.

Tàu đổ bộ Nhật Bản đến Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Sáng 6-6, tàu đổ bộ JS Kunisaki (LST 4003) của Lực lượng Tự vệ hàng hải Nhật Bản chở theo thủy thủ đoàn đa quốc gia đến từ Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản đã cập cảng Tiên Sa.

Tàu đổ bộ  Kunisaki cập cảng Tiên Sa
Tàu đổ bộ Kunisaki cập cảng Tiên Sa.

Tham gia lễ đón tàu có đại diện Văn phòng UBND thành phố, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, BCH Bộ đội Biên phòng, BCH Quân sự thành phố và các sở, ban, ngành liên quan.

Về phía Nhật Bản và tàu đổ bộ JS Kunisaki, có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada; Đại tá Yoichi Matsui, Chỉ huy tàu Nhật Bản Kunisaki, Phó Tư lệnh Chương trình đối tác Thái Bình Dương (phía Nhật Bản); Đại tá Brian K.Shipman, Tư lệnh Chương trình đối tác Thái Bình Dương (phía Hoa Kỳ); Trung tá John Cronnin, tham mưu trưởng Chương trình đối tác Thái Bình Dương (phía Úc).

Ngay sau lễ đón, đại diện tàu đổ bộ JS Kunisaki đã có cuộc họp báo ngắn với các phóng viên về nội dung chương trình đối tác Thái Bình Dương 2014 và tham quan tàu đổ bộ JS Kunisaki.

Tại cuộc họp báo, đại diện Chương trình đối tác Thái Bình Dương cho biết, chương trình hỗ trợ ngư dân không có trong các hoạt động lần này nhưng sẽ có trong chương trình lần sau.

Tại Đà Nẵng, chương trình dự kiến diễn ra trong 9 ngày tập trung vào các hoạt động trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực y học quân đội như: hội thảo về chăm sóc cấp cứu và ổn định bệnh nhân, về chấn thương trên chiến trường, chăm sóc y tế, chăm sóc phục hồi cho bệnh nhân bỏng, hồi sức cấp cứu cơ bản, chống nhiễm khuẩn bệnh, chăm sóc lâm sàng, dược và độc chất học, tim mạc nhi khoa, y học vật lý, vật lý trị liệu và thực hiện phẫu thuật, điều trị bằng laser để chỉnh sửa sẹo co cứng cho bệnh nhân bỏng… diễn ra tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng, Bệnh viện Quân y 17.

Các phóng viên tham quan tàu
Tàu đổ bộ Nhật Bản sẽ lưu lại Đà Nẵng trong 9 ngày với nhiều hoạt động trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, còn có các hoạt động sửa chữa và nâng cấp Trạm Y tế Hòa Quý, Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Đà Nẵng và biểu diễn ca nhạc của Ban nhạc Hạm đội 7 Hoa Kỳ…

Được biết, ra đời sau khi thảm họa sóng thần 2004 tàn phá nặng nề nhiều khu vực tại Đông Nam Á, Chương trình đối tác Thái Bình Dương thực hiện hỗ trợ nhân đạo do quân đội chỉ huy để đối phó với một trong những thảm họa thiên tai tàn khốc nhất trên thế giới.

Trên cơ sở thành công của hoạt động đó, tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH19) đã trở lại khu vực vào năm 2006 để thực hiện Chương trình đối tác Thái Bình Dương chính thức đầu tiên. Thành phần nhân viên tham gia chương trình lần này đã được mở rộng thêm và bao gồm quân đội các quốc gia đối tác và các tổ chức NGO nhằm tăng cường khả năng cứu trợ thảm họa thiên nhiên của các quốc gia chủ nhà.

Đến nay, chương trình đã cung cấp hoạt động chăm sóc y tế cho khoảng 250.000 bệnh nhân, các dịch vụ thú y cho hơn 37.000 động vật, hoàn thành 170 dự án xây dựng, giúp phát triển hạ tầng tại Campuchia, Nhà nước Liên bang Micronesia, Indonesia, Kiribati, Palau, Papua New Guinea, Philippines, Cộng hòa quần đảo Marshall, Samoa, Solomon Islands, Timor-Leste, Tonga, Vanuatu và Việt Nam. 

* Chiều cùng ngày, tiếp đoàn Hải quân Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc do Đại tá Yoichi Matsui, Chỉ huy tàu đổ bộ JK Kunisaki, Phó Tư lệnh Chương trình đối tác Thái Bình Dương làm trưởng đoàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho biết, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Nhật Bản phát triển khá ổn định.

Hiện thành phố đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD. Đà Nẵng có mối quan hệ hợp tác thương mại tốt với Hoa Kỳ và đã thu hút hơn 31 dự án đầu tư của Hoa Kỳ vào Đà Nẵng. Thành phố cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Đà Nẵng. Quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Úc cũng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.

Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết cảm ơn 3 nước Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng biển Hoàng Sa (thuộc thành phố Đà Nẵng) và mong muốn các nước tiếp tục chia sẻ và có tiếng nói chung để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thay mặt đoàn, Đại tá Yoichi Matsui cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố dành cho đoàn và bày tỏ niềm vinh dự khi được tham gia Chương trình đối tác Thái Bình Dương 2014 tại Đà Nẵng. Đại tá Yoichi Matsui cho biết, chương trình lần này sẽ có các hoạt động trao đổi chuyên môn trong các lĩnh vực y học, xây dựng cơ sở vật chất và giao lưu văn hóa-thể thao…

Tin và ảnh: Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.