.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại Đà Nẵng

Dấu ấn Đà Nẵng rất rõ rệt

.

* Thương hiệu Đà Nẵng được ghi nhận không chỉ trong nước mà cả nước ngoài

Chiều 18-3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn công tác Trung ương làm việc với cán bộ chủ chốt của thành phố Đà Nẵng về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, các nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố; việc thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và phương hướng năm 2014; công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đà Nẵng là địa bàn chiến lược của khu vực và cả nước, có bước phát triển khá toàn diện và rõ nét. Đà Nẵng có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong cách làm và đã mang lại thành công. Điều quan trọng là cần sớm rút ra những bài học kinh nghiệm từ những cách làm đó để tiếp tục phát triển hơn nữa.

Tăng trưởng ổn định

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu, tiếp tục đạt được những thành tựu tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong năm 2013, thành phố vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của thành phố đạt trên 1,3 tỷ USD; du lịch thu hút trên 3,1 triệu lượt khách; sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng đạt trên 5 triệu tấn; tổng thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán… Kinh tế tăng trưởng, tạo điều kiện cho thành phố thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo, chăm lo các đối tượng chính sách, góp phần cải thiện đời sống nhân dân. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và công tác cán bộ đạt kết quả tích cực. Hệ thống chính trị được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định, những thành tựu nổi bật mà Đà Nẵng đạt được là quy hoạch và quản lý quy hoạch đồng bộ, tạo diện mạo đô thị thành phố khang trang, hiện đại; Đà Nẵng mạnh dạn thực hiện chương trình “đổi đất lấy hạ tầng đô thị”, hạ tầng công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông phát triển mạnh…; công tác an sinh xã hội được quan tâm, chăm lo chu đáo với chương trình thành phố “5 không”, “3 có”. Thành phố tập trung chăm lo công tác cán bộ, xem đây là khâu đột phá. Đặc biệt công tác thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mang lại thành công, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đề ra, trong thời gian đến, Đảng bộ thành phố quyết tâm triển khai hiệu quả Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), gắn với Đề án tổng thể tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng nền kinh tế thành phố; trọng tâm là phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trình Chính phủ ban hành một số cơ chế tài chính, ngân sách theo hướng ưu đãi hơn. Đà Nẵng tích cực triển khai “Năm Doanh nghiệp 2014” và những năm tiếp theo. Bảo đảm nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước theo dự toán. Tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị nhanh, đồng bộ, hiện đại; trong đó tập trung ưu tiên 10 công trình trọng điểm. Thành phố cũng dành sự quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa thành phố tương xứng với phát triển kinh tế. Tiếp tục chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh thực hiện quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với thu hút nhân tài… Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong việc đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân xây dựng và phát triển thành phố. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp. Đồng chí Trần Thọ cũng nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm của Đà Nẵng đến năm 2020.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo thành phố xem các mẫu xe mới mang thương hiệu Nissan tại Công ty TNHH TCIE.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo thành phố xem các mẫu xe mới mang thương hiệu Nissan tại Công ty TNHH TCIE.

Sớm ban hành cơ chế ưu đãi

Bí thư Thành ủy Trần Thọ kiến nghị Bộ Chính trị quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện có kết quả các nội dung kiến nghị của thành phố Đà Nẵng tại Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Trước mắt, trong năm 2014, cần sớm ban hành quyết định về một số cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi đối với thành phố Đà Nẵng; cho phép Đà Nẵng sớm báo cáo Bộ Chính trị về Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo hướng: ở thành phố có cấp chính quyền hoàn chỉnh (HĐND và UBND thành phố), ở quận và phường chỉ có UBND, không có HĐND cùng cấp (sau khi chuyển 11 xã của huyện Hòa Vang thành phường, chuyển huyện Hòa Vang thành quận và chia thành 2 quận). Ban hành cơ chế hỗ trợ đặc thù về huy động vốn đầu tư xây dựng Khu công nghệ cao Đà Nẵng ưu đãi hơn so với quy định hiện hành. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư một số công trình, dự án trong năm 2014-2015 như: nâng cấp quốc lộ 14G, bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng giai đoạn 2; trung tâm hội nghị quốc tế tại Đà Nẵng; dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho rằng, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng xuất phát từ sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị kể từ khi thành phố trở thành đô thị trực thuộc Trung ương; đồng thời khẳng định Đảng bộ thành phố luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác tư tưởng; đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đi vào thực chất. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cũng bày tỏ lo lắng trước hiện tượng tham nhũng, suy thoái về đạo đức của một bộ phận cán bộ các cấp tha hóa, biến chất; lo ngại trước tình trạng thông tin không được quản lý chặt chẽ, để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá.  

