.
TIẾP XÚC CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ 10 HĐND THÀNH PHỐ

Cử tri quan tâm chủ quyền Biển Đông

.

Ngày 16-6, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ  cùng các đại biểu HĐND thành phố: Phó Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến và Phó Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thị Phượng tiếp xúc cử tri hai phường Hòa Cường Nam và Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa VIII.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đưa ra các bằng chứng về tình trạng ô nhiễm ở các khu đất trống trên địa bàn phường Hòa Cường Nam. 						                    Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đưa ra các bằng chứng về tình trạng ô nhiễm ở các khu đất trống trên địa bàn phường Hòa Cường Nam. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Nhiều điểm ô nhiễm môi trường chưa được xử lý

Sau khi nghe đại biểu HĐND thành phố báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố trong 6 tháng đầu năm và dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10 của HĐND thành phố, cử tri phường Hòa Cường Nam tập trung phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư do nước thải sinh hoạt và các lô đất trống gây nên.

Cử tri Phạm Thị Liên (khu dân cư Hòa Sơn, Hòa Cường Nam) bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường ở đường Thăng Long do rác thải và cây cỏ mục um tùm, đề nghị thành phố cần có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nơi đây để tạo môi trường xanh sạch đẹp. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thị Lý (tổ dân phố 87, phường Hòa Cường Nam) phản ánh tình trạng ô nhiễm các lô đất trống do đổ rác thải, xà bần và để cỏ dại mọc um tùm mà chưa có chế tài xử phạt nghiêm. Nhiều cử tri phường Hòa Cường Nam cũng bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô nhiễm mùi hôi tại các cống hở ở khu dân cư 32, 41, 42…

Cử tri Nguyễn Văn Quý (Hội Nông dân phường Hòa Cường Bắc) cũng bày tỏ băn khoăn về quyết định trước đây của UBND thành phố cho phép bà con nông dân mất đất sản xuất có thể thuê, mượn các lô đất trống trồng trọt thì đến nay còn hiệu lực không. Cử tri Quý đề nghị thành phố nên bao tiêu sản phẩm bằng cách sử dụng hoa của bà con nông dân thành phố vào việc làm đường hoa Bạch Đằng trong những ngày lễ, Tết.

Quan tâm giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường

Liên quan đến vấn đề giáo dục, cử tri Lê Thị Thanh Hoa (phường Hòa Cường Nam) đề nghị thành phố xem xét giải quyết cho con em khu dân cư Bình An được vào học tại Trường tiểu học Phan Đăng Lưu cho thuận tiện. Cử tri Nguyễn Thanh Tài (tổ dân phố 101, phường Hòa Cường Nam) đề nghị thành phố sớm xây dựng Trường THCS Hòa Cường Nam để tạo điều kiện cho các em đi học gần nhà hơn. Cử tri Phạm Văn Tiên (tổ dân phố 22, phường Hòa Cường Nam) cũng phản ánh tình trạng sinh viên ra trường hiện nay không có việc làm ngày càng đông và đề nghị thành phố giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường.

Liên quan đến vấn đề này, cử tri Nguyễn Đức Học (khu dân cư 25, phường Hòa Cường Bắc) cũng cho rằng, hiện nay CBCCVC nuôi con ăn học rất vất vả nhưng con cái của họ sau khi ra trường lại không xin được việc làm, phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi, trong khi đó học thì vẫn cứ học mà doanh nghiệp thì không chịu nhận. Cử tri Học đề nghị thành phố nghiên cứu giảm biên chế đối với những bộ phận làm việc không hiệu quả để tuyển sinh viên mới ra trường vào làm việc.

Về vấn đề dân sinh, cử tri Nguyễn Thị Thu Hà (khu dân cư 39, phường Hòa Cường Bắc) cho rằng, mức lãi suất vay ở Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố hiện cao hơn mức bình thường của các ngân hàng khác gây khó khăn cho các hộ nghèo khi vay vốn để sản xuất kinh doanh và đề nghị thành phố xem xét hạ mức lãi suất thích hợp hơn.

Nhiều cử tri phường Hòa Cường Bắc cũng bày tỏ mong muốn thành phố quan tâm đến việc xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ở các khu dân cư. Cử tri Phạm Hồng Thái (khu dân cư số 5, Hòa Cường Nam) cho biết, hiện nay trên địa bàn khu dân cư số 5 có 9 tổ dân phố với 1.006 nhân khẩu nhưng không có nhà sinh hoạt cộng đồng. UBND quận Hải Châu đã đồng ý cho xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại một lô đất trống ở đường Trịnh Công Sơn nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng và đề nghị HĐND thành phố xem xét sớm giải quyết.

