.
Hướng tới Đại hội lần thứ X Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng

Những tấm lòng vì người nghèo

.

“Làm kinh doanh ai cũng hướng đến mục tiêu lợi nhuận, song không phải là tất cả. Chúng tôi luôn nghĩ doanh nghiệp cần phải thể hiện trách nhiệm xã hội. Chia sẻ với người nghèo là một cách thể hiện trách nhiệm xã hội. Mỗi người góp một ít, xã hội bớt người nghèo.

Đó cũng là cách doanh nghiệp đóng góp vì mục tiêu dân giàu nước mạnh”, bà Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển, nói về lý do năm nào cũng nhận hỗ trợ xây dựng một nhà đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn quận Thanh Khê.

Căn nhà mới của bà Đề được xây dựng từ sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp.
Căn nhà mới của bà Đề được xây dựng từ sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp.

Nhiều chủ doanh nghiệp, lãnh đạo các tổ chức khác đóng trong và ngoài địa bàn quận Thanh Khê đều cùng chung suy nghĩ như bà Liên, cùng có hành động thể hiện trách nhiệm tham gia công tác an sinh xã hội trên địa bàn quận. Từ nhiều năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” (VNN) của quận trở thành nơi hội tụ những tấm lòng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vì người nghèo. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê cho hay: Công tác tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên địa bàn quận đã đạt được kết quả tốt, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội đều có trách nhiệm chia sẻ đối với người nghèo tùy theo khả năng của mình.

Công tác vận động gây Quỹ VNN cũng từ đó ngày càng hiệu quả hơn với mức vận động ngày càng cao. Điều quan trọng nhất hiện nay phải tạo được lòng tin đối với nhà tài trợ là tiền ủng hộ vào quỹ phải đến tận tay đối tượng hưởng lợi, phải được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả thực tế đối với người nghèo. Chính vì vậy mà khi vận động xây nhà đại đoàn kết, Mặt trận quận và các phường đều mời nhà tài trợ dự lễ khởi công và khánh thành. Khi vận động tặng phương tiện sinh kế cho hộ nghèo cũng có sự chứng kiến của nhà tài trợ. “Công tác quản lý Quỹ VNN ở quận cũng như ở các phường rất chặt chẽ. Một đồng ủng hộ cho người nghèo cũng không được để thất thoát hay sử dụng sai mục đích làm giảm lòng tin của nhà tài trợ”, bà Nguyệt khẳng định.

Chính vì thế, Quỹ VNN của quận từ nhiều năm qua luôn có nhiều nhà tài trợ chung thủy, ủng hộ; danh sách cũng dài thêm mặc dù những năm gần đây tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Nhựt, Phó phòng Tổng hợp Công ty CP Dệt-may 29-3 nhận xét: Chúng tôi thấy tiền ủng hộ Quỹ VNN của mình được sử dụng đúng mục đích, có địa chỉ, hoàn cảnh người nghèo cụ thể và cũng thấy cuộc sống của họ có thay đổi tích cực. Như vậy tiền của cán bộ, nhân viên công ty đóng góp ủng hộ được sử dụng có hiệu quả, có ý nghĩa. Vậy nên năm nào chúng tôi cũng nhận hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Năm nào kinh doanh thuận lợi thì hỗ trợ nhiều, năm nào khó khăn quá cũng nhận hỗ trợ ít nhất một nhà chứ chưa năm nào dừng tham gia ủng hộ Quỹ VNN.

Một trong những căn nhà được xây dựng từ sự hỗ trợ quý báu đó là nhà đại đoàn kết của bà Nguyễn Thị Đề ở tổ 78, phường Xuân Hà do Công ty TNHH Tiến Thu hỗ trợ xây dựng. Bà Đề cho biết đây là căn nhà mơ ước cả đời của gia đình bà. Bà tính thu nhập của gia đình từ hai vợ chồng đứa con trai làm nghề lao động phổ thông mỗi ngày 200.000 đồng nhưng ngày nào có người thuê mới có nguồn thu nhập đó. Còn bà kiếm được 30.000 đồng/ngày từ việc thu gom nước cơm thừa của nhà hàng xóm. Với số tiền ấy, tằn tiện lắm chỉ đủ chi phí sinh hoạt gia đình và nuôi 2 đứa cháu ăn học, nói chi đến xây nhà. May mà có doanh nghiệp hỗ trợ, vay mượn thêm chút ít của bà con mới xây lại căn nhà. Bà Đề tin rằng: Có nhà ở đàng hoàng rồi chỉ lo làm ăn thôi; trả hết nợ làm nhà rồi dần dần cũng sẽ hết nghèo.

Sau 14 năm phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm đã ủng hộ vào Quỹ VNN của quận Thanh Khê gần 16 tỷ đồng, đặc biệt trong 4 năm gần đây số tiền ủng hộ quỹ hằng năm đạt từ 2-3 tỷ đồng. Kết hợp sử dụng Quỹ VNN với nguồn hỗ trợ của Quỹ VNN thành phố và các nguồn lực khác, quận Thanh Khê đã hỗ trợ xây dựng 764 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, sửa chữa 984 nhà khác, tặng phương tiện sinh kế cho hàng nghìn lượt hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng công trình vệ sinh, lắp đặt hệ thống nước sạch, mua sắm vật dụng gia đình, hỗ trợ chữa bệnh hiểm nghèo, tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường...

Đến cuối năm 2012, quận Thanh Khê đã hoàn thành xóa nghèo chuẩn thu nhập dưới 500.000 đồng/người/tháng, về đích trước 2 năm so với kế hoạch của thành phố. Năm 2013, quận Thanh Khê tiếp tục giảm 887 hộ nghèo theo chuẩn mới: thu nhập dưới 800.000 đồng/người/tháng, trong đó có 130 hộ đặc biệt nghèo. Hiện nay quận Thanh Khê còn 1.818 hộ nghèo. Quận phấn đấu trong năm 2014 này sẽ giảm được 800 hộ nghèo.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.