Khai thác mọi nguồn lực, tiềm năng cho phát triển Đà Nẵng

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao thành tựu của thành phố Đà Nẵng. “Đà Nẵng có bước phát triển nhanh và khá toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét. Thương hiệu Đà Nẵng được ghi nhận, đánh giá không chỉ trong nước mà cả nước ngoài”, Tổng Bí thư khẳng định. Những thành quả mà Đà Nẵng đạt được thể hiện rõ nét trên các lĩnh vực như: phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ, công nghiệp, chăm lo công tác an sinh xã hội, giải quyết những bức xúc, không để xuất hiện điểm nóng trong bối cảnh thành phố giải tỏa, di dời hơn 100.000 hộ dân phục vụ phát triển, quy hoạch không gian đô thị. Mặc dù gặp khó khăn nhưng thành phố giữ tốc độ phát triển GDP ổn định, thu ngân sách vượt hơn 105%. Thu nhập bình quân người dân tăng cao so với trung bình cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, công tác giảm nghèo được thực hiện tốt. Tổng Bí thư nhấn mạnh, có thể nói Đà Nẵng đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sẽ về đích sớm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, điều quan trọng là thông qua những cách làm mới, linh hoạt, sáng tạo, Đà Nẵng sớm tổng kết những bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát triển, cả những mặt làm được và những hạn chế cần nhìn nhận, sớm khắc phục và sửa chữa. Để đạt những kết quả và thành tựu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nỗ lực rất lớn, quyết tâm rất cao, năng động, sáng tạo và mạnh dạn quyết tâm làm. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những va vấp nhưng điều quan trọng là động cơ làm việc phải tốt, không được tư lợi cá nhân, nếu sai phạm thì phải bị xử lý nghiêm.  

Chung quanh những ý kiến băn khoăn cho rằng, Đà Nẵng hết nguồn lực để phát triển khi nguồn thu từ đất giảm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đà Nẵng còn rất nhiều tiềm năng và nguồn lực mới để phát triển và khai thác. Bởi thiên nhiên ban tặng Đà Nẵng những thuận lợi về cảnh quan thiên nhiên đẹp để phát triển du lịch. Thành phố là đầu mối giao thông khi có sân bay, cảng biển, hạ tầng đô thị. Đặc biệt, nguồn nhân lực chất lượng cao và truyền thống cách mạng anh dũng, kiên trung cũng là một trong những nguồn lực cần khai thác để xây dựng và phát triển thành phố. Điều quan trọng là phải nhận thấy rõ những tiềm năng và khai thác hiệu quả. Muốn làm được phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đồng thuận và sức mạnh tổng hợp nhưng đồng thời có hệ thống giải pháp, cơ chế, chính sách, tháo gỡ những khó khăn đang đặt ra, huy động nguồn lực cho phát triển.

Định hướng những nhiệm vụ phát triển trong thời gian đến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đảng bộ thành phố luôn quan tâm tổng kết, sơ kết thực hiện các chỉ thị, nghị quyết để tiếp tục phát huy những ưu điểm nổi bật; trong quá trình tổ chức thực hiện không được chủ quan. Bên cạnh đó cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố. Trong đó, cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cụ thể, nhất là việc thực hiện các cơ chế, chính sách, thủ tục với tinh thần cái nào khó thì đề nghị làm thí điểm, cái nào vướng thì báo cáo cấp trên. Cụ thể như việc triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng trong thời gian tới sau khi sửa đổi Hiến pháp. Đà Nẵng cần sớm thực hiện quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt, trong quá trình tổ chức thực hiện cần thường xuyên bổ sung; chỉ đạo quyết liệt, tạo đồng thuận cao trong hệ thống chính trị. Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ thành phố tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ vì đây là yếu tố quyết định đến việc hoạch định, triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết, kế hoạch, đề án; chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện suy thoái. Đặc biệt là coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cán bộ, đảng viên; thực hiện quản lý tốt công tác thông tin tuyên truyền. Tổng Bí thư nhấn mạnh, cùng với việc tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ thành phố, Đảng bộ thành phố cần tích cực chuẩn bị tốt công tác nhân sự và văn kiện cho đại hội nhiệm kỳ tới.

