.

Kiên trì đi tìm đồng đội

.

Những năm qua, cựu chiến binh (CCB) phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) đã tổ chức 29 chuyến đi tìm hài cốt liệt sĩ và tìm được 33 đồng đội cũ. Nhiều liệt sĩ đã được đưa về quê cải táng. Những trường hợp không còn thân nhân được đưa vào cải táng ở các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS).

Lễ truy điệu liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Hiệp.
Lễ truy điệu liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòa Hiệp.

“Hôm nay, mình còn sống trong cảnh thanh bình, nhưng biết bao đồng đội còn nằm lại nơi núi cao rừng vắng, không ai hương khói và biết bao thân nhân đang ngày ngày mong mỏi ngóng trông tin”. Đây cũng là tâm sự của nhiều CCB. Chung ý nghĩ đó, CCB Hòa Hiệp Nam cùng nhau tổ chức những chuyến đi tìm kiếm hài cốt đồng đội theo phương châm “tự nguyện, tự giác, tự lo kinh phí”.

Mỗi chuyến đi là biết bao gian truân, khó nhọc. Núi rừng, cây cỏ um tùm, cảnh vật thay đổi, dấu vết để nhận ra nơi chôn cất liệt sĩ đã bị xóa nhòa. Có chuyến đi phải nghỉ lại trong rừng. Có chuyến đi nhiều ngày, đào tìm nhiều nơi vẫn không thấy. Không ít trường hợp phải đi nhiều lần mới tìm được.

Cụ thể như chuyến đi mới đây, CCB Ngô Phùng, nguyên chiến sĩ Đại đội độc lập cánh bắc Hòa Vang, liên hệ nhờ 2 người dân địa phương cùng với mình đưa 3 người em của liệt sĩ Vũ Văn Cầu (quê Ba Đình, Hà Nội), đi đến khu hậu cứ Tiểu đoàn công binh Hải Vân trên núi Hòn Quắp (Hòa Bắc), kiên trì đào tìm nhiều ngày liền mới tìm thấy di hài liệt sĩ Cầu với một ít xương, chiếc bút nịt và chiếc bìa nhựa của cuốn sổ nhỏ. Cả ba người thân của liệt sĩ Cầu cùng khóc òa khi nhận ra đó là bìa cuốn sổ tay bỏ túi của anh lúc đi vào chiến trường miền Nam.

Thông tin liền được báo về địa phương. Đồng chí Lê Huy Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, trực tiếp tổ chức lực lượng đưa hài cốt liệt sĩ Vũ Văn Cầu về NTLS Hòa Hiệp và làm lễ truy điệu. Các CCB tận tình hỗ trợ chính quyền và gia đình đưa liệt sĩ về quê cải táng.

Còn CCB Phạm Hữu Lưu đưa thân nhân liệt sĩ Trần Văn Sơn vào huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam), tìm nhiều ngày không có kết quả. Sau đó, ông đưa gia đình liệt sĩ đến các cơ quan chức năng trong huyện, đi lại hàng chục lần mới xác định được liệt sĩ Trần Văn Sơn đã được cải táng tại ngôi mộ số 5, hàng số 8 trong NTLS huyện Hiệp Đức. Theo nguyện vọng gia đình, CCB Phạm Hữu Lưu đã liên hệ với chính quyền địa phương, đưa hài cốt liệt sĩ Trần Văn Sơn về cải táng tại NTLS thành phố Hải Phòng.

Các CCB Trương Tranh, Huỳnh Đức Dũng, Trần Văn Cư, Trần Hữu Cát, Bùi Thế Na, Trần Thị Thanh Hoa…, dù trên mình mang nhiều thương tật, nhưng ai cũng tự nguyện đi tìm hài cốt liệt sĩ. Dốc đứng, đèo cao, khe sâu, thác dữ, sên núi, muỗi rừng không làm nhạt mờ tấm lòng của các CCB đối với đồng đội cũ. Bất cứ lúc nào khi nghe thông tin về những ngôi mộ nằm trên các vùng căn cứ năm xưa như Hòn Quắp, Nam Yên, Khe Trí, Khe Dâu…, anh em cùng nhau gạo nhà tiền túi, tổ chức ngược rừng đi tìm đồng đội.

Đặc biệt, lãnh đạo phường Hòa Hiệp Nam hết sức quan tâm, hỗ trợ và đã cử đoàn viên thanh niên tham gia với CCB trong hoạt động tình nghĩa này. Việc có các bạn trẻ cùng đi giúp CCB rất nhiều trong việc tìm kiếm và vận chuyển hài cốt đồng đội.

Theo anh Bùi Đình Vũ, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam, vận động thanh niên tham gia đi tìm hài cốt liệt sĩ mang lại hiệu quả cao về giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống đấu tranh cách mạng. BCH Đoàn phường xác định đây là một hoạt động thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.