.
Nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI)

Chương trình hành động phải sát thực, khả thi

.

Ngày 3-7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, quán triệt và triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI).

Đến dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Tham dự tại điểm cầu Đà Nẵng có các đồng chí: Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy; tập thể lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Ban Tổ chức Thành ủy, các báo cáo viên Thành ủy.

Đại biểu tham dự Hội nghị nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: S.Trung
Đại biểu tham dự Hội nghị nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: S.Trung

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt về nội dung của Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) đã bàn và cho ý kiến là nhiệm vụ chiến lược lâu dài, vừa là nhiệm vụ mang tính cấp bách, trước mắt. Để Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 đi vào cuộc sống, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu quán triệt sâu sắc và thống nhất cao trong nhận thức về sự cần thiết của việc ban hành Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung của nghị quyết và các chủ trương của Hội nghị Trung ương 9; từ đó nghiên cứu, chỉ đạo tổ chức thực hiện trong các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có hiệu quả.

Phải gắn việc nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung văn kiện hội nghị, nhất là nghị quyết về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và các nội dung khác, gắn với công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức và thống nhất cao trong hành động trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Thực hiện nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước một số vấn đề thời sự nhạy cảm, bức xúc: Vấn đề phòng, chống tham nhũng, lãng phí; vấn đề Biển Đông; chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; chống lợi ích nhóm; chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên...

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai đến tận cơ sở, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, chú ý gắn với thực hiện nhiệm vụ cụ thể và điều kiện thực hiện; đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghị quyết. Coi việc xây dựng chương trình hành động sát thực, đúng, khả thi và tổ chức thực hiện là khâu đặc biệt quan trọng. Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần nghiêm túc thực hiện tốt các quy định của Trung ương về quy chế bầu cử trong Đảng, quy định về lấy phiếu tín nhiệm, chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, cần gắn liền với đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp học tập, nghiên cứu, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

Đồng chí Lê Hồng Anh lưu ý: Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và vi phạm các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận cho ý kiến về vấn đề này và khẳng định chủ trương, giải pháp của Đảng là tăng cường đoàn kết toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, cả nước một lòng, tỉnh táo, sáng suốt, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. Bộ Chính trị đã đề ra các chủ trương đúng đắn, kịp thời để xử lý tình hình. Cần phải thường xuyên tổ chức cung cấp thông tin định hướng cho các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể tại địa phương, góp phần tạo sự đồng thuận vào các chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước trước vấn đề này. Tuy nhiên, cũng cần cảnh giác với những âm mưu lợi dụng tình hình này để kích động chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Hội nghị đã nghe đồng chí Đinh Thế Huynh trình bày quá trình chuẩn bị nội dung Hội nghị Trung ương 9 và chuyên đề “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; nghe đồng chí Nguyễn Văn Quynh, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương trình bày chuyên đề “Một số chủ trương về xây dựng Đảng và chuẩn bị tiến tới Đại hội XII của Đảng”.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.