.

Xử phạt hành chính vợ chồng ông Trần Công Minh là đúng quy định

.

ĐNĐT - Ngày 26-9, TAND quận Sơn Trà tổ chức 2 phiên tòa giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND phường An Hải Tây đối với vợ chồng ông Trần Công Minh (SN 1969) và bà Ngô Thị Hạnh Thảo (SN 1974, cùng trú số 29 Nguyễn Thông) vì đã có hành vi cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức theo Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Ngô Thị Hạnh Thảo tạt xăng vào xe và khu vực xung quanh, dễ gây sự cố cháy nổ vào ngày 12-6-2014.
Bà Ngô Thị Hạnh Thảo tạt xăng vào xe và khu vực xung quanh, dễ gây sự cố cháy nổ vào ngày 12-6-2014.

Tại phiên tòa diễn ra vào chiều 26-9, bà Ngô Thị Hạnh Thảo một mực đòi hủy quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với mình và khăng khăng khẳng định những hành vi như: la lớn, tạt xăng vào xe và khu vực xung quanh là nhằm bảo vệ tài sản của gia đình.

“Tôi la lớn vì cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế nhà tình nghĩa của Mẹ VNAH Phạm Thị Lành mà không giao quyết định cưỡng chế. Tôi tạt xăng là nhằm bảo vệ tài sản là chính đáng, không gây nguy hiểm. Tôi đã thực hiện những hành vi mà pháp luật không cấm”, bà Thảo nói.

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã nêu các chứng cứ phản ánh sự thật và thực tế căn nhà ở số 33 Nguyễn Thông là nhà sinh hoạt cộng đồng của nhân dân khu vực An Thị 2, không phải là nhà tình nghĩa của Mẹ VNAH Phạm Thị Lành (thành phố đã giải quyết bố trí 2 lô đất liền kề thay cho nhà tình nghĩa, gia đình Mẹ VNAH Phạm Thị Lành đã xây dựng nhà ở, nay là số 29 Nguyễn Thông).

Bên cạnh đó, ngày 17-3-2014, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ và UBND thành phố đã tổ chức đối thoại với ông Trần Công Minh. Thanh tra Chính phủ kết luận việc giải quyết của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà và Chủ tịch UBND thành phố là đúng quy định của pháp luật.

HĐXX cho rằng đến thời điểm này, chưa có văn bản nào phủ định 2 quyết định giải quyết của UBND thành phố và UBND quận Sơn Trà nên 2 quyết định này có giá trị pháp lý. Hơn nữa, căn nhà số 33 Nguyễn Thông là nhà sinh hoạt cộng đồng của nhân dân khu vực An Thị 2, phường An Hải Tây từ năm 2009 đến nay. Vì vậy, không có cơ sở pháp lý và cơ sở để HĐXX xem xét khi nói rằng đây là nhà tình nghĩa của Mẹ VNAH Phạm Thị Lành.

Trước đó, ông Trần Công Minh ngang nhiên dùng một chiếc xe tang đỗ trên lô đất, phía trước cửa nhà 33 Nguyễn Thông, ngăn cản việc sinh hoạt của nhân dân. Mặc dù Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường An Hải Tây đã nhiều lần vận động và thông báo bằng văn bản yêu cầu ông Trần Công Minh di chuyển xe tang ra khỏi nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng ông Trần Công Minh cố tình và kiên quyết không thực hiện.

Ngày 12-6-2014, UBND phường An Hải Tây tổ chức lực lượng di chuyển xe tang BKS 43B-01279 ra khỏi nhà sinh hoạt cộng đồng thì bà Thảo có hành vi gây mất trật tự, cản trở lực lượng chức năng di dời xe và hắt xăng vào xe cứu hộ, xe tang và xung quanh. Các lực lượng thi hành nhiệm vụ đã dùng bình chữa cháy dập xăng kịp thời, không để xảy ra hỏa hoạn gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của nhiều người.

Công an phường An Hải Tây đã lập biên bản về việc cản trở, gây rối, mất an ninh trật tự vào ngày 12-6-2014 có chữ ký của những người làm chứng. Do bà Thảo không chịu ký biên bản nên phải đưa bà Thảo về trụ sở Công an phường làm việc. Tại đây, bà Thảo đã thừa nhận những hành vi  trong biên bản ghi lời khai vào ngày 12-6-2014.

HĐXX khẳng định, đây là những hành vi vi phạm các quy định về trật tự công cộng, cụ thể là cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức được quy định tại điểm h, khoản 3, điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ nên Công an phường An Hải Tây đã lập biên bản.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường đã nhiều lần mời bà Thảo lên làm việc nhưng bà không chấp hành nên Công an phường lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Thảo là phù hợp với quy định tại Nghị định nói trên.

Việc Chủ tịch UBND phường An Hải Tây ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Thảo căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính do Công an phường An Hải Tây lập là đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định. Vì vậy, việc bà Thảo cho rằng Chủ tịch UBND phường An Hải Tây không có căn cứ xử phạt vi phạm hành chính đối với bà là không có cơ sở.

HĐXX đã tuyên xử bác yêu cầu khởi kiện của bà Ngô Thị Hạnh Thảo về quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND phường An Hải Tây đối với bà Thảo (bị xử phạt 2,5 triệu đồng).

Vào buổi sáng cùng ngày, TAND quận Sơn Trà đã tuyên xử bác yêu cầu khởi kiện của ông Trần Công Minh về quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND phường An Hải Tây đối với ông Minh vì hành vi cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức theo điể 2, khoản 3, điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ (bị xử phạt 2,5 triệu đồng).

KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.