.

Dầu loang trên biển không phải nhiên liệu chiếc Boeing 777

.

Giám đốc cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia khu vực phía đông (MMEA) cho biết: “Kết quả hóa nghiệm cho thấy vệt dầu loang trên biển không phải nhiên liệu từ chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines”.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở trụ sở MMEA chiều 10-3, đô đốc thứ nhất Nasir Adam cho biết: “Mẫu dầu không phải là nhiên liệu mà chiếc Boeing 777 mất tích sử dụng. Nó rớt ra từ một con tàu biển”. Các đội tìm kiếm, cứu nạn Malaysia phát hiện vệt dầu loang này ngày hôm qua ở vùng biển nằm cách bãi biển Tok Bali, thành phố Kelantan, thủ phủ vùng Kota Bharu 100 hải lý. 

Cục Hàng Không Việt Nam cũng thông báo chính thức, vào lúc 15 giờ 20 phút chiều nay, lực lượng tìm kiếm đã vớt được vật thể nghi là phao cứu sinh. Tuy nhiên, xác nhận ban đầu, đây chỉ là nắp cuộn cáp đã đóng rêu lâu ngày.

Thông cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam cho hay: Vào khoảng thời gian này, Trực ban Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thông báo tàu HQ 637 báo về đã vớt được vật thể theo thông báo và yêu cầu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia ở vị trí cách đảo Thổ Chu 130 km về phía Tây Nam.

Vật thể được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu. Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn yêu cầu tàu HQ 637 giữ vật thể tìm được, chụp ảnh gửi về Sở chỉ huy. Hiện, công tác tìm kiếm vẫn đang khẩn trương được tiến hành. 

Ngoài ra, Cục trưởng Cục Hàng không cung cấp thông tin, một tàu Hong Kong phát hiện nhiều mảnh vỡ gần Vũng Tàu, nơi có nhiều thuyền bè của ngư dân hoạt động.

Trước đó, khoảng 10h20 sáng nay, máy bay tuần thám Việt Nam phát hiện vật thể hình vuông, màu da cam cách đảo Thổ Chu 177 km. Phương tiện tìm kiếm đang di chuyển về tọa độ có vật thể lạ mới.

Vật thể màu da cam mới phát hiện, nhìn từ máy bay. Nguồn: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam
Vật thể màu da cam mới phát hiện, nhìn từ máy bay. Nguồn: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam

Máy bay tuần thám của Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện vật thể lạ màu vàng da cam ở vị trí cách đảo Thổ Chu (Kiên Giang) 177 km về phía Tây Nam (tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E). Nhìn từ máy bay, vật thể có hình vuông, màu da cam, nghi là phao. Sở chỉ huy tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã điều động phương tiện di chuyển về tọa độ có vật thể lạ mới được phát hiện để trục vớt.

Tại Phú Quốc, chiếc thủy phi cơ đã về lại sân bay sau gần 4 tiếng ra biển. Thủy phi cơ đã đến địa điểm tối qua phát hiện vật khả nghi nhưng không còn nhìn thấy. Đoàn đã mở rộng vùng bay và phát hiện nhiều vệt dầu loang.

Trước đó, Hải quân Vùng 5 cho biết, hai tàu của đơn vị 637 và 954 lên đường hôm 8-3 vẫn đang tích cực tìm kiếm ngoài khơi. Trong bờ, 5 tàu hải quân khác sẵn sang chờ lệnh xuất phát.

“Chúng tôi đang chờ thông tin từ hai tàu tìm kiếm gửi về, còn chưa có cơ sở khẳng định mảnh vỡ tìm thấy là của máy bay”, đại diện Hải quân vùng 5 cho biết.

Chiếc Mi 02 đậu tại sân bay Phú Quốc. Ảnh: An Nhơn
Chiếc Mi 02 đậu tại sân bay Phú Quốc.

Trong khi đó, CNN dẫn lời ông Azharuddin Abdul Rahman, tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia, cho hay nước này vẫn chưa nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào của chiếc phi cơ Boeing 777-200 bị mất tích. Ông này cũng bác các thông tin trước đó về việc tìm thấy một chiếc cửa của máy bay.

