.

Ngông nghênh như xe khách!

.

Càng đến những ngày gần Tết, xe khách hoạt động càng ngông nghênh, bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng. Trên các tuyến phía Bắc, xe nối đuôi nhau thành hàng dài chạy theo kiểu... rùa bò, các tuyến phía Nam xe lại chạy theo kiểu sau khi tăng tốc là tấp vào lề và... đón khách.

Cùng lúc có 3 xe đón khách ở “bến xe” gần cầu vượt  Hòa Cầm (ảnh chụp lúc 15 giờ 30 ngày 20-1).  Ảnh: THANH VÂN
Cùng lúc có 3 xe đón khách ở “bến xe” gần cầu vượt Hòa Cầm (ảnh chụp lúc 15 giờ 30 ngày 20-1). Ảnh: THANH VÂN

Quan sát  trước cổng Bến xe trung tâm thành phố 30 phút chiều ngày 20-1, chúng tôi thấy có gần chục chuyến xe các tuyến phía Bắc xuất bến và tất cả xe gần như kín khách. Tuy nhiên, sau khi rời bến đi qua khỏi trạm xăng Hòa Mỹ trên đường Tôn Đức Thắng khoảng vài chục mét thì tất cả xe khách chạy các tuyến  như Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... đều chạy kiểu “rùa bò”. Các xe nối thành hàng dài đi vào làn giữa, còn phụ xe thì cứ lững thững đi bộ bên cạnh, miệng không ngớt mời khách: “Huế không?”, “Quảng Trị không?”… như thể đường này chỉ dành riêng cho họ. Mỗi lần có khách là phụ xe nhanh chóng chạy lại phụ giúp đưa hành lý và người lên xe, trong lúc xe vẫn từ từ lăn từng vòng bánh. Thậm chí, có thời điểm 2 xe cùng đón khách ở một vị trí khiến các phương tiện giao thông khác qua đây phải bấm còi inh ỏi. Thế nhưng, tất cả xe khách vẫn cứ thản nhiên chất hành lý và đưa khách lên xe như ở bến xe.

Trong khi đó, các xe khách tuyến phía Nam sau khi xuất bến bấm còi inh ỏi và lao đi rất nhanh giữa dòng xe cộ đông đúc bất chấp sự an toàn của người đi đường trên đường Tôn Đản-Lê Trọng Tấn. Nhưng khi ra đến đường Trường Chinh thì các xe đều đột ngột giảm tốc độ chạy một đoạn ngắn và tấp vào sát đường sắt để đón thêm khách. Ồn ào và phức tạp nhất vẫn là đoạn gần cầu vượt Hòa Cầm. Càng cận Tết, các xe tập kết tại đây càng nhiều và hoạt động ngông nghênh hơn. Gần như lúc nào ở đây cũng có xe nằm chờ đón khách, lúc cao điểm có 3-4 chiếc, cùng với lực lượng bán hàng rong, hành khách gây ồn ào mất trật tự cả đoạn đường dài.

Có một điều khó giải thích là xe khách hoạt động rất ngông nghênh như chỗ không người trong lúc trạm chốt trực trước Bến xe trung tâm vẫn có lực lượng CSTT làm việc. Tương tự, trong lúc điểm tập kết ở gần cầu vượt Hòa Cầm hoạt động ồn ào đến vậy, nhưng tại trạm gác ngay đường dẫn lên cầu vượt Hòa Cầm cũng có mặt cả hai lực lượng là CSGT và Thanh tra giao thông. Không hiểu vì sao các lực lượng chức năng này lại “hiền” đến nỗi các xe khách hoạt động ngông nghênh vẫn cứ tồn tại (?).

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.