.

Trả lời ý kiến cử tri quận Hải Châu và Thanh Khê

.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa VIII diễn ra ngày 8, 9 và 10-7, UBND thành phố trả lời ý kiến của cử tri quận Hải Châu và Thanh Khê đặt ra. Báo Đà Nẵng xin trích lược một số vấn đề được cử tri hai quận quan tâm.

1. Cử tri hỏi: Đề nghị UBND thành phố sớm cho nhân dân biết thời gian giải tỏa sân vận động Chi Lăng. Hiện tại vẫn còn 20 hộ chưa nhận đất, nay có biến động về giá cả, thành phố nên xem xét để tránh thiệt thòi cho nhân dân (cử tri phường Hải Châu 2, quận Hải Châu).

- UBND thành phố Đà Nẵng trả lời: Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ đầu tư dự án để báo cáo UBND thành phố thông qua, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Vì vậy, tiến độ bàn giao mặt bằng di dời giải tỏa của dự án phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ lập dự án đầu tư của công ty.

Trong thời gian chờ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục triển khai đầu tư dự án, do tính chất đặc thù của dự án và để giảm bớt khó khăn cho nhân dân trong việc thuê nhà ở tạm, UBND thành phố cho phép các hộ giải tỏa được nhận đất tái định cư trước để xây dựng nhà ở, sau đó di dời qua nhà mới sẽ bàn giao mặt bằng (phải có cam kết chấp hành bàn giao mặt bằng khi dự án cần). Đồng thời, UBND thành phố có chủ trương hỗ trợ thêm 15% trượt giá về giá trị đền bù nhà và vật kiến trúc cho các hộ giải tỏa của dự án.

Về quỹ đất phục vụ bố trí tái định cư cho dự án đã cân đối đủ, bảo đảm có hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện cho nhân dân xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống sau giải tỏa. Đối với phản ánh vẫn còn 20 hộ chưa nhận đất, đề nghị cử tri liên hệ đến Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố để được giải quyết theo quy định.

2. Trường Nguyễn Viết Xuân được UBND thành phố giao cho Công ty Nguyễn Hoàng để xây dựng trường học chất lượng cao nhưng đến nay vẫn chưa triển khai và nơi đây đã trở thành điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị UBND thành phố xử lý, nếu không sử dụng đúng mục đích thì thu hồi dự án (cử tri phường Xuân Hà, quận Thanh Khê).

- Sở Xây dựng đã gửi 2 công văn đề nghị Công ty CP Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng cam kết tiến độ thực hiện dự án, gửi văn bản về Sở Xây dựng trước ngày 25-2-2014, nhưng công ty chưa có ý kiến phản hồi. Ngày 27-5-2014, UBND thành phố ban hành Công văn số 4484 tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng gửi công văn yêu cầu Công ty CP Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng cam kết thực hiện dự án; trường hợp công ty không trả lời, đề xuất phương án thu hồi dự án, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

3. Khu nhà chung cư cao cấp Hoàng Anh Gia Lai View Lake được xây dựng tạo cảnh quan đẹp cho đô thị, nhưng khi có gió lớn, bão, khu nhà này tạo ra luồng gió xoáy rất nguy hiểm cho người đi đường. Cử tri đề nghị thành phố nghiên cứu có giải pháp phù hợp để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra (cử tri phường Thạc Gián và Vĩnh Trung, quận Thanh Khê).

- Hiện tượng gió lớn, gió xoáy hình thành tại các công trình cao tầng là hiện tượng khí động học do áp lực gió dương ở mặt trước và gió âm ở mặt sau tòa nhà tác động nên tốc độ gió sẽ mạnh lên bất thường. Hiện tượng này đang xảy ra nhiều tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng như tại các thành phố lớn trên thế giới, nơi mật độ nhà cao tầng dày đặc tại các khu vực trung tâm.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 23-5-2014, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 4334 giao Sở Xây dựng yêu cầu Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai và các chủ đầu tư công trình cao tầng trên địa bàn thành phố có biện pháp gia cố, chằng chống cửa kính tại các tầng trên cao, giảm thiểu tác động của áp lực gió lớn làm bể kính, ảnh hưởng đến tính mạng con người; đồng thời giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu lắp đặt thêm các biển cảnh báo gió lớn, bão tại các trục đường gần nhà cao tầng (Trung tâm hành chính, khách sạn Novotel, chung cư Hoàng Anh Gia Lai View Lake, tòa nhà Azura, Indochina...) để người dân lưu ý khi tham gia giao thông.

4. Hiện nay, những trò chơi game online đang ngốn không ít thời gian học tập của học sinh, sinh viên. Đề nghị UBND thành phố tăng cường hơn nữa công tác quản lý trò chơi game online tại các điểm kinh doanh Internet công cộng và có biện pháp chế tài mạnh đối với những điểm vi phạm quy định (cử tri phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê).

- Trong thời gian qua, UBND thành phố rất quan tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp khác nhau để việc sử dụng dịch vụ Internet và trò chơi trực tuyến trên địa bàn thành phố lành mạnh, hạn chế tác hại tiêu cực đến sinh viên và học sinh. Ngoài những quy định của các cơ quan Trung ương, từ năm 2005 đến nay, UBND thành phố đã ban hành hai quy định về cung cấp dịch vụ Internet công cộng để công tác quản lý được kịp thời và chặt chẽ hơn. Hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra định kỳ và diện rộng hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ Internet, trò chơi điện tử công cộng (năm 2013 thanh kiểm tra hơn 200 đại lý).

Đặc biệt, trong năm 2013, thành phố đã áp dụng giải pháp kỹ thuật tại các điểm kinh doanh công cộng qua việc triển khai phần mềm giám sát trực tuyến tình hình sử dụng và cung cấp dịch vụ tại các điểm công cộng. Đây là một sáng kiến của Đà Nẵng và được các địa phương khác học tập. Đến nay, tình hình cung cấp dịch vụ Internet và trò chơi điện tử công cộng đã dần đi vào nền nếp. Tuy vậy, trong thời gian đến, bên cạnh nỗ lực của Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan, các điểm kinh doanh công cộng cần thực hiện đúng quy định và có sự tham gia có trách nhiệm của gia đình, phụ huynh, người sử dụng dịch vụ.

5. Đề nghị bố trí thêm chức danh tổ phó tổ dân phố để thuận lợi cho việc điều hành công việc ở cơ sở (cử tri các phường: Thạch Thang, Hòa Thuận Tây, Hải Châu 1, Hòa Thuận Đông, Thuận Phước, quận Hải Châu).

- Tổ dân phố theo quy mô gọn từ 20-40 hộ gia đình, vị trí địa lý liên cư liên địa nên thuận lợi trong công tác quản lý, tuyên truyền và huy động, nhắc nhở nhân dân tham gia sinh hoạt dễ hơn, chất lượng truyền tải thông tin đến nhân dân bảo đảm yêu cầu. Mặt khác, với quy mô hộ gia đình ít, tổ trưởng sẽ chủ động hơn công việc, nắm chắc tình hình tại địa bàn, nhất là việc quản lý biến động nhân khẩu, nắm chắc hoàn cảnh từng gia đình, vệ sinh môi trường tại khu dân cư nên phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh để kịp thời xử lý hoặc kiến nghị lên cấp trên. Ngoài ra, khi tổ trưởng vắng mặt, đã có quy định bố trí người thay thế đảm nhận việc điều hành tổ dân phố. Vì vậy, hiện nay thành phố không bố trí thêm chức danh tổ phó tổ dân phố.

HOÀNG HIỆP lược trích

;
.
.
.
.
.