"Dù chưa có kết quả tích cực nào, Hãng hàng không Malaysia vẫn đang tích cực phối hợp với Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia (DCA) trong hoạt động tìm kiếm và cứu hộ", hãng hàng không cho biết trong một thông báo. "DCA xác nhận rằng lực lượng cứu hộ từ Australia, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Việt Nam, Philippines và Mỹ đang tích cực hỗ trợ. Chúng tôi rất biết ơn những nỗ lực này".

Cũng theo Hải quân vùng 5, khoảng 40 cơ quan báo đài trong và ngoài nước đăng ký tác nghiệp, trong đó có Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, Truyền hình Hong Kong.

Ngoài 4 máy bay và 7 tàu thủy Việt Nam, 1 máy bay của Singapore; 2 tàu lớn cùng một số tàu nhỏ và 2 máy bay của Trung Quốc cũng được cấp phép vào khu vực tìm kiếm trên lãnh thổ Việt Nam.

Malaysia đã thống nhất với Việt Nam tìm kiếm phía nam đường FIR HCM. Singapore sẽ tìm kiếm khu vực giữa Việt Nam và Malaysia.

Thủy phi cơ DHC6 VNT 777 chuẩn bị cất cánh. Ảnh: Đức Đồng
Thủy phi cơ DHC6 VNT 777 chuẩn bị cất cánh.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng định, việc cấp phép cho tàu nước ngoài nhằm tạo mọi điều kiện và hỗ trợ hết sức cho công cuộc tìm kiếm cứu nạn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn và an ninh trên biển, chủ quyền lãnh thổ bằng cách phân khu vực và có tàu của Việt Nam đi cùng.

Về tổ chức lực lượng, Việt Nam sẽ tổ chức bốt chỉ huy tại tàu SAR 414, quân chủng Hải Quân đảm bảo cung cấp, tiếp tế dầu từ bây giờ cho đến khi kết thúc nhiệm vụ; Thành lập bộ phận chỉ huy của không quân tại Cà Mau. Trung tâm chung là Cục cứu hộ cứu nạn phải tổng hợp và báo cáo kịp thời mọi thông tin, báo cáo Chính phủ, quân ủy Trung ương.

Sở chỉ huy tiền phương của quân chủng Phòng không không quân đặt tại sân bay Cà Mau, đài chỉ huy bổ trợ trên tàu SAR 413 và Phú Quốc.

Máy bay Boeing 777-200 mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 8-3, dự kiến tới Bắc Kinh (Trung Quốc) lúc 6h30 cùng ngày. Gần một tiếng sau, lẽ ra máy bay phải đi vào vùng kiểm soát bay TP HCM nhưng đã mất hoàn toàn liên lạc. Trên máy bay có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, là công dân 13 nước.

Sự mất tích của MH370 để lại nhiều dấu hỏi chưa có lời giải đáp như thời gian mất liên lạc, máy bay thuộc loại tối tân nhưng biến mất không phát bất cứ tín hiệu nào. 4 hành khách đã lên máy bay được cho là sử dụng hộ chiếu giả hoặc hộ chiếu đánh cắp, khiến nhiều người nghi ngờ tới khả năng khủng bố.

Việt Nam cùng các lực lượng cứu hộ quốc tế đã bắt đầu hoạt động tìm kiếm từ sáng cùng ngày, với tổng cộng 23 máy bay và 39 tàu biển. Riêng Việt Nam chuẩn bị lực lượng gồm 9 máy bay và 11 tàu biển các loại.

Số phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn tính từ ngày 8/3 đến đêm 9/3. Nguồn: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.
Số phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn tính từ ngày 8-3 đến đêm 9-3. Nguồn: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Sau hai ngày tìm kiếm, những dấu vết ít ỏi tìm thấy như vệt nghi dầu loang, khúc gỗ đều không liên quan tới máy bay mất tích. 18h30 hôm qua, thủy phi cơ Việt Nam phát hiện một miếng composite hình vuông nghi là cửa máy bay. Đây là manh mối quan trọng để các lực lượng tiếp cận xác minh trong sáng nay.

VnExpress

;
.
.
.
.
.