.

Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi

.

Chúng tôi đến cảng cá Thọ Quang vào một ngày cuối tháng 6, không khí ở bến cá vẫn nhộn nhịp và đông đúc dù mặt trời đã đứng bóng. Những chiếc tàu đánh bắt từ ngoài khơi trở về tranh thủ bán hải sản cho chủ vựa, cạnh đó nhiều chiếc đang chuẩn bị nhu yếu phẩm cho chuyến vươn khơi tiếp theo.

Chuẩn bị vươn khơi bám biển.
Chuẩn bị vươn khơi bám biển.

“Hoàng Sa và Trường Sa là ngư trường truyền thống của cha ông mình nên dù hoạt động đánh bắt trong thời gian gần đây có khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển. Đặc biệt, những chuyến ra khơi gần đây, ngư dân chúng tôi đều nhận được sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần từ chính quyền địa phương và lực lượng Bộ đội Biên phòng”, ông Nguyễn Hiền, chủ tàu cá ĐNa 90242 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) chia sẻ.

Trong chuyến đi này, 5 chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân phường Nại Hiên Đông sẽ xuất bến cùng lúc, thành lập một tổ để hỗ trợ nhau vươn khơi bám biển. Việc thành lập các tổ ngư dân đoàn kết này giúp các tàu liên kết với nhau trên biển về mọi mặt như thông tin báo bão, cứu hộ, cứu nạn cũng như tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, Đồn Biên phòng Sơn Trà (Đồn 252) một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mặt khác thường xuyên liên lạc với ngư dân tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị về hoạt động trái phép của các tàu, thuyền nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Nại Hiên Đông cho biết: “Thời gian qua, Đồn 252 đã mở nhiều lớp tập huấn nói về tình hình thời sự trên Biển Đông cho ngư dân nắm rõ đồng thời hướng dẫn ngư dân cung cấp kịp thời thông tin về tình hình đánh bắt ngoài khơi xa. Lực lượng Biên phòng cũng đã phối hợp với nhiều đơn vị để hỗ trợ vật chất như trao tặng tiền mặt, áo phao, thuyền thúng… giúp ngư dân có thêm niềm tin vươn khơi”.

Chỉ huy Đồn 252 cho biết, cán bộ và chiến sĩ của đồn vẫn thường xuyên giữ liên lạc với gần 120 phương tiện đánh bắt xa bờ, luôn túc trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin của ngư dân. Từ đầu năm đến nay, Đồn 252 đã hỗ trợ thông tin cho khoảng 8.000 lượt ngư dân, trong đó nhiều thông tin có giá trị về tình hình Biển Đông được ngư dân thường xuyên cập nhật kịp thời. Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, Đồn 252 đã trở thành "điểm tựa" vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.