.

"Không được nói không với báo chí"

.

ĐNĐT - Ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh như vậy trong buổi làm việc của Đoàn giám sát Ủy ban trên với Báo Đà Nẵng về tình hình thực hiện Luật Báo chí, diễn ra sáng 28-3.

Đồng chí Mai Đức Lộc báo cáo với Đoàn giám sát
Đồng chí Mai Đức Lộc báo cáo với Đoàn giám sát về hoạt động của Báo Đà Nẵng trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, ông Mai Đức Lộc, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng đã báo cáo việc thi hành Luật Báo chí trong thời gian vừa qua. Trong đó đề cập đến cơ cấu tổ chức, hoạt động của Báo Đà Nẵng; việc thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ báo chí. Ngoài ra, ông Mai Đức Lộc cũng nêu lên những vấn đề liên quan đến cơ chế phát ngôn, việc phối hợp tuyên truyền giữa các cơ quan báo với nhau, chỉ đạo của các Bộ, ngành liên quan đối với công tác báo chí; việc giám sát hoạt động của các văn phòng đại diện báo ở thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung...

Các ý kiến đưa ra tại buổi làm việc cũng nhấn mạnh sự chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước đối với báo chí; sự phát triển của báo mạng cũng như việc cạnh tranh thông tin giữa các báo trong nước với nhau... Từ đó, đề xuất Đoàn giám sát các kiến nghị như: tăng cường quản lý Nhà nước thi hành Luật Báo chí; yêu cầu quy định rõ tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ của từng cán bộ quản lý báo chí; tạo điều kiện cho các nhà báo hoạt động hiệu quả, phát huy tư duy độc lập, sáng tạo trong quá trình viết báo; có chế độ đãi ngộ đặc biệt đối với những nhà báo tài năng, có cống hiến xuất sắc cho đất nước. Đồng thời, cần bổ sung các quy định nhằm cải tiến phương thức, lề lối làm việc, cơ chế phối hợp thống nhất giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, trong đó có Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các ban, ngành hữu quan liên quan.

Thay mặt Đoàn giám sát, ông Lê Như Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực mà Báo Đà Nẵng đã đạt được. Chia sẻ quan điểm về hoạt động báo chí, ông Lê Như Tiến khẳng định, báo chí là bộ mặt tinh thần của xã hội và không được nói không với báo chí bởi những gì báo chí cần thì xã hội cần.

Qua buổi làm việc, Đoàn giám sát ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị của Báo Đà Nẵng và sẽ tổng hợp để trình Quốc hội nhằm điều chỉnh, sửa đổi một số điều còn hạn chế, bất cập trong Luật Báo chí, tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo tác nghiệp đạt hiệu quả. Dự kiến, đến cuối năm 2015, dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí sẽ được trình lên Quốc hội.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.