.

"Kiểm ngư luôn vững tâm bám biển, quyết đẩy lùi giàn khoan Trung Quốc"

.

ĐNĐT - “Dù Trung Quốc có số lượng tàu rất nhiều, lại được trang bị hiện đại, song với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, lực lượng Kiểm ngư (KN) chúng tôi luôn vững tâm, không nao núng hay dao động trước những khó khăn, kiên cường bám biển, dùng mọi biện pháp đấu tranh, tuyên truyền, quyết đẩy lùi giàn khoan trái phép của Trung Quốc ra khỏi vùng biển chủ quyền của ta”.

Đó là khẳng định của ông Vũ Đức Tạo, Biên đội trưởng Biên đội Kiểm ngư vùng 4 khi trao đổi với chúng tôi trên con tàu Kiểm ngư HP 926 đang thực hiện nhiệm vụ thực địa ở vùng biển Hoàng Sa.

bdfb d
Ông Vũ Đức Tạo trả lời phỏng vấn của các phóng viên trên vùng biển Hoàng Sa.

* Là người trực tiếp có mặt từ những ngày đầu khi cùng các lực lượng chấp pháp của ta tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ông nhận định như thế nào về tình hình thực địa trong những ngày qua?

Ông Vũ Đức Tạo: Như các anh đã thấy, những ngày qua, khi lực lượng của chúng ta kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền thì phía Trung Quốc càng bộc lộ rõ hơn về mưu đồ và thủ đoạn của họ bằng cách tăng cường các lực lượng tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo, tàu dịch vụ công suất lớn, trang bị hiện đại để uy hiếp và trấn áp các lực lượng đấu tranh của ta.

Những hành động hết sức hung hăng và nhiều thủ đoạn thâm hiểm của các tàu Trung Quốc cũng đã khiến nhiều tàu KN của ta bị thiệt hại lớn về trang thiết bị, đồng thời cũng làm cho một số thuyền viên trong lực lượng KN của ta bị thương.

Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, lực lượng KN chúng tôi luôn vững tâm, không nao núng hay dao động trước những khó khăn, kiên cường bám biển, dùng mọi biện pháp đấu tranh, tuyên truyền, quyết đẩy lùi giàn khoan trái phép của Trung Quốc ra khỏi vùng biển chủ quyền của nước ta.

* Những khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng KN Việt Nam trên thực địa là gì, thưa ông?

Ông Vũ Đức Tạo: Có thể nói, khó khăn chi phối lớn nhất của lực lượng KN Việt Nam trên thực địa hiện nay là phải đương đầu với lực lượng tàu Trung Quốc với số lượng nhiều, công suất lớn, vận tốc cao, trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt là phải đối phó với những âm mưu, thủ đoạn hết sức thâm hiểm cùng những hành động hung hăng, hiếu chiến của lực lượng tàu hải cảnh, hải giám, tàu dịch vụ… của Trung Quốc đối với tàu KN của ta.

Việc tăng dần số lượng tàu các loại bảo vệ xung quanh giàn khoan, nhất là việc họ tăng cường thêm cả máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát… càng tạo thêm nhiều áp lực cho lực lượng KN Việt Nam.

Bên cạnh đó, tàu KN của chúng ta có lượng giãn nước nhỏ, khả năng chịu sóng to gió lớn… so với tàu Trung Quốc là chưa tương xứng. Lực lượng KN lại phải hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm trong thời gian dài trên biển nên cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Song có thể khẳng định rằng, cuộc đấu tranh của chúng ta là chính nghĩa, được sự đồng tình ủng hộ của dư luận trong nước và quốc tế nên tôi tin rằng, với ý chí kiên cường, trí thông minh, sáng tạo, nhất định chúng ta sẽ khắc phục được khó khăn và nhất định chúng ta sẽ giành thắng lợi.

* Xin ông cho biết những đối sách của chúng ta trong thời gian tiếp theo?

Ông Vũ Đức Tạo: Thời gian tới, lực lượng KN của ta trên thực địa vẫn quán triệt thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, đó là kiên quyết, kiên trì bám sát thực địa, duy trì các biện pháp tuyên truyền, đấu tranh phản đối, giữ vững môi trường hòa bình trên biển, đồng thời tạo áp lực với Trung Quốc trong việc hạ giàn khoan trái phép, tạo điều kiện cho công cuộc đấu tranh ngoại giao, buộc Trung Quốc phải từ bỏ ý đồ của mình và rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của ta.

Chúng tôi cũng thường xuyên quán triệt tư tưởng chỉ đạo của trên cũng như thường xuyên động viên các anh em KN yên tâm, không nao núng trước những khó khăn để đạt cho được mục tiêu vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc, vừa giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định trên biển và giữ được mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước…

Xin cảm ơn ông!

ĐẮC MẠNH (thực hiện tại Hoàng Sa)

;
.
.
.
.
.