.

Đến năm 2020, cả nước có 70% gia đình học tập

.

Ngày 18-3, tại Đà Nẵng, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị toàn quốc quán triệt Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam, giai đoạn 2012-2020”, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

Đến dự, có các đồng chí Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng; Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí bày tỏ sự vui mừng khi Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức hội nghị, đây là cơ hội để những cán bộ làm công tác khuyến học ở Đà Nẵng lắng nghe, chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm, mô hình khuyến học hay với các hội trên cả nước.

Theo đánh giá của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, phong trào xây dựng Gia đình hiếu học và Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng xây dựng và sự phát triển mạnh mẽ, rộng khắp Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) với tư cách là địa điểm học tập suốt đời của mọi người dân ở cộng đồng do Bộ GD&ĐT chủ trì đã và đang có tác động to lớn đối với phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng hiện nay. Đến nay, toàn quốc có trên 5,5 triệu Gia đình hiếu học, 40.000 Dòng họ hiếu học đã được công nhận, khen thưởng. Đến tháng 4-2013, có 97,5% xã, phường, thị trấn trong cả nước có TTHTCĐ…

Trước yêu cầu mới của xây dựng xã hội học tập và xuất phát từ bản chất của học tập suốt đời và xã hội học tập, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam sẽ xây dựng và thí điểm các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập để triển khai nhân rộng từ năm 2015 trong phạm vi cả nước. Trong đó, phấn đấu đến năm 2020, sẽ có 70% gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình học tập, 50% dòng họ được công nhận danh hiệu Dòng họ học tập, 60% cộng đồng (thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố và tương đương) đạt danh hiệu Cộng đồng học tập. Đối với các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50%.  

PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.