.

Nội dung Luật Xây dựng không bảo đảm thì chưa thông qua

Phải có chế tài cụ thể xử phạt về môi trường

Tại buổi lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Xây dựng do Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng tổ chức ngày 4-4, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa  khẳng định, nếu nội dung dự thảo Luật Xây dựng chưa bảo đảm thì kiến nghị Quốc hội chưa thông qua. Cụ thể, nhiều quy định, điều khoản dự thảo Luật Xây dựng có sự chồng chéo, chưa rõ nhiều nội dung.

Đại diện Sở Giao thông vận tải cho rằng, dự thảo Luật Xây dựng nêu lại các nội dung trong Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… Một vấn đề khác cần thay đổi là quy định về thiết kế cơ sở. Đây là vấn đề cốt lõi của dự án nhưng người quyết định đầu tư tự chịu trách nhiệm thẩm định thiết kế cơ sở, trong khi các cơ quan chuyên ngành chỉ được lấy ý kiến nên không mang tính quyết định. Do đó, quá trình thực hiện dự án phải điều chỉnh, bổ sung, kéo dài thời gian, vừa gây lãng phí lớn vừa làm giảm hiệu quả của dự án, giảm chất lượng xây dựng. Quy định về đơn vị tổng thầu và tư vấn thiết kế cần nghiên cứu thêm và làm rõ vai trò tổng thầu, quy định về năng lực nhà thầu, bởi nếu không làm rõ sẽ dẫn đến tình trạng lợi dụng chính sách ôm thầu và chia thầu thi công và tư vấn thiết kế.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Điều 54 của dự thảo Luật Xây dựng quy định về lập báo cáo tiền khả thi, nghiên cứu dự án khả thi thiếu sót các nội dung quy định về phương án tái định cư. Dự thảo cũng chưa làm rõ quy định nhà thầu, vốn đăng ký kinh doanh, phân cấp đầu tư. Sở Xây dựng góp ý nội dung về công tác quản lý chất lượng công trình chưa được thể hiện và quy định rõ đối với các dự án đầu tư BT, BOT, PPP. Luật chưa quy định cơ quan nào chịu trách nhiệm bảo vệ hiện trường, khắc phục sự cố công trình.

Luật quy định vừa khuyến khích tham gia bảo hiểm công trình lại vừa bắt buộc tham gia, do đó cần thống nhất chung là quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm công trình và thực hiện các nhiệm vụ bảo hành, cam kết về tuổi thọ, niên hạn sử dụng. Nhiều ý kiến khác đề nghị sửa chữa về câu từ, định nghĩa thuật ngữ, cần quy định về giấy phép xây dựng bị hư hỏng, rách nát thì sao lục bản chính, không nên quy định lập hồ sơ đăng ký cấp lại. Để tăng cường quản lý vốn đầu tư, trong đó vốn ngân sách cần quy định giá xây lắp; tỷ lệ phần trăm trượt giá, bù giá, kinh phí đầu tư phát sinh sau thiết kế dự toán. Luật Xây dựng sửa đổi cần quy định không được sử dụng vốn ngân sách để làm công tác quy hoạch phục vụ các dự án đầu tư kinh doanh. Việc phát phiếu điều tra cho người đại diện để lập quy hoạch chưa đại diện cho cộng đồng dân cư mà phải lấy phiếu đến mọi người dân.

TRIỆU TÙNG

* Ngày 4-4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà hoạt động thực tiễn, cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường đối với dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường (BVMT).

Các góp ý đồng tình với dự thảo lần này đã bổ sung thêm các đối tượng điều chỉnh là cơ quan, hộ gia đình để khẳng định trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và hộ gia đình trong BVMT. Về quy hoạch BVMT cần đưa vào nội dung quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội và có tầm nhìn dài hạn hơn so với dự thảo quy định là 20 năm. Cần bổ sung vào dự thảo trách nhiệm của Bộ Tài nguyên-Môi trường trong công tác tham mưu hợp tác quốc tế về BVMT và bổ sung chiến lược BVMT biển phải phù hợp với Công ước quốc tế về Luật Biển 1982; bổ sung thêm quy định trách nhiệm ứng phó biến đổi khí hậu. Dự thảo sửa đổi luật nêu cụ thể 17 hành vi bị nghiêm cấm nhưng lại không quy định chế tài cho từng hành vi vi phạm; quy định cơ quan thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư cũng là cơ quan kiểm tra thực hiện các quy định BVMT thì không tạo được sự độc lập trong hoạt động kiểm tra, giám sát về BVMT. Các ý kiến đề nghị cần phải quy định rõ trách nhiệm và chế tài đối với cơ quan thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tại quy định về BVMT trong nhập khẩu phế liệu cần định nghĩa rõ hơn để phân biệt phế liệu với chất thải nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để nhập chất thải vào Việt Nam.

S.T

;
.
.
.
.
.