.

Hỗ trợ ngư dân trên biển

.

Trước sự tấn công, xua đuổi của tàu Trung Quốc đối với tàu cá Việt Nam và Đà Nẵng nói riêng trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, cán bộ, chiến sĩ làm công tác thông tin thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng luôn kịp thời bám nắm tình hình để động viên, chia sẻ và hướng dẫn các biện pháp cần thiết cho ngư dân nhằm tránh sự va chạm.

Nhân viên thông tin Đồn Biên phòng Phú Lộc bảo đảm liên lạc với ngư dân.
Nhân viên thông tin Đồn Biên phòng Phú Lộc bảo đảm liên lạc với ngư dân.

Những ngày cuối tháng 6, 100 lao động của 10 tàu cá ngư dân thành phố Đà Nẵng ra đánh bắt ở khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa nước ta và liên tục bị tàu Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi.

Tại trạm thông tin của Đồn Biên phòng Phú Lộc vào một buổi sáng cuối tháng 6, Thiếu úy Phạm Bảo Chí, nhân viên thông tin liên tục nhấc máy gọi đến các phương tiện đang khai thác ở gần khu vực giàn khoan. Do Trung Quốc tìm cách gây nhiễu bộ đàm của ngư dân nên việc liên lạc gặp không ít khó khăn. Mãi 15-20 phút sau mới có tín hiệu hồi đáp của ngư dân. Từ ngư trường Hoàng Sa, thuyền trưởng tàu ĐNa 90052 Lê Văn Tiến (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho biết, khi các tàu cá của ngư dân Đà Nẵng tiến vào đánh bắt ở khu vực giàn khoan, mới cách giàn khoan từ 25-30 hải lý đã bị tàu Trung Quốc ra vây chặn, xua đuổi; chúng kiên quyết cản trở không cho ngư dân chúng ta tiến sâu vào giàn khoan để đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, các ngư dân vẫn khôn khéo né tránh sự va chạm và kiên quyết thả lưới đánh bắt hải sản trên vùng biển của mình.

Còn thuyền trưởng tàu ĐNa 90449 Nguyễn Văn Trọng (phường Xuân Hà) thông báo về cho biết, ngoài việc liên tục bị tàu Trung Quốc vây chặn, tình hình thời tiết ở Hoàng Sa đang xấu, có mưa nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình đánh bắt, khai thác của ngư dân. “Tàu Trung Quốc thường xuyên xua đuổi nhưng chúng tôi không sợ, kiên quyết bám biển, giữ chủ quyền”, thuyền trưởng Nguyễn Văn Trọng chia sẻ.

Trung tá Võ Tín, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Lộc tâm sự: “Mỗi lần ngư dân ra khơi là chúng tôi lo lắm, lo họ sẽ bị tàu Trung Quốc đâm, va. Do đó, Ban Chỉ huy đồn luôn chỉ đạo nhân viên thông tin phải thường xuyên theo dõi, hỏi han tình hình, động viên ngư dân trên biển”. Theo Trung tá Võ Tín, từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển nước ta thì cường độ làm việc của anh em rất căng thẳng. “Để mỗi ngư dân là một cột mốc sống bảo vệ chủ quyền thì đằng sau họ phải có chỗ dựa về tinh thần. Các lực lượng chức năng, trong đó đặc biệt là BĐBP phải là lực lượng nòng cốt”, Trung tá Tín chia sẻ. Trong 6 tháng đầu năm, Đồn Biên phòng Phú Lộc đã liên hệ gần 3.000 lượt tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng hoạt động trên biển; trong đó có nhiều trường hợp ngư dân cần giúp đỡ và đã được BĐBP hỗ trợ kịp thời.

Ngoài việc nắm tình hình trên biển, Đồn Biên phòng Phú Lộc còn làm tốt công tác vận động quần chúng. Đặc biệt, khi tàu cá ĐNa 90152 của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa bị tàu Trung Quốc đâm chìm chiều 26-5, lãnh đạo đơn vị tham mưu với cấp trên cũng như Quận ủy, UBND quận thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời cho ngư dân. “Ngư dân Thanh Khê rất bức xúc trước hành động của Trung Quốc nhưng chúng tôi thường xuyên tuyên truyền để người dân bình tĩnh, không manh động, tránh bị kẻ xấu lợi dụng làm xấu tình hình. Đồng thời, vận động bà con kiên quyết ra khơi bám biển, kết hợp bảo vệ chủ quyền, bảo vệ ngư trường truyền thống của ngư dân”, Trung tá Võ Tín khẳng định.

Đại tá LÊ TIẾN HƯNG, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, tình hình ngư dân hoạt động trên biển gặp không ít khó khăn. Để làm chỗ dựa tinh thần cho ngư dân vững tâm bám biển, nhân viên 5 trạm thông tin của BĐBP ngày đêm bám máy liên lạc với ngư dân. Qua đó, kịp thời hỗ trợ ngư dân khi bị tàu Trung Quốc rượt đuổi cũng như trú tránh kịp thời khi có gió mạnh, lốc xoáy trên biển.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.