn hóa công sở

.

Công chức nào được người dân khen qua ý kiến ghi trong sổ góp ý được lãnh đạo quận biểu dương trước tập thể, người nhận phản ánh về thái độ không tốt với dân đến lần thứ 2 sẽ bị buộc phải điều chuyển công tác khác không tiếp xúc trực tiếp với dân. Với quy định này, quận Liên Chiểu đặt mục tiêu xây dựng cơ quan hành chính thực sự thân thiện, phục vụ nhân dân với thái độ, chất lượng tốt nhất.

Quận Liên Chiểu luôn chú trọng xây dựng văn hóa ở công sở hành chính thân thiện.
Quận Liên Chiểu luôn chú trọng xây dựng văn hóa ở công sở hành chính thân thiện.

Ông Ông Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết: UBND quận xác định để duy trì nghiêm kỷ cương hành chính, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) phải bắt đầu từ việc xây dựng văn hóa công sở mới có tính bền vững. UBND quận từ việc tổ chức quán triệt Quy chế văn hóa công sở (theo Quyết định 129/2007/QĐ-TTg), mở các lớp bồi dưỡng về kiến thức văn hóa giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, công chức của toàn quận.

CBCC, nhất là những người có nhiệm vụ tiếp xúc giải quyết yêu cầu của người dân được yêu cầu nắm vững biện pháp xử lý tình huống có thể xảy ra khi thi hành công vụ. Ngay từ đầu năm, CBCC khối chính quyền quận và phường đều có cam kết bằng văn bản thực hiện Quy chế văn hóa công sở. Văn phòng UBND quận tổ chức tiếp nhận các thông tin phản ánh về chất lượng, thái độ phục vụ của CBCC qua hình thức công bố số điện thoại đường dây nóng, thư điện tử, sổ góp ý trực tiếp tại “Một cửa điện tử” quận.

Hằng tháng, lãnh đạo UBND quận tổ chức công khai các ý kiến góp ý trong cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Lãnh đạo quận biểu dương kịp thời các tập thể và cá nhân có nhận xét tốt của nhân dân, phê bình những trường hợp phục vụ chưa tốt. Đặc biệt trường hợp có đơn thư tố cáo với bằng chứng cụ thể được xác minh là đúng, lãnh đạo quận xử lý kỷ luật và điều chuyển ngay CBCC đó sang vị trí không tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Trên thực tế, đã có trường hợp này xảy ra nhưng không nhiều do được phát hiện sớm và xử lý nghiêm.

Cùng với công tác đầu tư thích đáng để triển khai “Một cửa điện tử” tại UBND quận, thái độ phục vụ CBCC quận Liên Chiểu có nhiều chuyển biến tích cực, nhận được nhiều ý kiến khen ngợi của người dân trong và ngoài địa phương. Tại 5 phường của quận cũng xuất hiện nhiều mô hình phục vụ tốt trong CCHC như: Phường Hòa Khánh Bắc có chương trình “tiếp thị” CCHC và thực hiện trả kết quả hồ sơ hành chính lĩnh vực chứng thực theo yêu cầu, không để người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi.

Phường Hòa Hiệp Nam, khi lãnh đạo đi vắng không có người giải quyết hồ sơ hành chính nhưng “một cửa” vẫn tiếp nhận và cử người trả kết quả tận nhà, không để người dân phải đi lại nhiều lần. Phường Hòa Minh đầu tư gần 600 triệu đồng ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai “một cửa điện tử” nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, tra cứu tình trạng hồ sơ, tiếp nhận và trả lời ý kiến của nhân dân. Đến nay cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã được thực hiện ở UBND quận, 5/5 phường và được triển khai thực hiện trên nhiều lĩnh vực trọng điểm như: đăng ký kinh doanh, nhà, đất, cấp giấy phép xây dựng, giao thông, lao động thương binh và xã hội. Quận đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các phòng chuyên môn thuộc quận và phường Hòa Minh.

Đến nay, có khoảng 70% các thủ tục hành chính được thực hiện theo quy trình ISO; phấn đấu đến cuối năm 2013, 100% các thủ tục tại quận và phường Hòa Minh được “ISO hóa”. Việc ứng dụng quy trình ISO trong cơ quan hành chính tại quận đã phát huy nhiều mặt tích cực như: xác định rõ được trách nhiệm của từng công chức; tạo ra quy trình giải quyết cụ thể cho mỗi loại công việc; tài liệu hồ sơ được sắp xếp, kiểm soát chặt chẽ, công khai, minh bạch, giúp lãnh đạo kiểm tra, kiểm soát công việc được thuận lợi, phục vụ tốt cho công tác lãnh đạo, điều hành.

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân đúng hẹn ngày càng cao, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn không đáng kể; mức độ hài lòng của tổ chức, công dân ngày càng tăng; luôn đạt tỷ lệ cao, trên 95%. Triển khai cuộc vận động “3 hơn”, quận đã thực hiện đạt kết quả tốt với 217 thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết là 2.763 giờ; 55 thủ tục đề xuất đơn giản hóa theo nội dung hợp lý hơn.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.