.

98% đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai

.

Sáng nay (29-9), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn của Đại biểu quốc hội.

Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn ra gay gắt

Trung bình những năm gần đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được khoảng 4.000 lượt đơn khiếu nại, tố cáo (giảm so với những năm trước 9.000-10.000 đơn mỗi năm); 98% lượng đơn thư thuộc lĩnh vực đất đai.

Khoảng 61% đơn thư gửi đến Bộ là đơn trùng do công dân gửi nhiều lần, nhiều nơi khác nhau; 80% đơn khiếu nại vượt cấp; chỉ khoảng 2% vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường thừa nhận do nhiều nguyên nhân, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn ra gay gắt, tính chất phức tạp; vẫn còn nhiều vụ việc đông người, kéo dài nhiều năm như: khiếu nại, tố cáo của các hộ dân có đất thu hồi để thực hiện dự án Khu đô thị Thương mại - Du lịch Văn Giang (Eco Park), tỉnh Hưng Yên, dự án của Tập đoàn Vinashin (xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), khiếu nại của các hộ dân phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP. Hà Nội; khiếu nại, tố cáo của các hộ dân xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội…

Ngoài ra, có một số đối tượng xúi giục, kích động, lôi kéo người đi khiếu nại, thậm chí là có hành vi quá khích, gây rối, tập trung đông người làm mất trật tự tại trụ sở cơ quan Trung ương, đưa thông tin lên các trang tin điện tử với nội dung không đúng bản chất vụ việc, nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Trung ương...

Lý giải các nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng việc sử dụng đất thiếu ổn định do cho thuê, cho mượn, cầm cố đất, cho ở nhờ, ở đậu... Bên cạnh đó, chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi bất cập, trong thời gian ngắn có nhiều văn bản được ban hành gây lúng túng trong việc tổ chức thực hiện.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có nhiều bất cập, nhất là trong việc định giá đất bồi thường, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về giải quyết khiếu nại, tố cáo một số nơi còn thiếu quyết liệt, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc chưa quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng của người khiếu nại, thậm chí có động cơ không trong sáng nên giải quyết vụ việc chưa khách quan, chính xác, kịp thời.

Nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhìn chung còn nhiều hạn chế; nhiều trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố tình không chấp hành; một số trường hợp bị kích động hoặc lợi dụng việc khiếu kiện để kích động khiếu nại đông người, gây sức ép đối với cơ quan Nhà nước trong khi đó việc xử lý lại không nghiêm.

“Bộ đã giải quyết cơ bản vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ và rà soát, thống nhất giải quyết 29/30 vụ việc tồn đọng, kéo dài trong 528 vụ việc. Phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của ngành, địa phương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo giải quyết kịp thời, hiệu quả; hạn chế phát sinh vụ việc đông người, phức tạp mới; làm chuyển biến nhận thức, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và chính trị xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang (Ảnh: KT)
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang (Ảnh: KT)

Còn nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết: Sau khi có Nghị quyết 30 của Quốc hội, Bộ TNMT đã cùng các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, đến nay, số liệu cho thấy, công tác cấp sổ đỏ đã đạt 85%.

Ông Quang đánh giá: Đây là kết quả bước đầu quan trọng, tuy nhiên việc chậm cấp sổ đỏ còn có tình trạng kéo dài, nhũng nhiễu. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có trách nhiệm của các văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương, nhất là tại các đô thị thì tình hình này lại hết sức phức tạp.

Về vấn đề cấp sổ đỏ tại các địa phương, ông Quang cho biết, về cơ bản đến nay đã hoàn thành, nhưng đối với các đô thị, ví dụ như Hà Nội, TPHCM còn rất phức tạp. Đơn cử, việc cấp sổ đỏ tại các chung cư, nếu chủ đầu tư đã làm xong việc của mình, vậy phần còn lại thì trách nhiệm thế nào?

Bộ TNMT đã cử nhiều đoàn xuống làm việc trực tiếp với Hà Nội, đến nay tình hình đã có nhiều chuyển biến.

Một điểm quan trọng nữa, về thủ tục cấp sổ đỏ, ông Quang cho rằng, chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng về việc đơn giản hóa hơn thủ tục này, đến nay các thủ tục đã rút ngắn rất nhiều. Tuy nhiên, quan trọng là sự thực hiện của các văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương như thế nào. Do đó, ông Quang đề nghị, cần có sự tham gia của công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan trung ương là hết sức cần thiết.

VOV

;
.
.
.
.
.