.

Trung Quốc dùng máy bay đe dọa ngư dân Việt Nam

.

Sáng 5-6, tại cảng Kỳ Hà, 15 tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã cập cảng sau gần 1 tháng đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam.

Trở về sau chuyến đánh bắt dài ngày, nhiều ngư dân bức xúc phản ánh với PV Thanh Niên Online về việc Trung Quốc liên tiếp cho máy bay lẫn trực thăng lượn gần tàu của ngư dân để đe dọa.

Thuyền viên tàu cá QNa 91559 Ngô Thanh Việt (32 tuổi, trú tại xã Tam Hải), cho biết liên tiếp trong những ngày từ 13.5 đến những ngày đầu tháng 6.2014, Trung Quốc cho máy bay lượn lờ trên bầu trời.

“Có lúc máy bay của Trung Quốc bay rất gần tàu của chúng tôi để đe dọa. Thậm chí, chỉ cách tàu cá khoảng 150 mét hòng uy hiếp, xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam”, anh Việt nói.

Đội tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành thường đánh bắt cách giàn khoan trái phép Hải Dương-981 của Trung Quốc khoảng 10 hải lý về hướng tây nam. Ngoài việc sử dụng máy bay để đe dọa, Trung Quốc còn dùng tàu bọc sắt to gấp 10 lần tàu gỗ của ngư dân Việt Nam để xua đuổi.

“Đội tàu cá của chúng tôi đã có lần tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 7 hải lý. Ở vị trí này có thể thấy rất rõ trực thăng của Trung Quốc cất cánh, hạ đáp ngay trên giàn khoan”, anh Việt nói thêm.

Trên trời máy bay quần thảo, dưới mặt biển, tàu bọc sắt của Trung Quốc liên tiếp xua đuổi, vây đâm tàu ngư dân Việt Nam.

Ông Ngô Ry, thuyền trưởng tàu QNa 91559, bức xúc: “Tàu của Trung Quốc to như tàu vận tải. Nếu tàu của ngư dân chúng tôi chạy không kịp sẽ bị đâm va một cách thô bạo”.

Ông Ry cho biết, ngày 14.5, sau hai ngày trực chỉ Hoàng Sa, đội tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành đã đến ngư trường truyền thống để tiến hành đánh bắt. Tuy nhiên, vào lúc 11 giờ cùng ngày, một tàu Trung Quốc mang “danh nghĩa” là tàu chụp mực bọc sắt, to gấp nhiều lần tàu gỗ của ngư dân Việt Nam bất ngờ xuất hiện, rồi đâm thẳng vào đuôi tàu QNa 91559. Do cú tông quá mạnh, đà ngang giữ cabin của tàu QNa 91559 bị gãy toác.

Sau cú đâm, chiếc tàu sắt của Trung Quốc vượt lên, tàu QNa 91559 đã mở máy để né tránh và chạy thoát.

“Nếu tông ngang thân thì tàu của chúng tôi đã bị lật úp như chiếc tàu ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng xảy ra vào ngày 26.5. May mắn là chúng tôi đã kịp thoát ra. Tuy nhiên, cú tông quá mạnh đã làm ca bin tàu bị xô lệch về phía trước khoảng 30 cm, thân tàu bị bung ốc vít nên bị phá nước”, anh Việt kể.

Để tàu không bị đắm, các thuyền viên trên tàu đã thay nhau trực và mở hết công suất của 4 máy bơm trên tàu hút nước ra ngoài. Cứ một 1 giờ đồng hồ lại mở máy hút nước một lần.

Tàu sắt của Trung Quốc (ảnh lớn) đuổi theo tàu cá Việt Nam (ảnh nhỏ) - Ảnh do ngư dân huyện Núi Thành cung cấp
Tàu sắt của Trung Quốc (ảnh lớn) đuổi theo tàu cá Việt Nam (ảnh nhỏ) - Ảnh do ngư dân huyện Núi Thành cung cấp
Tàu cá bọc sắt của Trung Quốc to gấp nhiều lần tàu cá Việt Nam - Ảnh do ngư dân huyện Núi Thành cung cấp
Tàu cá bọc sắt của Trung Quốc to gấp nhiều lần tàu cá Việt Nam - Ảnh do ngư dân huyện Núi Thành cung cấp
Tàu QNa 91559 bị tàu sắt của Trung Quốc tông gãy đà ngang, gây hư hỏng nặng - Ảnh: Hoàng Sơn
Tàu QNa 91559 bị tàu sắt của Trung Quốc tông gãy đà ngang, gây hư hỏng nặng

Theo TNO

;
.
.
.
.
.