Cũng tại buổi làm việc, Tổng Bí thư ghi nhận các kiến nghị của thành phố Đà Nẵng đối với Trung ương; đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản để các bộ, ngành liên quan phối hợp với thành phố để giải quyết sớm. Tổng Bí thư tặng Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúc thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phát triển năng động, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước.  

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi công nhân làm việc tại Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ.  Ảnh: VĂN NỞ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi công nhân làm việc tại Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: VĂN NỞ

* Trước đó, sáng 18-3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH TCIE Việt Nam (KCN Hòa Khánh mở rộng), Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ và công trường nút giao thông ngã ba Huế. Cùng đi với đoàn có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Tại Công ty TNHH TCIE Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên trong đoàn tham quan dây chuyền các phân xưởng sản xuất, lắp ráp ô-tô mang thương hiệu Nissan. Tháng 6-2012, Công ty TNHH TCIE sản xuất, lắp ráp chiếc ô-tô đầu tiên cung ứng ra thị trường. Hiện nay, công ty lắp ráp và cung ứng nhiều dòng ô-tô thương hiệu Nissan xuất khẩu và tiêu thụ tại thị trường nội địa, đóng góp tích cực vào ngành công nghiệp sản xuất ô-tô tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng khi đến thăm một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tuy mới hoạt động nhưng bắt đầu mang lại hiệu quả tại thành phố Đà Nẵng. Tổng Bí thư cho rằng, đây là minh chứng rõ nét cho phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Malaysia có những bước phát triển ngày càng tốt đẹp. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm và tạo những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Malaysia làm ăn hiệu quả, giải quyết nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động. Tổng Bí thư chúc Công ty TNHH TCIE Việt Nam ngày càng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đến thăm công trường nút giao thông ngã ba Huế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá đây là công trình giao thông quan trọng, tạo điểm nhấn kiến trúc hiện đại, khi hoàn thành sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của Đà Nẵng. Do vậy, đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân các đơn vị trên công trường cần phải nỗ lực, phấn đấu hoàn thành công trình đúng tiến độ, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình. Hiện tại, gần 500 kỹ sư, công nhân đang tập trung thi công các hạng mục chính. Tổng Bí thư đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp, trao đổi với thành phố Đà Nẵng cùng nhằm thống nhất các giải pháp hợp lý và hiệu quả nhất cho công trình. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà, động viên đội ngũ kỹ sư, công nhân đang thi công tại công trường, chúc các đơn vị hoàn thành thắng lợi công trình nút giao thông ngã ba Huế.

Tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm các phân xưởng sản xuất chuyền may veston xuất khẩu sang thị trường Mỹ và nhà ăn cho công nhân. Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi đời sống, thu nhập, môi trường làm việc, chỗ ở của người lao động. Làm việc với lãnh đạo chủ chốt Tổng Công ty, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận và đánh giá cao năng lực tổ chức sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường quốc tế cho sản phẩm xuất khẩu sợi, may mặc, đặc biệt là dòng sản phẩm veston. Được biết, năm 2013, tổng doanh thu đạt 2.455 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 7.600 người lao động với thu nhập bình quân 5,1 triệu đồng/người/tháng; các nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước và công tác an sinh xã hội được thực hiện chu đáo. Năm 2014, đơn vị quyết tâm nỗ lực phấn đấu đạt doanh thu 3.000 tỷ đồng/2.750 tỷ đồng chỉ tiêu đề ra, trở thành thương hiệu dệt may uy tín hàng đầu cả nước và khu vực.

Tổng Bí thư tìm hiểu hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty, đặc biệt mong muốn doanh nghiệp và thành phố Đà Nẵng có những giải pháp nhằm quan tâm, hỗ trợ chỗ ở ổn định cho người lao động. Tổng Bí thư lưu ý doanh nghiệp cần chú trọng làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể; mong rằng Tổng Công ty tiếp tục phát huy truyền thống thi đua lao động sản xuất, tích cực phát huy nội lực và uy tín của chính doanh nghiệp, tạo tăng trưởng vững chắc, vừa bảo đảm hài hòa lợi ích của đất nước, lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của cổ đông, vừa tạo thu nhập và việc làm ổn định cho nhiều người lao động. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo thành phố trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.