.

Kiên trì bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình

.

Ngày 3-7, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng gồm các ĐBQH: Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Thiếu tướng Lê Văn Hoàng, Chính ủy Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng); Nguyễn Thị Kim Thúy, ĐBQH chuyên trách tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng; Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH tiếp xúc cử tri các quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII.

Cử tri huyện Hòa Vang thể hiện sự bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.    Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Cử tri huyện Hòa Vang thể hiện sự bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Đề nghị sớm kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế

Sau khi nghe các ĐBQH báo cáo kết quả của kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII, đa số các ý kiến của cử tri trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang đều thể hiện sự bất bình trước hành động ngang ngược của Trung Quốc về việc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Cử tri Nguyễn Đình Vĩnh (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho rằng: Phía Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam là hành động coi thường luật pháp quốc tế, thể hiện rõ ý đồ độc chiếm Biển Đông. Vì vậy, cử tri đề nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành cần thu thập đủ các tài liệu, chứng cứ khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam để sớm kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Cử tri Lê Đình Thắng (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) bày tỏ sự ủng hộ quan điểm, đường lối và cách ứng xử của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, đồng thời kiến nghị cần tiếp tục đấu tranh bằng biện pháp hòa bình và không khoan nhượng với Trung Quốc. Bên cạnh đó, cử tri huyện Hòa Vang cũng đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm minh những hàng hóa độc hại, kém chất lượng của Trung Quốc tràn vào Việt Nam làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, gây khó khăn cho việc tiêu thụ các mặt hàng rau, củ, quả của Việt Nam.

Tiếp thu ý kiến cử tri, ĐBQH Nguyễn Bá Thanh bày tỏ trân trọng sự thể hiện lòng yêu nước của người dân và đề nghị người dân hết sức bình tĩnh, kiềm chế và phải thể hiện lòng yêu nước một cách sáng suốt, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước. “Chúng ta không từ bỏ chủ quyền và kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình”, ĐBQH Nguyễn Bá Thanh khẳng định. Về những chính sách cụ thể, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho biết, trong kỳ họp vừa qua, QH đã xác định tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, trước mắt là hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu vỏ thép và hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam 16.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Chính phủ còn dành 10.000 tỷ đồng cho ngư dân vay vốn đóng tàu vươn khơi, với lãi suất ưu đãi nhằm tham gia phát triển kinh tế biển, cùng các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cần xử lý nặng đối với tội tham nhũng

Bên cạnh những bức xúc về vấn đề Biển Đông, cử tri các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang bày tỏ quan ngại về tình trạng tham nhũng còn xảy ra ở nhiều cơ quan, đơn vị công quyền… Theo phản ánh của cử tri quận Cẩm Lệ, trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng của Chính phủ vẫn chưa làm an lòng dân. Theo đề nghị của cử tri, phải xử nghiêm tội tham nhũng dù người đó là ai; đặc biệt những cán bộ làm ở cơ quan công quyền mà tham nhũng là phải xử lý nặng hơn.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương nói trên còn phản ánh một số vấn đề liên quan, như: chính sách hỗ trợ đối với người nhiễm chất độc dioxin còn thấp; quy định thu phí giao thông đường bộ đối với mô-tô, xe máy còn bất cập; tình trạng buôn bán thuốc tây, thực phẩm, phân bón… kém chất lượng vẫn tràn lan ngoài thị trường; tình trạng đào tạo không đúng địa chỉ gây lãng phí và thất nghiệp nhiều và  tăng cường kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm; chính sách thu hồi đất, áp giá đền bủ giải tỏa để thực hiện dự án còn chậm.

Cử tri Đặng Thí (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) phản ánh hiện nay có 3 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ cận nghèo nằm trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa được đền bù và kiến nghị ĐBQH sớm xem xét yêu cầu cơ quan chức năng đền bù cho người dân để ổn định cuộc sống. Các cử tri huyện Hòa Vang cũng cho rằng, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và đường vành đai thành phố có nền đường cao, do đó cần có hướng xử lý để chống ngập úng vào mùa mưa…

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho biết, sẽ sớm trực tiếp đi kiểm tra 3 hộ chưa được đền bù tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý nền đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và cho lắp đặt đèn giao thông tại các khu vực có mật độ giao thông đông đúc…

TRỌNG HÙNG - ĐOÀN LƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.