Cử tri Ngô Văn Liên (tổ dân phố 42, phường Hòa Cường Nam) cho rằng, lực lượng bảo vệ tổ dân phố, dân phòng và dân quân tự vệ vừa phải tham gia công tác an ninh vừa đóng góp quỹ an ninh-quốc phòng và đề nghị HĐND thành phố xem xét miễn giảm đóng tiền quỹ an ninh-quốc phòng và có chế độ cho các đối tượng này vào các ngày lễ, Tết. Ngoài ra, các cử tri cũng đề nghị thành phố có chủ trương cấp Báo Đà Nẵng cho Ban Công tác Mặt trận khu dân cư; sớm gia cố lại các trạm thu phát sóng BTS để bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão; tình trạng thiết bị phòng cháy, chữa cháy ở các nhà chung cư C1, C2, C3 trên địa bàn phường Hòa Cường Nam; tình hình mất trật tự giao thông ở đường vào Lotte Mart...

Cần có quyết sách quan trọng để giữ vững chủ quyền

Cử tri Đinh Hữu Khanh (tổ dân phố 32, phường Hòa Cường Nam) bày tỏ bức xúc trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đề nghị cần có giải pháp mới về vấn đề Biển Đông để ngăn chặn sự leo thang kéo dài này. Trong khi đó, cử tri Đặng Vân (khu dân cư số 45, phường Hòa Cường Bắc) bày tỏ sự đồng tình với cách xử lý của Đảng, Nhà nước ta trong thời gian qua đối với vấn đề trên. Cử tri Vân đề nghị thành phố nên giữ lại tàu cá của ngư dân bị Trung Quốc đâm chìm để làm bằng chứng cho con cháu sau này và cần có quyết sách quan trọng để giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tiếp thu và giải trình các vấn đề cử tri quan tâm, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ hoan nghênh các ý kiến thể hiện tinh thần yêu nước của bà con cử tri trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, vi phạm chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, Bộ Chính trị đã có chỉ đạo về vấn đề này và Đảng, Nhà nước có chủ trương đấu tranh trên mặt trận chính trị, ngoại giao và thực địa. Hầu hết các nước trên thế giới đều ủng hộ nước ta và lên án mạnh mẽ Trung Quốc. Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị cử tri hết sức bình tĩnh, không nóng vội và tiếp tục theo dõi, bày tỏ tinh thần yêu nước của mình trên tinh thần tôn trọng luật pháp Việt Nam và quốc tế.

Đối với các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị các cơ quan chức năng rà soát lại những việc cử tri nêu, nếu thuộc thẩm quyền của mình thì trả lời ngay cho dân biết và nói rõ lý do nếu không giải quyết được. Về nhà sinh hoạt cộng đồng số 5, thành phố đã đồng ý chủ trương xây dựng và giao cho quận tiến hành triển khai. Đối với tình trạng ô nhiễm môi trường ở đường Thăng Long và các lô đất trống, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và yêu cầu các chủ lô đất trống phải có trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Với các trường hợp không tìm ra chủ thì giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị cử người dọn vệ sinh. Sau này chủ đất đến làm thủ tục xây dựng, làm sổ đỏ… thì tiến hành phê bình và yêu cầu nộp tiền lệ phí dọn vệ sinh môi trường theo quy định. Bí thư Thành ủy Trần Thọ cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư ghi vốn đầu tư xây dựng Trường THCS Hòa Cường Nam vào 6 tháng cuối năm và sớm triển khai xây dựng để học sinh nhập học vào niên khóa đến; đề nghị quận Hải Châu giải quyết việc tuyển sinh hợp lý và thuận lợi cho con em người dân ở khu dân cư Bình An vào học tại Trường THCS Phan Đăng Lưu.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, việc giảm đóng quỹ an ninh-quốc phòng cho các đối tượng lực lượng bảo vệ tổ dân phố, dân phòng, dân quân tự vệ sẽ được đưa ra cho ý kiến tại cuộc họp liên tịch sắp đến. Ghi nhận ý kiến cấp Báo Đà Nẵng cho Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, lãnh đạo thành phố cho biết sẽ đưa vào ngân sách thành phố năm 2015. Đối với tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, tình trạng này không chỉ diễn ra đối với Đà Nẵng mà hiện cả nước có 72.000 cử nhân, thạc sĩ ra trường không có việc làm. Riêng thành phố Đà Nẵng, trình độ thạc sĩ có 145 người ra trường không có việc làm và thành phố vừa mới giải quyết được khoảng 30 trường hợp ở các ngành nghề mà thành phố thực sự có nhu cầu.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.