.
NGHIỆP ĐOÀN NGHỀ CÁ PHƯỜNG NẠI HIÊN ĐÔNG

Tăng cường đoàn kết trên biển

.

Chúng tôi gặp anh Cao Văn Minh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng khi anh đang cùng với các thuyền viên chuẩn bị ngư lưới cụ và các nhu yếu phẩm cho chuyến ra khơi sắp tới. Một chuyến vươn khơi, bám biển không chỉ bởi sự mưu sinh mà còn là để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.
 

Anh Cao Văn Minh (ngoài cùng, bên trái) trao đổi với  thuyền viên trước chuyến ra khơi.
Anh Cao Văn Minh (ngoài cùng, bên trái) trao đổi với thuyền viên trước chuyến ra khơi.

Được thành lập từ năm 2005 với 5 tàu cá, đến nay Đội khai thác số 4 do anh Minh phụ trách đã có 18 tàu cá trên 400 CV với hơn 190 lao động tập trung khai thác tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Hơn 10 năm tham gia Đội khai thác hải sản, anh Minh luôn được anh em ngư dân nể trọng bởi sự dạn dày trong việc vươn khơi, bám biển. Bằng kinh nghiệm hàng chục năm đánh cá trên biển, anh Minh đã giúp anh em ngư dân trong đội mở rộng ngư trường, tăng sản lượng đánh bắt hải sản của đội tàu lên hơn 700 tấn/năm.

Đầu năm 2013, khi Liên đoàn Lao động quận Sơn Trà vận động thành lập Nghiệp đoàn nghề cá, anh Minh đã được bà con ngư dân và chính quyền địa phương tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá của phường Nại Hiên Đông.

Trên cương vị mới, anh Minh tích cực phối hợp với chính quyền và Công đoàn các cấp, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến tận chủ tàu và người lao động, giúp họ hiểu biết và tự giác chấp hành, tích cực tham gia Nghiệp đoàn nghề cá. Qua hơn 1 năm, anh Minh cùng Ban chấp hành Nghiệp đoàn vận động và kết nạp mới 151 đoàn viên, đưa tổng số đoàn viên của Nghiệp đoàn nghề cá phường Nại Hiên Đông lên 251 người. Anh Minh chia sẻ: “Từ khi tham gia Nghiệp đoàn nghề cá, tinh thần đoàn kết trên biển của ngư dân ngày một tăng lên; việc đánh bắt hải sản, đặc biệt tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa cũng tốt hơn. Ngoài ra, sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền và Công đoàn các cấp thông qua nghiệp đoàn đã tạo niềm tin cho bà con ngư dân yên tâm bám biển”.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của nghiệp đoàn, anh Minh còn vận động thành lập nguồn quỹ với sự tham gia đóng góp của mỗi tàu cá 500.000 đồng/năm. Đối với các đoàn viên tham gia nghiệp đoàn, mức đoàn phí được vận động là 60.000 đồng/người/năm. Nghiệp đoàn cũng đã ban hành quy chế chi tiêu để sử dụng nguồn quỹ hiệu quả nhất trong việc hỗ trợ đoàn viên nghiệp đoàn hoạt động nghề cá. Đặc biệt, khi tham gia vào nghiệp đoàn, các ngư dân của phường Nại Hiên Đông đã có điều kiện thuận lợi để chia sẻ thông tin, hình thành các tổ đội cùng đánh bắt, tạo sức mạnh tập thể và kịp thời hỗ trợ, ứng cứu khi gặp nạn trên biển.

Ông Mai Văn Đãi, cán bộ phụ trách công tác nông, lâm, ngư, diêm nghiệp phường Nại Hiên Đông cho biết: “Hoạt động của Nghiệp đoàn nghề cá phường Nại Hiên Đông nói chung và vai trò của anh Cao Văn Minh nói riêng không chỉ mang lại những quyền lợi thiết thực cho bà con ngư dân mà còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Giờ đây, trên những chuyến tàu ra khơi của ngư dân Nại Hiên Đông không chỉ mang theo ước vọng về một chuyến đánh bắt bội thu mà đó còn là chuyến đi của những đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá vươn khơi, bám biển để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Bài và ảnh: Sáng Phan

;
.
.
.
.
.